LĐLĐ thành phố Phủ Lý quan tâm chăm lo đời sống người lao động

Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Thành ủy Phủ Lý, LĐLĐ thành phố đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, từng bước cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, nâng cao đời sống, tạo sự gắn kết giữa người lao động (NLĐ) với tổ chức công đoàn và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

LĐLĐ thành phố Phủ Lý đang quản lý trực tiếp 158 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số hơn 7.400 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Những năm qua, đội ngũ CNVCLĐ thành phố không ngừng lớn mạnh, là lực lượng quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với các cấp công đoàn trong tỉnh, LĐLĐ thành phố đang tập trung tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ. Và Giải thể thao trong CNVCLĐ là chương trình khởi động cho Tháng Công nhân năm nay của LĐLĐ thành phố với sự tham gia của gần 300 vận động viên đến từ 20 công đoàn cơ sở trực thuộc. Các đội tham gia thi đấu ở hai nội dung bóng chuyền hơi và kéo co. Thông qua giải, tạo điều kiện để các công đoàn cơ sở, CNVCLĐ gặp gỡ, giao lưu; đồng thời, thúc đẩy phong trào tập luyện thể dục, thể thao trong hệ thống công đoàn thành phố, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ có sức khỏe, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

CNVCLĐ tham gia thi đấu môn bóng chuyền hơi tại Giải thể thao hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 do LĐLĐ thành phố tổ chức.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lê Văn Cường cho biết: Với chủ đề “Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 là ngày hội của CNVCLĐ, hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024). Đồng thời, khích lệ, động viên, tạo động lực mới, khí thế mới cho cán bộ công đoàn, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố. Cùng với hoạt động thể dục, thể thao nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho NLĐ, LĐLĐ thành phố sẽ phối hợp với UBND thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2024; tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao hỗ trợ xây dựng một nhà “Mái ấm Công đoàn”; tuyên truyền về ATVSLĐ và phòng, chống cháy nổ. LĐLĐ thành phố đề nghị ban chấp hành, ban thường vụ các CĐCS chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp và người sử dụng lao động để chỉ đạo và phối hợp tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân bảo đảm thiết thực, chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ nên cùng với tổ chức hội nghị tuyên truyền, LĐLĐ thành phố đề nghị các CĐCS tham mưu, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thường xuyên quán triệt, duy trì nghiêm túc và tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định về ATVSLĐ tại khu vực sản xuất; trang bị đầy đủ dụng cụ, đồ bảo hộ lao động cho NLĐ theo từng vị trí công việc; củng cố và phát huy vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức các lớp huấn luyện ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cho toàn thể cán bộ, nhân viên, NLĐ tại đơn vị; khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho công nhân…

Cũng trong Tháng Công nhân, LĐLĐ thành phố sẽ phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, các đơn vị liên quan của thành phố thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, công tác ATVSLĐ và phòng, chống cháy nổ tại một số doanh nghiệp. Tiếp tục phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh – sạch – đẹp – ATVSLĐ”, nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo, cống hiến trong CNVCLĐ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ngày càng phát triển, từ đó, bảo đảm việc làm, thu nhập và nâng cao đời sống cho NLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; hướng dẫn các CĐCS phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức tốt hội nghị đối thoại để góp phần tháo gỡ những vướng mắc trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Phát huy vai trò là tổ chức đại diện của NLĐ, hằng năm, LĐLĐ thành phố phối hợp với UBND thành phố ký kết và ban hành hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và hội nghị NLĐ trong các doanh nghiệp; thường xuyên đôn đốc các đơn vị tổ chức thực hiện bảo đảm đúng tiến độ thời gian và nội dung theo quy định. Kết quả, hằng năm, 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; hơn 97% các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đủ điều kiện tổ chức hội nghị NLĐ. Bên cạnh đó, có 37/45 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi cho NLĐ, liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, tăng ca, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, bữa ăn ca, chính sách cho lao động nữ… Cơ bản các doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho NLĐ đạt từ 20 – 25 nghìn đồng/suất.

Xác định rõ việc quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, thường xuyên của tổ chức công đoàn, LĐLĐ thành phố Phủ Lý đã tập trung chỉ đạo, phối hợp triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, cao điểm là Chương trình “Tết sum vầy”, Tháng Công nhân... Cùng với thăm hỏi, tặng quà đoàn viên khó khăn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được đẩy mạnh. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, LĐLĐ thành phố đã tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ”, trao tặng 120 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá từ 800 nghìn – 1,3 triệu đồng. Thống kê trong dịp này, toàn thành phố có 747 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà Tết, với tổng số tiền 343 triệu đồng. Việc chi trả lương, thưởng cho NLĐ được các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ thành phố ngày càng khẳng định vai trò là tổ chức đồng hành, điểm tựa của đoàn viên, NLĐ. Từ đó, khơi dậy sức mạnh đoàn kết trong toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ, thi đua lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Hoàng Hải

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/doi-song/ldld-thanh-pho-phu-ly-quan-tam-cham-lo-doi-song-nguoi-lao-dong-122216.html