Laver Cup: Cơ hội cho đội tuyển Thế giới

Đội tuyển châu Âu năm nay dự Laver Cup thiếu vắng nhiều tay vợt chủ chốt như: Nadal, Djokovic, Alcaraz, Medvedev với nhiều lý do khác nhau. Chính vì vậy, đây là cơ hội không thể tốt hơn dành cho đội tuyển Thế giới khi 4 lần thất bại trước đội tuyển châu Âu sau 5 lần tổ chức.

Laver Cup là giải quần vợt nam quốc tế diễn ra giữa 2 đội: Đội tuyển châu Âu và đội tuyển Thế giới, trong đó, đội tuyển Thế giới bao gồm các tay vợt đến từ các quốc gia không thuộc châu Âu. Với việc được tổ chức hằng năm, giải đấu được dự định là Ryder Cup của quần vợt thế giới. Giải diễn ra sau giải Mỹ mở rộng 2 tuần, với các địa điểm luân phiên. Ngoài phí tham dự được đảm bảo dựa trên thứ hạng ATP của các tay vợt, mỗi thành viên của đội chiến thắng sẽ nhận được 250.000 USD tiền thưởng, nhưng bản thân giải đấu không được tính vào tổng điểm của các tay vợt trong ATP Tour trong năm đó. Vào ngày 25-5-2019 Laver Cup trở thành một sự kiện ATP Tour chính thức được chấp nhận.

Ben Shelton, tay vợt người Mỹ giành chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Thế giới

Ben Shelton, tay vợt người Mỹ giành chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Thế giới

Rạng sáng 23/9 (giờ Việt Nam), Laver Cup 2023 đã diễn ra ngày thi đấu đầu tiên. Ở trận mở màn, Ben Shelton đại diện cho đội Thế giới đối đầu Arthur Fils bên phía đội châu Âu.

Set 1 diễn ra vô cùng gay cấn, thậm chí 2 tay vợt phải kéo nhau vào loạt tie-break, kết quả Ben Shelton là người bản lĩnh hơn khi thắng 7-4. Bước sang set 2, tay vợt người Mỹ hoàn toàn lấn lướt Fils và thắng áp đảo 6-1, qua đó giúp đội Thế giới tạm thời dẫn trước đội châu Âu.

Laver Cup là giải tennis đồng đội nam lấy cảm hứng từ giải golf Ryder Cup. Năm 2023 đánh đấu lần thứ 6 Laver Cup tổ chức, diễn ra từ 22/9 đến 24/9 tại nhà thi đấu Rogers (Vancouver, Canada). Mỗi ngày diễn ra 3 trận đánh đơn và 1 trận đánh đôi. Mỗi trận thắng trong ngày đầu tiên giành 1 điểm, vào ngày thứ 2 được 2 điểm và vào ngày thứ 3 được 3 điểm. Đội nào chạm 13 điểm trước sẽ giành chiến thắng.

Đội Thế giới giành chiến thắng ở lần tổ chức gần nhất (2022) nhưng thua đội châu Âu trong cả 4 giải trước đó (2017, 2018, 2019, 2021).

Thành phần đội Thế giới bao gồm Taylor Fritz, Frances Tiafoe, Felix Auger-Aliassime, Tommy Paul, Francisco Cerundolo, Ben Shelton, do đội trưởng John McEnroe dẫn dắt. Phía đối diện, đội trưởng Bjorn Borg của đội Châu Âu đồng hành cùng Alejandro Davidovich Fokina, Casper Ruud, Arthur Fils, Andrey Rublev, Hubert Hurkacz, Gael Monfils.

HOÀNG NAM

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/the-thao/the-thao-quoc-te/202309/laver-cup-co-hoi-cho-doi-tuyen-the-gioi-ba551ed/