Lạm phát tăng vừa phải, củng cố khả năng FED giữ lãi suất ổn định

Lạm phát của Mỹ tăng lên vào tháng 7 nhưng áp lực giá cơ bản vẫn ở mức khiêm tốn trong tháng, củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (FED) giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 9.

Các quan chức FED nhận thấy một số dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt. Ảnh: WSJ

Các quan chức FED nhận thấy một số dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy áp lực lạm phát đang giảm bớt. Ảnh: WSJ

Lạm phát cơ bản tăng 0,2% trong tháng thứ 2 liên tiếp

Theo số liệu được Cục Thống kê, Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 10/8, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo giá hàng hóa và dịch vụ trên toàn nền kinh tế, đã tăng 3,2% trong tháng 7 so với một năm trước đó, cao hơn so với mức 3% của tháng 6, đánh dấu tốc độ chậm nhất kể từ tháng 3/2021.

Chỉ số giá cốt lõi, loại trừ các loại thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, đã tăng 4,7% trong tháng 7 so với một năm trước đó, giảm nhẹ so với mức tăng 4,8% của tháng 6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Tuy nhiên, các số liệu hàng tháng đưa ra một bức tranh đáng khích lệ hơn về xu hướng giá hiện tại. CPI tăng nhẹ 0,2% trong tháng 7, giống như trong tháng 6. Thậm chí tốt hơn, CPI cơ bản, cũng chỉ tăng 0,2% trong cả hai tháng, cho thấy lạm phát chưa bắt đầu tăng trở lại.

Trong một năm rưỡi, FED đã tăng lãi suất từ mức gần bằng 0 lên mức cao nhất trong 22 năm là 5,25 đến 5,5%. Chủ tịch FED Jay Powell cho biết vào tháng trước rằng, ngân hàng trung ương sẽ quyết định tăng lãi suất hơn nữa trên cơ sở từng cuộc họp.

Dữ liệu thị trường lao động công bố tuần trước cũng cho thấy chiến dịch tăng lãi suất rầm rộ của FED đã hạ nhiệt nền kinh tế Mỹ. Tăng trưởng việc làm của Mỹ yếu hơn so với dự báo vào tháng 7 và được điều chỉnh thấp hơn trong hai tháng trước đó. Tuy nhiên, vẫn có một số bằng chứng về áp lực lạm phát trong báo cáo, với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,5%.

Các quan chức FED tập trung vào lạm phát cơ bản vì họ coi đây là một yếu tố dự báo tốt hơn về lạm phát trong tương lai so với tỷ lệ lạm phát chung. Những con số mới làm giảm tỷ lệ lạm phát cơ bản hàng năm trong 3 tháng xuống 3,1%, mức thấp nhất trong hai năm.

Sau khi dữ liệu được công bố, các nhà giao dịch trên thị trường tương lai đã đặt cược thêm rằng FED sẽ giữ lãi suất ổn định vào tháng 9, khiến khả năng tạm dừng là 91%.

“Tôi được khuyến khích bởi dữ liệu. Điều này khiến FED tạm dừng hoạt động trong tháng 9” - David Kelly - Chiến lược gia trưởng toàn cầu tại JPMorgan, cho biết: CPI, báo cáo việc làm tuần trước và dữ liệu ECI đều cho thấy FED có thể tạm dừng.

Sau khi đạt mức cao nhất là 9,1% vào mùa hè năm ngoái, các số liệu lạm phát hàng đầu đã tiến gần hơn đến mục tiêu 2% của FED, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao, gây áp lực buộc ngân hàng trung ương Mỹ phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tuy nhiên, báo cáo của tháng 7 có thể giảm bớt áp lực buộc FED phải tăng lãi suất trong năm nay. Mặc dù các số liệu gần giống với tháng trước, báo cáo tháng 6 đánh dấu sự cải thiện đáng kể về lạm phát.

Mọi thứ đang đúng hướng, nhưng quá sớm để kết thúc

Tiến bộ về lạm phát, kết hợp với tăng trưởng kinh tế vững chắc và thị trường lao động đang dần hạ nhiệt, thể hiện một bước đi đúng hướng nữa của ngân hàng trung ương. Lãi suất cao nhất trong 22 năm đã đóng vai trò làm dịu áp lực giá cả nhưng vẫn chưa đẩy quốc gia vào suy thoái mà nhiều nhà kinh tế từng cho là không thể tránh khỏi.

