Lộ diện võ sỹ 'độc cô cầu bại', vô địch tuyệt đối boxing toàn thế giới

Rạng sáng 19/5, Oleksandr Usyk trở thành nhà vô địch tuyệt đối của boxing thế giới sau trận đấu tại Riyadh (Ả Rập Xê Út).

Khoảnh khắc Usyk đánh bại Fury

Ring Of Fire là sự kiện boxing được cả thế giới chờ đợi nhất. Trận đáu được gọi là "siêu kinh điển" của môn thể thao này diễn ra giữa Tyson Fury và Oleksandr Usyk.

Cả hai đều là những tay đấm bất bại. Fury, 35 tuổi, cao 2,03m, chơi tổng 35 trận (34 thắng, 1 hòa, 24 knock-out). Trong khi đó, Usyk năm nay 37 tuổi, cao 1,9 m, chơi 21 trận và toàn thắng, có 14 lần hạ đo ván đối thủ.

Với lợi thế về thể hình và sải tay dài, Fury được đánh giá cao hơn đối thủ. Nhưng khi bước vào trận đấu, võ sỹ có biệt danh "Vua giang hồ" lại lép vế trước lối thi đấu đầy linh hoạt của Usyk. Fury liên tục bị dồn vào góc võ đài, đôi tay không thể ra nhiều đòn bởi phải thường xuyên bảo vệ mặt.

Đến hiệp thứ 9, Usyk đã có cú tay trái chuẩn xác khiến Fury choáng váng. Chưa dừng ở đó, "Chú mèo" còn tung thêm hàng loạt cú đấm với ý đồ dứt điểm trận đấu. Tuy nhiên, trọng tài bất ngờ can thiệp và vô tình giúp Usyk tránh khỏi trận thua knock-out bẽ mặt.

Fury suýt thua knock-out.

Fury suýt thua knock-out.

Sau quãng thời gian nghỉ ngơi, Fury trở lại và hoàn thành nốt 3 hiệp đấu. Tuy nhiên, võ sĩ người Anh không thể lật ngược thế cờ trước khả năng phòng thủ đầy ấn tượng của Usyk.

Trận boxing lớn nhất thế kỷ 21 kết thúc với phần thắng nghiêng về Usyk (tính điểm không đồng thuận - có 2 trong 3 trọng tài chấm cho Usyk thắng, người còn lại xác định Fury thắng). Usyk trở thành nhà vô địch tuyệt đối của làng boxing hạng nặng với đai WBA (Super), IBF, WBO, IBO, The Ring và chiếc đai WBC vừa giành từ tay Fury.

Dù thắng trận, Usyk chỉ nhận khoảng 65 triệu USD tiền thưởng. Trong khi đó, Fury thu về đến 150 triệu USD. Theo thỏa thuận ban đầu, hai võ sĩ sẽ ăn chia theo tỷ lệ 70 dành cho Fury, 30 cho Usyk.

Oleksandr Usyk là ai?

Usyk sinh năm 1987, là võ sĩ người Ukraine. Anh từng là nhà vô địch hạng dưới nặng (91 kg), trước khi chuyển lên thi đấu ở hạng nặng (91 kg).

Tay đấm người Ukraine vụt sáng, sau khi đánh bại "Quyền vương" Anthony Joshua trong cả 2 lần đối đầu và giữ đến 5 đai vô địch WBA (super), IBF, WBO, IBO, và The Ring cho đến trước trận gặp Tyson Fury.

Usyk cùng đai vô địch WBC giành được từ Fury.

Usyk cùng đai vô địch WBC giành được từ Fury.

Ít ai biết rằng, Usyk từng là một cầu thủ. Tay đấm này từng là tài năng trẻ hứa hẹn của đội trẻ CLB Tavriya Simferopol, một trong những đội bóng danh tiếng từng vô địch giải quốc gia Ukraine.

Tuy nhiên, Uysk đã phải bỏ bóng đá do không đủ điều kiện. Kể từ năm 200, "Chú mèo" bắt đầu tập boxing và nhanh chóng trở thành cái tên "khét tiếng" trong làng boxing nghiệp dư với thành tích 335 trận thắng, 15 trận thua.

Khi lên chuyên nghiệp, Usyk cũng sớm gặt hái thành công với HCĐ giải châu Âu 2006, HCB World Cup quyền anh 2008, HCV giải châu Âu 2008 cùng đỉnh cao là HCV Thế vận hội 2012.

Minh Tú

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/lo-dien-vo-sy-doc-co-cau-bai-vo-dich-tuyet-doi-boxing-toan-the-gioi-ar871921.html