Linga bằng vàng đặc biệt quý hiếm ở Bình Thuận

Trong số gần 30 ngàn hiện vật gốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận hiện đang lưu giữ có giá trị về lịch sử, văn hóa thì Linga chất liệu vàng đặc biệt quý hiếm, độc bản.

Bảo vật Linga vàng .

Bảo vật Linga vàng .

Trong 29 bảo vật được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia (đợt 12, năm 2023), có Linga vàng Po Dam, niên đại thế kỷ VIII – IX, hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bình Thuận.

Linga bằng vàng được phát hiện trong đợt khai quật khảo cổ học năm 2013, tại di tích cụm tháp Po Dam thuộc xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong - có niên đại khoảng thế kỷ VIII–IX.

Hiện vật Linga bằng kim loại vàng của di tích Po Dam là trường hợp duy nhất cho đến nay. Đây là loại hình Linga một phần làm bằng kim loại vàng được tìm thấy trong văn hóa Champa từ quá trình khai quật khảo cổ học ngay trong địa tầng, chứa đựng những thông tin khoa học quan trọng, có giá trị lớn đối với công tác nghiên cứu và nhận thức các vấn đề văn hóa - lịch sử liên quan đến di tích Po Dam và văn hóa Champa.

Trong thời gian tới, Bảo tàng tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu tham mưu cấp thẩm quyền việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung, bảo vật quốc gia nói riêng; xây dựng phương án bảo vệ, mua vật dụng đặc biệt để cất bảo quản và tiến tới phục chế phiên bản tỷ lệ 1/1 để phục vụ trưng bày chuyên đề, trưng bày lưu động phục vụ nhân dân và du khách, phát huy tốt bảo vật quốc gia gắn với phát triển du lịch, kinh tế, xã hội của tỉnh.

Kỳ Phong

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn//chuyen-dong/linga-bang-vang-dac-biet-quy-hiem-o-binh-thuan-c2a67845.html