Kỳ 2: Vụ án 'chàng Siegfried' Đức và nữ vũ công Mỹ

Việc tìm kiếm Jean de Koven được giao cho thanh tra Primborge phụ trách, nhưng công việc gần như giậm chân tại chỗ. Đúng vào lúc cảnh sát định đình chỉ điều tra thì xảy ra loạt sự kiện quan trọng.

Những thi thể trong rừng Saint-Cloud

Ngày 27/11/1937 ở Saint - Cloud (nơi được cho là có ngôi "biệt thự" của Bobby - Siegfried), cảnh sát phát hiện xác của Raymond Lesobre bị đạn bắn vào gáy trong lúc dẫn 1 khách nước ngoài nói tiếng Pháp lơ lớ đi xem nhà để thuê. Hung thủ đã lấy của Lesobre 5.000 franc. Trong túi của đối tượng môi giới này có danh thiếp của người bán hàng tên Arthur Schott với địa chỉ ở Nice, cách Saint - Cloud khoảng 700km về phía Nam. Tuy nhiên, ở Nice, cảnh sát cho biết Schott sống tại Strasbourg, cách đó hơn 300km. Khi gặp Schott, anh ta cho biết đã phát cả ngàn danh thiếp như vậy và gần đây nhất tại Paris đã phát nó cho 6 người.

Kiểm tra, cảnh sát phát hiện trong số 6 người này có Fritz Frommer, một thanh niên Đức gốc Do Thái mất tích hôm 22/11/1937. Trong hồ sơ xin cấp căn cước của Frommer có ghi tên người liên lạc là Hugh Weber kèm địa chỉ, nhưng khi cảnh sát tìm tới nơi này thì Weber đã dọn đến sống trên phố Veron cách đó không xa. Vì Weber gần như không nói được tiếng Pháp nên qua phiên dịch, ông ta cho biết rất lo về số phận của người cháu Frommer và cảm thấy bất an khi Frommer thường dùng bữa vào trưa chủ nhật với Sauerbrei - một tội phạm hình sự mà cậu quen khi cùng bị giam ở Saarbrucken (Đức) do liên quan đến các hoạt động phản đối Hitler. Weber tiết lộ một chi tiết quan trọng: Sauerbrei còn có tên là Karrer, sống trong khu rừng quanh Saint - Cloud.

Hung thủ Eugen Weidmann

Hung thủ Eugen Weidmann

Trong khi đó, bộ phận hồ sơ truy tìm những vụ án giết người quanh khu Saint - Cloud phát hiện thêm vào ngày 16/10/1937, cảnh sát tìm thấy xác của doanh nhân Roger Leblond, cũng bị bắn vào gáy và lấy đi 5.000 franc cùng chiếc nhẫn kim cương, xác được bọc trong tấm rèm cửa dày màu xanh nâu có nhãn đính kèm hai chữ cái M.B. Được biết Leblond đang tới chỗ hẹn với 2 nhà đầu tư định tham gia hoạt động quảng cáo của ông. Đáng chú ý là đế giày của Leblond dính nhiều lá cây, chứng tỏ ông bị sát hại trong rừng.

Sau khi hỏi thăm các nhà môi giới bất động sản và ôtô, thanh tra Primborge cùng 2 cộng sự tìm được người cho Karrer thuê căn nhà nhỏ 3 phòng (mà các nhà môi giới thường giới thiệu là "biệt thự"). Tuy khen Karrer đẹp trai, lịch sự nhưng bà chủ nhà phàn nàn về việc Karrer đã vài tháng trễ tiền nhà, tháng 11 vừa rồi cũng để tới tận ngày 29 mới thanh toán (trong khi ngày 27 Lesobre bị cướp 5.000 franc).

Sát thủ dưới vỏ bọc "hoàng tử"

Để lại 2 cảnh sát canh trước ngôi nhà Karrer thuê, thanh tra Primborge quay lại nơi người chủ ở, nhưng đi được chưa đầy 5 phút thì 1 người đàn ông lịch lãm hệt như mô tả của bà Ida về Bobby - Siegfried xuất hiện. Hai cảnh sát xưng là thanh tra thuế vụ, nhưng người này không tin; mãi đến khi được cho xem thẻ ngành, người này mới mở cửa mời vào, nhưng nhớ tới những viên đạn bắn vào sau gáy nên họ từ chối. Người đàn ông bước lên trước, thọc tay vào túi, quay người rút súng bắn 3 phát làm cả hai bị thương nhẹ. Cuộc vật lộn diễn ra cho tới khi một trong hai cảnh sát vô tình nhìn thấy chiếc búa trên bàn.

Eugen Weidmann, tên thật của Bobby - Siegfried tỉnh lại trong văn phòng cảnh sát. Cuộc khám xét và đào bới căn nhà nhỏ 3 phòng trong rừng Saint - Cloud đã phát hiện những bằng chứng khiến hắn buộc phải thú nhận hành vi phạm tội. Người ta tìm thấy không chỉ thi thể của Jean de Koven mà còn cả hộ chiếu và chiếc máy ảnh của cô. Khi rửa phim, cơ quan điều tra tìm thấy hình ảnh của nữ vũ công vào những giờ phút cuối cùng. Weidmann đã bật khóc khi mô tả lúc hắn sát hại Jean: "Khi tôi bóp cổ, cô ấy rũ xuống như một con búp bê vải".

Ngoài thi thể của Jean de Koven, cảnh sát còn tìm thấy xác của 2 người nữa: Frommer và 1 phụ nữ trẻ tên Tasmin Keller, như vậy tổng cộng Weidmann đã giết thêm 5 người sau khi sát hại Jean, lấy 22.000 franc, 2 chiếc xe hơi và nhiều vật dụng cá nhân, để rồi phải ra tòa cùng 6 đồng phạm, trong đó có những bạn tù cũ.

Eugen Weidmann sinh năm 1908 tại Frankfurt (Đức), năm 16 tuổi vào trại giam lần đầu vì tội trộm cắp, sau đó ngồi tù ở Canada rồi Đức về hành vi trộm cắp. Phiên tòa xét xử Eugen Weidmann và đồng bọn diễn ra tháng 3/1939, bị cáo này phải lãnh án tử hình bằng máy chém, thực thi vào tháng 6 cùng năm. Tại Pháp, Eugen Weidmann là phạm nhân cuối cùng bị thi hành án tử công khai.

Thi thể của Jean de Koven được đưa về Mỹ an táng tháng 01/1939. Đây là trường hợp nữ diễn viên vũ kịch duy nhất bị sát hại gây xôn xao dư luận cả hai bên bờ Đại Tây Dương trong nửa đầu thế kỷ XX.

(Còn tiếp...)

NGA NGUYỄN

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/ky-1-tiep-theo-vu-an-chang-siegfried-duc-va-nu-vu-cong-my_152190.html