Giá ô tô đã qua sử dụng giảm tháng thứ hai, góp phần giảm áp lực lạm phát. Ảnh: WSJ

Giá ô tô đã qua sử dụng giảm tháng thứ hai, góp phần giảm áp lực lạm phát. Ảnh: WSJ

Mặc dù báo cáo CPI mới nhất có khả năng làm tăng khả năng FED sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới, nhưng lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của họ. Các quan chức cũng sẽ có một số điểm dữ liệu quan trọng khác để xem xét trước đó.

Trái phiếu chính phủ Mỹ giữ vững mức tăng vào sáng sớm sau kết quả lạm phát ngày 10/8, với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chuẩn giao dịch thấp hơn 0,02 điểm phần trăm, ở mức 3,99%. Lợi suất hai năm nhạy cảm với chính sách thấp hơn 0,02 điểm phần trăm ở mức 4,78%. Giá trái phiếu tăng khi sản lượng giảm.

Các hợp đồng tương lai theo dõi chỉ số cổ phiếu S&P 500 của Phố Wall tăng 0,6%, kéo dài mức tăng trước đó, trong khi những hợp đồng tương lai theo dõi chỉ số Nasdaq 100 nặng về công nghệ tăng 0,9%. Đồng đô la giao dịch thấp hơn 0,3% so với rổ 6 loại tiền tệ khác.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng, nhưng còn quá sớm để chúng ta tuyên bố chiến thắng chỉ vì các điều kiện có khả năng hỗ trợ cho sự giảm tốc bền vững hơn đối với áp lực giá cả vẫn chưa thành hiện thực” - Pooja Sriram - chuyên gia kinh tế Mỹ tại Barclays cho biết.

Các chi tiết cho thấy hơn 90% mức tăng của CPI chung là do chi phí nhà ở đã được kiểm duyệt kể từ đầu năm. Trong khi đó, giá ô tô đã qua sử dụng giảm tháng thứ hai, trong khi giá vé máy bay có mức giảm liên tiếp lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Tuy nhiên, các hộ gia đình Mỹ phải đối mặt với chi phí gia tăng cho các nhu yếu phẩm vào tháng trước. Hàng tạp hóa tăng mạnh nhất kể từ đầu năm nay, dịch vụ tiện ích cao hơn và giá xăng dầu tăng. Bảo hiểm ô tô tăng nhiều nhất kể từ năm 1976 trên cơ sở hàng năm

Một báo cáo riêng công bố cùng ngày 10/8 cho thấy, các đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhiều nhất trong hai tháng. Các yêu cầu liên tục, một đại diện cho số lượng người Mỹ nhận trợ cấp, vẫn tương đối yếu.

Trong khi Chủ tịch FED Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét một số liệu như vậy khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, họ tính toán nó dựa trên một chỉ số riêng biệt. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân tháng 7, cũng là cơ sở cho mục tiêu 2% của FED, sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Sức mạnh bền vững của nền kinh tế và lạm phát vừa phải đã khiến một số nhà kinh tế - bao gồm cả những người ở FED, từ bỏ hoàn toàn dự báo về một cuộc suy thoái. Trong khi đó, người tiêu dùng cuối cùng cũng được hưởng lợi từ việc tăng lương thực tế. Sau khi giảm trong hai năm, tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0,3% trong tháng 7 và tăng 1,1% so với một năm trước đó.

Tuy nhiên, triển vọng vẫn còn u ám - cả về nền kinh tế và lạm phát. Việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên và thắt chặt các điều kiện cho vay vẫn là những trở ngại chính.

Về mặt lạm phát, con đường có thể trở nên gập ghềnh hơn một chút. Ví dụ, chỉ số CPI sẽ không phản ánh toàn bộ đợt tăng giá xăng gần đây nhất cho đến khi có báo cáo tiếp theo. Trong khi đó, bảo hiểm y tế, đã đóng vai trò như một lực cản đối với CPI trong năm qua do cách tính toán, sẽ sớm bắt đầu góp phần vào tăng trưởng giá tiêu dùng.

Hoàng Lê (theo The Financial Times/Bloomberg)

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/lam-phat-tang-vua-phai-cung-co-kha-nang-fed-giu-lai-suat-on-dinh-133759.html