Lạm dụng thuốc giảm đau, cụ bà 88 tuổi bị thủng mặt trước hành tá tràng

Vì thoái hóa khớp và xẹp đốt sống nên cụ bà N.T.H (88 tuổi, trú tại Đông Anh – Hà Nội) thường xuyên tự sử dụng các thuốc giảm đau, chống viêm không kê đơn nên khiến mặt trước hành tá tràng bị thủng.

Vừa qua, Bệnh viện Nam Thăng Long tiếp nhận cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân N.T.H (88 tuổi, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội Đông Anh, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân bị tăng huyết áp, thoái hóa đa khớp, xẹp đốt sống, đã phẫu thuật thuật thủng ổ loét dạ dày các đây 2 năm. Vì thoái hóa khớp và xẹp đốt sống nên bệnh nhân thường xuyên tự sử dụng các thuốc giảm đau, chống viêm mà không được kê đơn. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước khi vào viện, bệnh nhân có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng thượng vị.

Bệnh nhân đã được khâu lỗ thủng tá tràng và rửa khoang phúc mạc bằng phẫu thuật nội soi.

Bệnh nhân đã được khâu lỗ thủng tá tràng và rửa khoang phúc mạc bằng phẫu thuật nội soi.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, nghi do thủng ổ loét dạ dày – tá tràng. Bệnh nhân đã được mổ cấp cứu nội soi ổ bụng. Trong quá trình phẫu thuật phát hiện mặt trước hành tá tràng có một lỗ thủng kích thước 0,5cm, bờ lỗ thủng mềm mại, nghĩ nhiều đến thủng do loét. Bệnh nhân đã được khâu lỗ thủng tá tràng và rửa khoang phúc mạc bằng phẫu thuật nội soi. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt.

Theo các bác sĩ, thủng ổ loét dạ dày tá tràng là biến chứng nguy hiểm của viêm loét dạ dày tá tràng, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ đe dọa tính mạng bệnh nhân. Sử dụng các thuốc giảm đau chống viêm không steroid và thuốc cortisol để điều trị các bệnh xương khớp, bệnh viêm mạn tính là nguyên nhân hàng đầu gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Nam Trưởng Khoa Ngoại Tổng hợp (Bệnh viện Nam Thăng Long) cho biết, trong quá trình khám, cấp cứu và điều trị bệnh gặp rất nhiều các trường hợp lạm dụng thuốc giảm đau gây ra nhưng hậu quả đáng tiếc như thủng tạng rộng, tổn thương gan, suy thận…

Vì vậy bác sỹ khuyến cáo các bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính cần được khám bệnh và kê đơn định kỳ, để các bác sĩ theo dõi tiến triển của bệnh cũng như các tác dụng phụ của thuốc để có thể điều chỉnh thuốc kịp thời. Bệnh nhân không nên tự ý đi mua thuốc và tự ý uống không theo hướng dẫn của thầy thuốc. Khi có các triệu chứng bất thường cần đến thăm khám kịp thời tại các cơ sở y tế để được điều trị, tránh gặp những biến chứng đáng tiếc xảy ra khi điều trị muộn.

Bản tin dự báo thời tiết mới nhất hôm nay ngày 17/5.

Mộc Trà

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/lam-dung-thuoc-giam-dau-cu-ba-88-tuoi-bi-thung-mat-truoc-hanh-ta-trang-169240517155908785.htm