Lập hội đồng kỷ luật vụ 'bệnh nhân bị u bên phải, bác sĩ mổ bên trái'

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam thông tin đến Báo SK&ĐS về hướng xử lý vụ 'bệnh nhân bị u buồng trứng phải, mổ bên trái'.

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam khẳng định, ngay sau khi nắm được thông tin vè vụ việc tại Khoa Phụ sản, BVĐK Quảng Nam, lãnh đạo ngành Y tế đã chỉ đạo quyết liệt sớm làm rõ vấn đề.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo BVĐK Quảng Nam tại Công văn số 1002/SYT-NVY ngày 06/5/2024 và Công văn số 1020/SYT-NVY ngày 08/5/2024 về báo cáo trường hợp theo phản ánh. Theo đó, Ngày 08/5/2024, BVĐK Quảng Nam có báo cáo tại Công văn số 1347/BV-KHTH.

Chăm sóc sản phụ tại Khoa Sản, BVĐK Quảng Nam. Ảnh minh họa

Ngày 09/5/2024, Sở Y tế tổ chức buổi làm việc giữa BVĐK Quảng Nam với lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chuyên môn nghiệp vụ: Nghiệp vụ Y, Thanh tra Sở để nghe BV trình bày báo cáo về quá trình điều trị bệnh nhân nói trên tại đơn vị.

Ngày 10/5/2024, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục ban hành Công văn số 1054/SYT-NVY về việc đề nghị BVĐK Quảng Nam báo cáo thêm nội dung và việc giải quyết các vấn đề liên quan tại BV.

Đồng thời, có Báo cáo nhanh số 1055/BC-SYT ngày 10/5/2024 về trường hợp bệnh nhân điều trị tại BVĐK Quảng Nam gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

Qua các buổi làm việc, Sở Y tế Quảng Nam nhận xét, Khoa Phụ Sản của BVĐK Quảng Nam chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phẫu thuật: khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp phẫu thuật…phải giải thích rõ ràng cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trước và sau phẫu thuật chưa tốt, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc.

Đề nghị BVĐK Quảng Nam thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm các vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến việc tiếp nhận và xử trí bệnh nhân N.T.M.L ,36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, tại Khoa Phụ sản, BS chỉ định phẫu thuật, sai sót tại khoa, phòng thực hiện cận lâm sàng, các thành viên tham gia hội chẩn, ê kíp phẫu thuật (nếu có); việc thay đổi chẩn đoán và quá trình phối hợp, báo cáo lãnh đạo khi có sự thay đổi kết quả chẩn đoán nói trên.

BVĐK Quảng Nam cần rà soát lại toàn bộ quy trình phẫu thuật, quy trình phẫu thuật nội soi… của tất cả các khoa, phòng chuyên môn tại BV. Định kì, thường xuyên tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên môn…tại BV.

Giám đốc BVĐK Quảng Nam và bệnh viện nghiêm túc rút kinh nghiệm về sự cố truyền thông gây ảnh hưởng đến ngành y tế, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố y khoa nói trên.

Tiếp tục chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh tại BVĐK Quảng Nam và các cơ sở Khám chữa bệnh trên địa bàn. Tăng cường giám sát, kiểm tra các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa theo quy định tại Thông tư số 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ Y tế trong thời gian tới.

BVĐK Quảng Nam cử cán bộ tiếp tục công tác theo dõi, tư vấn hỗ trợ để thăm hỏi, động viên để người bệnh an tâm trong thời gian đến, đồng thời rà soát lại các giải pháp cải tiến chất lượng, nâng cao an toàn người bệnh, phòng tránh các nguy cơ, sự cố y khoa theo quy định tại Thông tư số 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Trước đó, như báo SK&ĐS đưa tin, nữ bệnh nhân 36 tuổi, N.T.M.L, trú tại xã Tam Ngọc TP.Tam Kỳ, Quảng Nam đến bệnh viện vì có u buồng trứng. Theo bệnh sử, bệnh nhân siêu âm ngày 16/4/2024 phát hiện u bì buồng trứng phải, chưa xử lý, xin vào viện. Chẩn đoán lúc vào viện với bệnh chính: Khối u buồng trứng, không có bệnh kèm và chưa có biến chứng.

Hướng điều trị được đưa ra là phẫu thuật nội soi bóc nang buồng trứng. Bệnh nhân được bác sĩ Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh Quảng Nam phẫu thuật vào ngày 23/4. Chẩn đoán sau phẫu thuật: U bì buồng trứng trái. Bệnh nhân được chuyển Khoa Phụ sản cùng ngày.

Quá trình điều trị tại Khoa Phụ sản, bác sĩ khám bệnh 1 lần/ngày, có ghi nhận diễn biến bệnh, y lệnh thuốc, chăm sóc và theo dõi đầy đủ.

Theo xét nghiệm Giải phẫu bệnh sinh thiết mẫu bệnh phẩm khối u sau phẫu thuật: Phẫu thuật viên chỉ định sau phẫu thuật ngày 23/4/2024. Trả kết quả lúc 10 giờ 21 phút ngày 26/4/2024, kết luận: u bì buồng trứng lành tính.

Đại diện BVĐK tỉnh Quảng Nam cho biết, về chẩn đoán, dựa vào kết quả siêu âm, chẩn đoán khi hội chẩn: U bì buồng trứng phải, tuy nhiên khi phẫu thuật, phẫu thuật viên nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái. Phẫu thuật viên tiến hành bóc u và gửi bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh đúng quy định.

Tại thời điểm trong mổ, phẫu thuật viên có thám sát buồng trứng phải qua nội soi ổ bụng nhưng không thấy khối u ở buồng trứng phải như ghi nhận trong bản tường trình phẫu thuật. Việc chẩn đoán vị trí khối u bình thường trên siêu âm trước mổ thường không thể chính xác tuyệt đối.

Vấn đề này, bệnh viện nhận định: Kết quả siêu âm chỉ giúp định hướng chẩn đoán, nên việc nội soi thám sát ổ bụng phát hiện u bì buồng trứng trái giúp chẩn đoán xác định, đã thể hiện rõ ở phiếu tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh. Tuy nhiên, bệnh viện chưa làm tốt công tác tư vấn cho người bệnh và thân nhân người bệnh, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện.

Theo đại diện BVĐK tỉnh Quảng Nam, Khoa Phụ sản chưa tuân thủ quy trình phẫu thuật: Khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ phải tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Cụ thể, đánh giá tổn thương trong mổ còn hạn chế; công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh chưa tốt, nhất là khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp mổ, sau phẫu thuật và khi ra viện, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc.

A.T

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lap-hoi-dong-ky-luat-vu-benh-nhan-bi-u-ben-phai-bac-si-mo-ben-trai-169240513075016826.htm