Lan tỏa yêu thương

Nằm khép mình trên đường Thanh Tịnh, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu có một quán cơm mang tên 'Đồng Cảm'. Quán cơm chính là nơi hội tụ của những tấm lòng nhân ái để rồi từ đây tiếp tục lan tỏa yêu thương đến với những người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… những bữa ăn nghĩa tình, góp phần chăm lo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Các thành viên của Câu lạc bộ Đồng Cảm chuẩn bị món ăn.

Đã thành thông lệ, vào mỗi buổi trưa thứ Ba, thứ Bảy hằng tuần và những ngày mồng một, ngày rằm hằng tháng, quán cơm “Đồng Cảm” mở cửa tiếp đón những “vị khách đặc biệt”.

Sở dĩ phải nói như vậy bởi có người đã trở nên quen thuộc, mới nhìn là những người phục vụ đã biết ‘khách hàng” của mình đến từ đâu. Họ chính người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những bệnh nhân đang trong thời gian điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Bữa cơm mà những tấm lòng đồng cảm như chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, chị Nguyễn Thị Thu Thanh và những tình nguyện viên khác mang đến những phận đời, những hoàn cảnh không may mắn đang phải vất vả mưu sinh dưới cái nắng oi ả đầu hè, hay những người đang phải ‘gồng mình” chiến đấu với bệnh tật không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà hơn hết là sự sẻ chia ấm áp tình người.

Ý tưởng để chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, chủ quán, chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm mở quán cơm xuất phát từ câu chuyện của chính mình. Chị đã từng trải qua quãng thời gian khó khăn nhất khi chăm sóc con trai bị bệnh tim bẩm sinh ở Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Chị Hoa chia sẻ, suốt 6 tháng ở bệnh viện, chị được các tổ chức thiện nguyện, các bếp ăn từ thiện cho những suất cơm quý giá. Hôm nào có suất ăn từ thiện, các chị em cùng phòng đi chăm người nhà bị bệnh cũng xin giúp. Nhưng điều không may là con trai chị đã không qua khỏi. Năm 2015, chị Hoa quyết định cùng một số anh chị em khác thành lập Câu lạc bộ thiện nguyện Đồng Cảm. Đến năm 2022, chị mở quán cơm “Đồng Cảm” để giúp những người khó khăn có một bữa cơm trưa đầy đủ nhất.

Thực đơn của quán luôn được các chị, các anh chuẩn bị chu đáo, cẩn thận, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng và thường xuyên được thay đổi. Vào các ngày thường, các món ăn đa dạng từ thịt, cá đến rau củ, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi người. Trong những ngày đặc biệt như rằm, mồng một, các món chay được phục vụ để đảm bảo sự đa dạng và phong phú.

Chị Tr.Th.M.Ng, thân nhân người bệnh cho biết: “Chị ở trong Quảng Ngãi ra chăm sóc người nhà đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu, hoàn cảnh khó khăn, tiền chữa trị nhiều nên nhiều khi không dám ăn, nhưng từ ngày có quán cơm từ thiện Đồng Cảm, chị cũng đỡ lo lắng hơn. Nhờ những tấm lòng hảo tâm mà những người nghèo mưu sinh, người khó khăn, bệnh nhân có thêm được một bữa ăn đủ đầy, đảm bảo dinh dưỡng, giúp vượt qua khó khăn”.

Với mức giá chỉ 2.000 đồng mỗi suất cơm, quán “Đồng Cảm” không chỉ mang lại sự ấm áp, giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế đối với những người khó khăn mà trên hết giúp bà con cảm thấy mình được đồng cảm, được mua để được phục vụ, tránh tự ti về tâm lý.

Với tinh thần tương trợ và sự cống hiến không ngừng nghỉ, các thành viên của quán cơm “Đồng cảm” như chị Hồng Hoa, chị Thu Thanh… đã tạo được sự lan tỏa tình yêu thương, chia sẻ của mình để mang lại niềm vui và sự an ủi cho những người khó khăn.

Ban đầu chỉ có một số ít nhưng đến nay, Câu lạc bộ Đồng Cảm có khoảng 50 tình nguyện viên. Đa phần các tình nguyện viên đều là những người buôn bán hoặc làm trong các cơ quan nhà nước.

Tuy điểm xuất phát khác nhau nhưng tất cả các tình nguyện viên của Câu lạc bộ “Đồng Cảm” đều giống nhau, đó là san sẻ yêu thương đến cuộc sống. Để rồi cũng chính từ đây, giá trị của sự đồng cảm ngày càng lan tỏa và nhân lên gấp bội phần.

“Mình không chần chừ mà tham gia ngay khi được giới thiệu Câu lạc bộ Đồng Cảm, bởi vì mình hiểu cuộc sống còn có nhiều mảnh đời khó khăn cần được giúp đỡ. Mình tâm niệm rằng “cho đi là hạnh phúc”, thấy các cô các chú vui vẻ đến quán và thưởng thức bữa ăn do các anh chị em nấu ra là mình hạnh phúc rồi”, chị Nguyễn Thị Thu Thanh, tình nguyện viên Câu lạc bộ Đồng Cảm, chia sẻ.

Từ những trái tim ấm áp và tấm lòng rộng mở, luôn hướng về cộng đồng, quán cơm “Đồng Cảm” đã và đang là điểm sáng, là niềm hy vọng cho những người gặp khó khăn. Hy vọng rằng, những hành động thiện nguyện mà chị Hồng Hoa, chị Thu Thanh và các tình nguyện viên sẽ lan tỏa và truyền cảm hứng cho nhiều người khác, góp phần khơi dậy, lan tỏa lòng nhân ái và tình yêu thương.

KHÁNH LINH

Nguồn Đà Nẵng: http://www.baodanang.vn/xa-hoi/202403/lan-toa-yeu-thuong-3968916/