Kỳ 2: Toa thuốc ám ảnh của nữ bác sĩ hám tiền

Khi chủ Phòng khám Advance Care AAA Medical Center ở TP.Los Angeles, bang California, Mỹ bị Cục Phòng chống ma túy nước này (DEA) bắt giam do cố ý giết người, vi phạm các nguyên tắc về kê đơn thuốc, bán ma túy, trốn thuế, nhiều bệnh nhân và người nhà mới thở phào biết mình may mắn khi từng có ít nhất 20 người thiệt mạng dưới sự điều trị của bác sĩ (BS) chủ nhân…

Chết vì thuốc giảm đau

Trước khi ra làm chứng tại tòa, người mẹ có con trai là nạn nhân của nữ BS ám ảnh ấy đã nấc nghẹn nhiều lần lúc trình bày với nhân viên DEA về nỗi đau khó thể nguôi ngoai của gia đình. Theo lời bà Kelle, lúc mới 13 tuổi, Matthew Stavron - con trai bà - từng mơ ước trở thành vận động viên đua môtô chuyên nghiệp, nhưng chấn thương cổ tay sau đó đã buộc cậu bé phải nghỉ học để điều trị. Cố gắng mãi đến khi tốt nghiệp đại học xong, Matthew vui vẻ về kể với mẹ rằng vừa được bạn bè giới thiệu đến Phòng khám Advance Care AAA Medical Center của BS Tseng ở Los Angeles, bang California, Mỹ và thật kỳ diệu, chỉ sau 1 đơn thuốc, Matthew đã hết đau hoàn toàn khiến cậu tin sái cổ về tài chữa trị của nữ BS nước ngoài.

Sự việc cứ thế trôi qua, đến buổi sáng định mệnh 16/9/2007 đã 9 giờ mà vẫn chẳng thấy con trai rời phòng, bà Kelle lo lắng gõ cửa, bước vào nhưng không thấy Matthew đâu, trong khi cửa buồng tắm đóng kín. Lúc mở được khóa, bà Kelle thấy con trai nằm trên sàn, xung quanh là những viên thuốc giảm đau. Bàng hoàng, bà Kelle gọi đến Tổng đài cấp cứu 911. Khi tới nơi, các BS cho biết Matthew đã chết trước đó khoảng 3 tiếng đồng hồ. Những viên thuốc vương đầy trên sàn gồm Soma, Oxycontin, Xanax - các chế phẩm của heroin và cocain với tác dụng giảm đau cực mạnh, nhưng muốn sử dụng phải có sự chỉ định đồng thời theo dõi sát sao của BS chuyên khoa.

Tương tự, Joseph John Rovero (tên thân mật là Joey), sinh viên năm cuối Đại học Arizona, cũng tử vong ngày 18/12/2009 sau khi sử dụng Xanax, Oxycontin do BS Tseng kê toa vì bị đau cột sống thắt lưng do thường xuyên chơi bóng rổ. Chung số phận còn có Steven Ogle (25 tuổi, ở bang California) mất ngày 09/12/2009 vì 3 loại thuốc trên cũng do BS Tseng kê đơn.

Trước những cái chết bất thường, nhất là theo thống kê từ năm 2005 - 2009 có 16 người tử vong do dùng quá liều 3 loại chế phẩm ma túy trên nên hồ sơ được chuyển cho DEA. Theo quy định, BS một số chuyên khoa ung thư, chấn thương chỉnh hình... có quyền kê đơn để mua các loại chế phẩm từ heroin, cocain, nên trường hợp bệnh nhân tử vong do uống quá liều, không đúng chỉ định thì BS kê đơn không bị khép tội.

Bác sĩ Hsiu-Ying "Lisa" Tseng

Bác sĩ Hsiu-Ying "Lisa" Tseng

Làm liều vì tiền

Bác sĩ Tseng tên đầy đủ là Hsiu Ying "Lisa" Tseng (45 tuổi), DEA cho biết bà Tseng đã tốt nghiệp Đại học Y Michigan, khoa Cơ xương khớp, chuyên ngành Chỉnh hình xương, được cấp phép hành nghề năm 1997. Năm 2005, nữ BS này mở Phòng khám Advanced Care AAA Medical Center ở Los Angeles, được phép kê đơn một số loại thuốc giảm đau không có nguồn gốc từ chế phẩm ma túy.

Một chuyên gia của DEA về độc chất học phân tích: Qua đó có thể chứng minh: Đơn thuốc của BS Tseng với mục đích nhanh chóng giúp bệnh nhân xoa dịu cơn đau để nâng uy tín phòng khám và họ sẽ phải thường xuyên quay lại gặp nữ BS để tiếp tục được kê đơn mà chẳng hề biết mình đã nghiện; trường hợp nếu họ không qua khỏi vì dùng thuốc quá liều, nữ BS cũng vô can".

Đầu tháng 3/2012, khi khám xét Advance Care AAA Medical Center của BS Tseng, nhân viên DEA đã phục hồi dữ liệu bị xóa trong máy tính của nữ BS, thu được hơn 3.000 hồ sơ bệnh án, trong đó 16 hồ sơ với ghi chú "tử vong" cùng hơn 27.000 bản sao đơn thuốc; chỉ sau 3 năm mở phòng khám, nữ BS kiếm được 5 triệu USD nhưng không khai thuế, trong khi nguồn thu của 3 loại chế phẩm từ ma túy trên mới đem lại lợi nhuận khủng.

Ngày 09/3/2012, BS Tseng bị bắt giữa lúc câu hỏi được đặt ra là: Suốt 7 năm với hàng chục ngàn đơn thuốc nhưng liệu có dược sĩ và đơn vị y tế nào từng kiểm tra thực chất việc hành nghề của nữ BS không? Quá trình điều tra, BS Tseng thừa nhận "chưa từng được đào tạo bài bản về thuốc giảm đau, thuốc gây nghiện... và cũng chẳng có quyền kê đơn điều trị các loại thuốc là chế phẩm ma túy" nhưng vẫn lươn lẹo chống chế: "Các loại thuốc Soma, Oxycontin, Xanax đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) cho phép lưu hành trên thị trường, không bị cấm".

Đến tháng 6/2014 vị BS ma mãnh mới thừa nhận hành vi phạm tội của mình theo kiểu "biết đến đâu khai tới đó, không nói gì thêm".

Trung tuần tháng 9/2015, BS Tseng ra tòa với cáo buộc 20 tội danh cùng lực lượng nhân chứng đông đảo hơn 100 người gồm thân nhân của những người chết và số bệnh nhân may mắn sống sót nhưng bị nghiện Oxycontin, Soma, Xanax trầm trọng. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tư pháp Mỹ, luật sư bào chữa cho nữ bị cáo chỉ nói ngắn gọn: "Từ ngày 09/3/2012, khi Tseng bị bắt, nữ BS không còn là mối nguy cho xã hội nên mong được Bồi thẩm đoàn xem xét khi lượng hình".

Ngày 18/12/2015, Tòa án Los Angeles tuyên phạt BS Tseng 30 năm tù giam không ân xá.

(Còn tiếp...)

NGUYỄN XUÂN (theo Getty Images)

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/quoc-te/ky-2-toa-thuoc-am-anh-cua-nu-bac-si-ham-tien_162528.html