Liên minh châu Âu điều tra Meta về chứng nghiện mạng xã hội ở trẻ em

Liên minh châu Âu (EU) đã mở một cuộc điều tra sâu rộng về Meta vì lo ngại công ty không làm đủ để bảo vệ trẻ em khỏi nghiện các mạng xã hội như Facebook và Instagram.

Ngày 16/5, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, tuyên bố sẽ xem xét liệu các ứng dụng của Meta có có kích thích "hiệu ứng lỗ thỏ" hay không. "Hiệu ứng lỗ thỏ" ám chỉ nơi người dùng ngày càng bị cuốn sâu hơn vào các nội dung trên nền tảng.

Các nhà điều tra EU cũng sẽ xem xét liệu Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, có tuân thủ các nghĩa vụ pháp lý để cung cấp các công cụ xác minh độ tuổi phù hợp nhằm ngăn trẻ em truy cập nội dung không phù hợp hay không.

Trong cuộc điều tra, Ủy ban cho biết sẽ tập trung vào việc liệu các nền tảng của Meta có đưa ra "các biện pháp thích hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không". Họ nói thêm rằng đang đặc biệt chú trọng đến cài đặt quyền riêng tư mặc định cho trẻ em.

 Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét liệu các ứng dụng của Meta có kích thích "hiệu ứng lỗ thỏ" hay không. Ảnh: GI

Ủy ban Châu Âu sẽ xem xét liệu các ứng dụng của Meta có kích thích "hiệu ứng lỗ thỏ" hay không. Ảnh: GI

Đây là cuộc điều tra thứ hai của EU nhắm vào Meta theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA). Đạo luật mang tính bước ngoặt này được thiết kế để kiểm soát nội dung trực tuyến, với các quy định mới sâu rộng về bảo vệ trẻ vị thành niên. Đạo luật cũng bao gồm cơ chế buộc các nền tảng internet công khai cách giải quyết thông tin sai lệch.

Được phê duyệt vào năm ngoái, DSA áp đặt quy tắc mới cho các nền tảng trực tuyến có hơn 45 triệu người dùng ở EU. Nếu Meta bị phát hiện vi phạm luật, EU có thể áp dụng mức phạt lên tới 6% doanh thu hàng năm trên toàn cầu của công ty. Những công ty vi phạm nhiều lần có thể đối mặt với lệnh cấm trong thị trường chung.

Ông Thierry Breton, Ủy viên châu Âu về Thị trường nội bộ, cho biết Meta "đã làm đủ để tuân thủ nghĩa vụ DSA nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần của giới trẻ châu Âu trên Facebook và Instagram".

Meta cho biết: "Với mong muốn người trẻ có trải nghiệm trực tuyến an toàn, phù hợp với lứa tuổi, chúng tôi đã dành một thập kỷ để phát triển hơn 50 công cụ và chính sách được thiết kế để bảo vệ chúng. Đây là một thách thức mà toàn ngành đang phải đối mặt và chúng tôi mong muốn được chia sẻ thông tin chi tiết về công việc của mình với Ủy ban châu Âu".

Tháng trước, EU đã mở cuộc điều tra đầu tiên theo DSA về Meta vì lo ngại gã khổng lồ truyền thông xã hội này không ngăn chặn đúng cách thông tin sai lệch. EU đặc biệt lo ngại liệu các mạng xã hội của Meta có kiểm duyệt hợp lý nội dung gây bất ổn cho các cuộc bầu cử sắp tới trên khắp châu Âu hay không.

Hoài Phương (theo FT)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/lien-minh-chau-au-dieu-tra-meta-ve-chung-nghien-mang-xa-hoi-o-tre-em-post295836.html