Liên quan đến Việt Á, nhóm cán bộ Bệnh viện đa khoa Ba Vì lĩnh án tù

Nhóm bị cáo tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 24 tháng tù đến 5 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố, xét xử.

Ngày 8.5, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Chu Vũ Nam (SN 1986, Phó phòng Vật tư, Bệnh viện đa khoa Ba Vì) 5 năm tù tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Lưu Thị Thu An (Phó trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện đa khoa Ba Vì) lĩnh án 3 năm tù; Phùng Thanh Sơn (dược sĩ, Bệnh viện đa khoa Ba Vì) 30 tháng tù; Nguyễn Thị Kim Oanh (dược sĩ, Bệnh viện đa khoa Ba Vì) 24 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, Chu Vũ Nam là Phó phòng vật tư, thành viên Tổ chuyên gia đấu thầu, thành viên Hội đồng KH-CN của Bệnh viện đa khoa Ba Vì. Trong quá trình cùng các cá nhân khác của bệnh viện thực hiện mua sắm hàng hóa thông qua đấu thầu, khi lập hồ sơ mời thầu, Nam đã lấy các thông số kỹ thuật của kit xét nghiệm SARS-CoV-2 của Công ty Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Sau đó, Nam soạn thảo tờ trình để tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu gửi giám đốc và đề nghị phê duyệt hồ sơ mời thầu để Việt Á đáp ứng được hồ sơ dự thầu, trúng thầu.

Hành vi của bị cáo Nam bị xác định đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền hơn 1,7 tỉ đồng.

Sau khi Bệnh viện đa khoa Ba Vì thanh toán tiền các gói thầu, Chu Vũ Nam liên hệ với Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á) hỏi về chính sách hỗ trợ cho đơn vị. Lúc này, Hiệp nói là Công ty Việt Á sẽ chi hỗ trợ cho bệnh viện tiền tương đương 15% giá trị hợp đồng đã thanh toán.

Tháng 11.2021, Hiệp yêu cầu trợ lý khối tài chính của Việt Á lập bảng tính chiết khấu cho Bệnh viện đa khoa Ba Vì là hơn 1 tỉ đồng; và chuyển bảng tính trên cho thủ quỹ của Việt Á để chuyển tiền vào tài khoản của Hiệp.

Đầu tháng 12.2021, Hiệp rút 400 triệu đồng đưa cho Nam tại khu vực gần bệnh viện. Sau đó, Nam đưa cho Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ba Vì 60 triệu đồng. Khi đưa tiền, Nam nói là tiền do công ty bán kit xét nghiệm cảm ơn, ngoài ra không trao đổi gì. Số tiền còn lại Nam hưởng.

Sau khi biết Công ty Việt Á bị điều tra, vị giám đốc đã đưa lại số tiền trên cho Nam. Ngày 4.6.2022 và ngày 12.8.2022, Nam đã nộp số tiền 400 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đối với hành vi của các bị cáo Lưu Thị Thu An, Phùng Thanh Sơn và Nguyễn Thị Kim Oanh, VKS xác định họ đã lợi dụng chức vụ, nhiệm vụ được Bệnh viện đa khoa Ba Vì giao quản lý, sử dụng kit xét nghiệm SARS-CoV-2.

Cụ thể, ngày 21.9.2021 và tháng 11.2021, 3 bị cáo đã lấy 22 hộp hóa chất tách chiết loại 96 test/hộp và 28 hộp kit xét nghiệm, loại 96 test/hộp, bán cho Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Việt Á).

Sau đó, Hiệp trả 290 triệu đồng cho An. Số tiền này được An chia cho Oanh 50 triệu đồng, chia cho Sơn 50 triệu đồng và đưa cho Sơn 20 triệu đồng để đưa cho người khác. An chiếm hưởng 170 triệu đồng.

Giữa năm 2022, các bị cáo và người liên quan đã nộp lại số tiền trên để CQĐT giải quyết. Căn cứ vào kết quả định giá kit xét nghiệm thì 3 bị cáo trên đã gây thiệt hại cho Bệnh viện đa khoa Ba Vì số tiền hơn 425 triệu đồng.

Nhã Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/lien-quan-den-viet-a-nhom-can-bo-benh-vien-da-khoa-ba-vi-linh-an-tu-216985.html