Lịch xét xử vụ án hình sự có phải là... tài liệu mật?

Các phóng viên đến tác nghiệp theo quy định, xin phép lãnh đạo Tòa Hình sự TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để được cung cấp lịch xét xử đều bị từ chối với lý do đây là tài liệu mật.

Gần đây, các phóng viên cơ quan báo chí địa phương và thường trú phản ánh về một quy định mới của Tòa Hình sự, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

Cụ thể, Tòa Hình sự xác định lịch xét xử các vụ án hình sự trong tháng là tài liệu mật và không công khai, không thể cung cấp cho các phóng viên báo chí. Các phóng viên đến tác nghiệp theo quy định, xin phép lãnh đạo Tòa Hình sự để được cung cấp lịch xét xử này đều bị từ chối.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Tòa Hình sự cho biết trước đây quy định không như vậy, lịch xét xử có thể công khai và cung cấp cho phóng viên khi cần thông tin để nắm. Nhưng mới đây, TAND Tối cao đã có hướng dẫn và đưa lịch xét xử thành tài liệu mật.

Lý do là xuất hiện vụ việc khi biết lịch xét xử có đối tượng đã mạo danh để có hành vi lừa đảo gia đình bị can, bị cáo. Việc không công khai tài liệu này để phòng, tránh những trường hợp như vậy ?!

Cũng theo lãnh đạo Tòa Hình sự, dù không thể cung cấp lịch xét xử cho phóng viên nhưng khi phóng viên có nhu cầu muốn tìm hiểu có thể đưa thông tin từng vụ án, bị cáo để được cung cấp riêng về thẩm phán và thời gian dự kiến xét xử...

Tuy nhiên, khi PV mang vấn đề này để trao đổi với người phát ngôn của TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu thì lại nhận được câu trả lời trái ngược. Người phát ngôn cho biết chưa có quy định nào nêu lịch xét xử là tài liệu mật và không được công khai.

Trên cổng thông tin điện tử của TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có mục "Lịch xét xử". Theo đó lịch xét xử các vụ án đều đưa lên đây nhưng vì bộ phận công nghệ thông tin của tòa thời gian qua không cập nhật kịp thời. Qua góp ý tòa sẽ nhắc nhở để khâu này thực hiện tốt hơn... Đồng thời sẽ có những quán triệt với Tòa Hình sự.

Cổng Thông tin điện tử TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng có dành một mục "Lịch xét xử" ở phía ngoài trang chủ. (Ảnh chụp lại màn hình)

Qua câu chuyện trên, tìm hiểu tại một số cổng thông tin điện tử của tòa án các cấp, PV đều thấy có mục lịch xét xử được đăng tải. Một số tòa vẫn cung cấp các lịch xét xử này bình thường. Đây cũng là việc làm đi đúng định hướng của ngành tòa án (trong đó có ngành tòa án Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc nỗ lực hướng tới chuyển đổi số, xây dựng một Cổng thông tin điện tử công khai, minh bạch, dễ tiếp cận cho các cá nhân, tổ chức khi cần.

Điều này giúp báo chí thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và đồng hành rất tốt cùng công tác, hoạt động xét xử của tòa án các cấp trong việc tuyên truyền, thông tin khách quan, đa chiều, kịp thời đến người dân, dư luận.

Lý do lịch xét xử bị lợi dụng để làm việc xấu nếu có là việc rất hiếm gặp. Hoặc lên lịch rồi hoãn xử vì các lý do khách quan cũng là việc bình thường, không nên vì vậy mà hạn chế quyền tiếp cận lịch xét xử các vụ án vốn công khai (trừ các vụ xử kín theo luật nhưng trước đây lịch xét xử vẫn ghi-PV).

Ngày 7-7-2020, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 970/QĐ-TTg về Danh mục bí mật Nhà nước thuộc Tòa án. Theo đó, danh mục không bao gồm lịch xét xử các vụ án hàng tháng của TAND các cấp.

Thực tế, tại TAND TP.HCM, PV vẫn được cung cấp lịch xét xử. Tại TAND Cấp cao tại TP.HCM, lịch xử còn được dán công khai để người dân, PV khi tới tòa có thể xem lịch.

Tương tự, tại TAND TP Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội, PV cũng vẫn được tòa cung cấp lịch xét xử các vụ án hình sự.

HỮU ĐĂNG - BÙI TRANG

TRÙNG KHÁNH

Nguồn PLO: https://plo.vn/lich-xet-xu-vu-an-hinh-su-co-phai-la-tai-lieu-mat-post789430.html