Lập Thạch thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sáng 8/7, UBND huyện Lập Thạch tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (CNCH) cấp huyện huy động nhiều lực lượng tham gia tại tòa nhà Sơn Hà, xã Triệu Đề.

Bí thư Huyện ủy Lập Thạch Lê Quang Nghiệp trao tặng bình chữa cháy cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.Ảnh: Trường Khanh

Tình huống giả định: Vào hồi 7h30, tại kiot bán hàng tầng 1 của tòa nhà Sơn Hà xảy ra cháy. Đám cháy nhanh chóng lan sang các kiot xung quanh và lan lên các tầng trên, lúc này tại tòa nhà đang có 30 khách lưu trú. Nguyên nhân cháy ban đầu được xác định do sự cố thiết bị điện làm phát sinh tia lửa và bén vào các chất cháy xung quanh.

Tuy nhiên lực lượng PCCC cơ sở phát hiện chậm, tốc độ cháy lan nhanh làm đám cháy bùng phát mạnh tại tầng 1 và có xu hướng lan lên các tầng cao. Đám cháy phát triển nhanh, diện tích lớn, vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ. Do thời gian cháy bất ngờ, tốc độ cháy lan lớn, sản phẩm cháy có nhiều khói khí độc nên đã gây sự hoảng loạn cho nhân viên làm việc và khách thuê trong khu nhà.

Ngay sau khi nhận được tin báo từ cơ sở, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, Công an huyện đã phối hợp huy động tổng lực lượng, phương tiện trên địa bàn tham gia chữa cháy và CNCH kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và hạn chế các thiệt hại về tài sản do đám cháy gây ra. Buổi thực tập huy động hơn 360 người tham gia và được thực hiện đúng kịch bản, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Nhiều lực lượng và các phương tiện chữa cháy chuyên dụng được huy động tham gia buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.Ảnh: Trường Khanh

Qua buổi thực tập đã góp phần nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật về PCCC&CNCH của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC. Đây cũng là dịp để huyện hoàn thiện cơ chế thông tin chỉ huy, điều hành công tác phối hợp giữa các lực lượng của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong việc tham gia giải quyết sự cố cháy, nổ lớn tại khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao nói chung và tại tòa nhà Sơn Hà nói riêng.

Đồng thời, qua buổi thực tập tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tăng cường khả năng sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Nhân dịp này, đã có 2 tập thể và 16 cá nhân được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong tập luyện, thực tập phương án chữa cháy và CNCH; 40 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tặng bình chữa cháy.

Bình Duyên

Nguồn Vĩnh Phúc: https://baovinhphuc.com.vn/tin-tuc/articletype/articleview/articleid/96084//lap-thach-thuc-tap-phuong-an-chua-chay-va-cuu-nan-cuu-ho