Lạm phát tại Philippines khiến giá hành tây đắt hơn thịt bò

Bộ Nông nghiệp Philippines đang có kế hoạch nhập khẩu 22.000 tấn hành tây để tăng nguồn cung trong nước, trong bối cảnh giá nguyên liệu nấu ăn tăng cao góp phần đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 14 năm.

Giá hành tây cao gấp 3 lần giá thịt gà và đắt hơn 25% so với thịt bò. Ảnh: Bloomberg

Giá hành tây cao gấp 3 lần giá thịt gà và đắt hơn 25% so với thịt bò. Ảnh: Bloomberg

Ông Rex Estoperez, trợ lý Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines cho biết, đề xuất nhập khẩu hành tây được đưa ra trong cuộc họp ủy ban điều hành của bộ và sẽ được trình lên Tổng thống Ferdinand Marcos Jr để phê duyệt, theo Bloomberg.

Ông Estoperez cho biết việc nhập khẩu hành tây là "giải pháp tạm thời" và sẽ kéo giá hành xuống. "Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn vì một trong những yếu tố thúc đẩy lạm phát là giá hành", quan chức nông nghiệp này nói, đồng thời cho biết nước này hiện tại không có kế hoạch nhập khẩu nào.

Một chủ sạp rau quả tại khu chợ ở Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Một chủ sạp rau quả tại khu chợ ở Manila, Philippines. Ảnh: Reuters

Ông Estoperez cho biết Phillipines tiêu thụ khoảng 17.000 tấn hành mỗi tháng. Trong đó, hành tím được bán với giá 650 peso/kg (11,68 USD) và hành tây có giá 600 Peso/kg (10,89 USD). Dựa trên dữ liệu giá bán lẻ các mặt hàng nông sản từ ngày 5/1 của Bộ Nông nghiệp cho thấy, mức giá này cao gấp 3 lần giá thịt gà và đắt hơn 25% so với thịt bò.

Hành tây cùng với tỏi đều là thành phần quan trọng trong ẩm thực Philippines mà hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng. Tình trạng giá cả tăng đột biến đã ảnh hưởng nặng nề đến người tiêu dùng trong những ngày cuối năm.

Ông Estoperez cho biết, sản lượng hành tại các địa phương giảm khiến giá loại hàng này tăng. Trong khi đó, chuyên gia thống kê quốc gia Dennis Mapa nhận định hành tây đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào lạm phát chung của Philippines, tương tự như gạo.

Riêng trong tháng 12/2022, chỉ số giá tiêu dùng của Philippines đạt 8,1%, mức cao nhất trong 14 năm qua, tăng từ 8% của tháng trước.

Quan chức nông nghiệp này cũng thông báo rằng một nửa lượng hành nhập khẩu theo kế hoạch sẽ được phân phối đến đảo chính Luzon, trong khi phần còn lại sẽ chuyển đến Visayas và Mindanao. Bên cạnh đó, trong bối cảnh các vụ hoạch đang diễn ra, sản lượng hành tại Philippines dự kiến sẽ đạt đỉnh từ tháng 3 đến tháng 5, khiến giá cả loại hàng này hạ nhiệt.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/lam-phat-tai-philippines-khien-gia-hanh-tay-dat-hon-thit-bo-post16435.html