Lạm phát Mỹ thấp hơn dự báo

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ giảm nhẹ trong tháng 4, mang lại tín hiệu tích cực cho thấy nhiều khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất.

 Cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi của Mỹ đều đã hạ nhiệt trong tháng 4. Ảnh: Reuters.

Cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi của Mỹ đều đã hạ nhiệt trong tháng 4. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, Bộ Lao động Mỹ cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 đã tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones dự đoán CPI tháng 4 sẽ tăng 0,4% so với tháng 3 và 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

CPI lõi tháng gần nhất của Mỹ (không tính giá thực phẩm và năng lượng) ghi nhận tăng 0,3% so với tháng 3 và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước - đây là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Báo cáo cho biết việc CPI tăng nhẹ trong tháng 4 được thúc đẩy chủ yếu bởi sự gia tăng về chi phí nhà ở và năng lượng.

Cụ thể, về chi phí nhà ở, vốn là vấn đề khiến các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) lo ngại lạm phát sẽ giảm trong năm nay đã tăng 0,4% trong tháng và tăng 5,5% so với cùng kỳ trước. Cả hai đều ở mức cao trong bối cảnh Fed đang cố gắng kéo lạm phát xuống mức 2%.

Bên cạnh đó, trong tháng 4, giá năng lượng tăng 1,1% so với tháng 3 và 2,6% so với cùng kỳ năm 2023. Giá thực phẩm đi ngang so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ. Giá xe đã qua sử dụng và xe mới, yếu tố góp phần khiến lạm phát tăng trong thời kỳ sau đại dịch Covid-19, lần lượt giảm 1,4% so với tháng trước và 0,4% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, các lĩnh vực chứng kiến mức tăng mạnh so với tháng trước bao gồm quần áo (+1,2%), dịch vụ vận tải (+0,9%) và dịch vụ y tế (+0,4%). Với dịch vụ vận tải, giá cả tăng 11,2% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thu nhập điều chỉnh lạm phát lại giảm 0,2% so với tháng trước, nhưng tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Trong một diễn biến khác, doanh số bán lẻ đã đi ngang trong tháng 4, sau khi tăng mức điều chỉnh giảm 0,6% trong tháng 3. Con số này cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang không theo kịp với đà tăng của giá cả.

Thị trường cũng đã phản ứng tích cực sau khi chỉ số CPI được công bố, với hợp đồng tương lai gắn liền với các chỉ số chứng khoán lớn tăng và lãi suất trái phiếu kho bạc giảm.

Thanh Thương

Nguồn Znews: https://znews.vn/lam-phat-my-thap-hon-du-bao-post1475742.html