Lãi suất giảm sâu nhưng vẫn khó mua nhà

Lãi suất cho vay mua nhà hiện chỉ ở mức 5 đến 6%/năm trong thời gian ưu đãi. Ngỡ lãi suất thấp là cơ hội cho người mua nhà thực hiện ước mơ an cư, thế nhưng thực tế dư nợ cho vay mua nhà chỉ tăng hơn 1% năm so với năm ngoái, mức thấp nhất 5 năm qua.

Theo tính toán của chị Thủy (Hà Nội), nếu như năm ngoái, có 1 tỷ đồng trong tay, chỉ cần lãi suất cho vay giảm là chị sẽ mua nhà. Năm nay, lãi suất đã giảm 2 đến 3%/năm so với năm ngoái, thế nhưng, chị Thủy vẫn tiếp tục chờ đợi, bởi không biết khi nào giá nhà mới ngừng tăng.

Lãi suất giảm 2 - 3%, nhưng giá nhà đã tăng bình quân 10 - 15%. Theo thống kê, trong quý I năm nay, giá chào bán chung cư trung bình tại Hà Nội là 46 triệu đồng/m2, tăng 6 triệu đồng so với năm ngoái. Chính vì vậy, người mua nhà đang cẩn trọng lựa chọn.

Lãi suất giảm 2 - 3%, nhưng giá nhà đã tăng bình quân 10 – 15%.

Một căn hộ giá 2 tỷ đồng, người lao động nếu để dành được khoảng 100 triệu đồng/năm sẽ phải mất khoảng 20 năm mới có thể mua được nhà. Hơn nữa, lãi suất sau khi hết ưu đãi thường đội thêm 3-4%/năm so với ban đầu, cũng là khoản chi phí lớn.

Từ nay tới cuối năm, dự kiến sẽ có 12 dự án mới, bổ sung khoảng 12 nghìn căn hộ cho thị trường. Năm sau sẽ có thêm khoảng 84 nghìn căn hộ nữa. Tuy nhiên, để tăng nguồn cung bền vững, thì quan trọng nhất là nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án đủ điều kiện, để những căn nhà trên giấy sớm trở thành hiện thực.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/lai-suat-giam-sau-nhung-van-kho-mua-nha-237365.htm