Liên hoan phim Tokyo 2023 đông vui với Trương Nghệ Mưu, Trần Anh Hùng, Lương Triều Vỹ

Các đạo diễn Trương Nghệ Mưu, Giả Chương Kha, Trần Anh Hùng và tài tử Hong Kong Lương Triều Vỹ là khách mời giao lưu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) lần thứ 36, năm 2023 khai mạc ngày 23-10.

Trương Nghệ Mưu, Trần Anh Hùng, Lương Triều Vỹ giao lưu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: TIFF

Trương Nghệ Mưu, Trần Anh Hùng, Lương Triều Vỹ giao lưu tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2023. Ảnh: TIFF

Các đạo diễn tên tuổi tham gia chương trình đối thoại TIFF Lounge để chia sẻ chuyện nghề và bày tỏ các quan điểm về điện ảnh đương đại. TIFF Lounge là sự kiện nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Tokyo thường niên, bắt đầu từ năm 2020, phụ trách bởi đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu và do Quỹ Nhật Bản phối hợp TIFF đồng tổ chức.

* Các tên tuổi xuất sắc đến Tokyo

Đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, người đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Cannes tháng 5-2023 trở lại Tokyo giao lưu với công chúng vào ngày 24-10. Tác phẩm điện ảnh mới nhất của Trần Anh Hùng - The Taste of Things vừa được Pháp chọn làm phim tranh giải Phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2024, sẽ có các suất chiếu ra mắt khán giả Nhật Bản tại TIFF.

Vào ngày 26-10, TIFF có buổi chiếu lại bộ phim 2046 của đạo diễn Vương Gia Vệ với sự tham gia của ba diễn viên chính là Lương Triều Vỹ, Củng Lợi và Vương Phi. Sau đó tài tử Lương Triều Vỹ - người vừa nhận giải Sư tử vàng thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice 2023 - sẽ trực tiếp chia sẻ những kinh nghiệm diễn xuất của ông với công chúng.

Cũng trong khuôn khổ TIFF 2023, Giải thưởng tôn vinh sự nghiệp điện ảnh Kurosawa Akira Award năm nay được trao cho hai nhà làm phim Mouly Surya (43 tuổi, Indonesia) và Cố Hiểu Cương (tức Gu Xiaogang, 35 tuổi, Trung Quốc). Dịp này, đạo diễn Cố Hiểu Cương sẽ cùng đồng nghiệp nước chủ nhà Nhật Bản Yamada Yoji tham gia trò chuyện trong TIFF Lounge vào ngày 30-10.

The Taste of Things của Trần Anh Hùng trình chiếu tại TIFF 2023

The Taste of Things của Trần Anh Hùng trình chiếu tại TIFF 2023

Một sự xuất hiện đáng chú ý khác là đạo diễn lừng danh Giả Chương Kha cũng đến Tokyo tham dự buổi trò chuyện về cuộc đời và các tác phẩm của huyền thoại làm phim người Nhật Ozu Yasujiro (1903-1963) bên cạnh đạo diễn người Đức Wim Wenders, đạo diễn kiêm biên kịch người Mỹ Kelly Reichardt và đạo diễn Nhật Bản Kiyoshi Kurosawa.

Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 36 diễn ra từ ngày 23-10 đến 1-11 tại các cụm rạp khu vực Hibiya, Yurakucho, Marunouchi, Ginza. Bộ phim chiếu khai mạc Perfect Days của đạo diễn Wim Wenders. Đây là tác phẩm ra mắt tại LHP Cannes 2023 và mang về giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Nhật Bản Koji Yakusho.

Năm nay là kỷ niệm 120 năm ngày sinh và 60 năm ngày mất của đạo diễn huyền thoại Nhật Bản Ozu Yasujiro (1903-1963). Do đó TIFF 2023 có chương trình tôn vinh huyền thoại mang tên Shoulders of Giants (Đôi vai những người khổng lồ), bao gồm sự kiện chiếu lại 16 bộ phim của Ozu với phiên bản 4K, giao lưu và trải nghiệm kịch bản phim của huyền thoại.

* Tôn vinh Trương Nghệ Mưu

TIFF 2023 trao giải Thành tựu trọn đời nhằm tôn vinh sự nghiệp phi thường và những đóng góp lâu dài cho ngành công nghiệp điện ảnh thế giới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu (73 tuổi).

Trương Nghệ Mưu có một sự nghiệp trải dài qua 45 năm và tiếp tục làm phim sung sức trong những năm qua. Tác phẩm điện ảnh thể loại cổ trang kinh dị pha hài Mãn Giang Hồng (Full River Red) của Trương Nghệ Mưu trở thành phim ăn khách nhất Trung Quốc năm 2023 với doanh thu 673,5 triệu USD.

Sau khi nhận giải Thành tựu trọn đời tại lễ khai mạc TIFF, đạo diễn Trương Nghệ Mưu sẽ giao lưu với công chúng vào ngày 25-10.

Trương Nghệ Mưu phát biểu cảm tưởng về giải thưởng lớn này thông qua Ban tổ chức TIFF: “Tôi rất vinh dự được nhận giải Thành tựu trọn đời này. Điện ảnh có vai trò là cầu nối kết nối mọi người từ nhiều nơi trên thế giới vượt qua sắc tộc và văn hóa, thúc đẩy trao đổi và sự hiểu biết lẫn nhau”.

Nhà sản xuất Việt Nam Trần Thị Bích Ngọc (ảnh) vinh dự nằm trong Ban giám khảo chấm giải cho 15 phim tranh giải. Bích Ngọc trở thành người Việt Nam đầu tiên làm giám khảo tại TIFF. Trước đây, đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng từng được mời tham gia giám khảo tại TIFF 2015.

Nhà sản xuất Việt Nam Trần Thị Bích Ngọc (ảnh) vinh dự nằm trong Ban giám khảo chấm giải cho 15 phim tranh giải. Bích Ngọc trở thành người Việt Nam đầu tiên làm giám khảo tại TIFF. Trước đây, đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng từng được mời tham gia giám khảo tại TIFF 2015.

Bích Ngọc là nhà sản xuất phim Tro tàn rực rỡ công chiếu tại TIFF 2022 và là bộ phim đại diện Việt Nam tham gia dự giải Oscar lần thứ 96-2024. Chị sẽ cùng các giám khảo gồm những nhà làm phim tên tuổi đa quốc gia khác như Albert Serra (Tây Ban Nha), Triệu Đào (Trung Quốc - vợ đạo diễn Giả Chương Kha), Kunizane Mizue (Nhật Bản) và Wim Wenders (người Đức, Trưởng ban giám khảo) chọn ra giải thưởng Tokyo Grand Prix dành cho phim hay nhất, giải nam - nữ diễn viên xuất sắc nhất…

Có 15 phim tranh giải chính tại TIFF 2023 bao gồm các tác phẩm đến từ các nhà làm phim Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Mỹ, Chile, Philippines…

Trung Nghĩa (từ Tokyo, Nhật Bản)

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202310/lien-hoan-phim-tokyo-2023-dong-vui-voi-truong-nghe-muu-tran-anh-hung-luong-trieu-vy-b5b4cb4/