Kỳ 2: Báo động nạn mua bán trái phép cần sa qua mạng

Chỉ cần gọi vào số điện thoại được cung cấp sẵn hoặc gia nhập các nhóm chuyên dành cho người nghiện cần sa, bất kể người có nhu cầu hỏi mua số lượng nhiều hay ít cũng được bên bán cam đoan đáp ứng đầy đủ. Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây hoạt động mua bán trái phép cần sa qua mạng xã hội Facebook và ứng dụng Telegram đang rộ lên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Đủ loại, đủ cách giao dịch qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều người rao bán công khai các loại cần sa theo từng gói (cân nặng 5 - 10 - 20 gram) hoặc từng điếu thuốc cuốn sẵn với khoảng 1 gram cần sa bên trong. Dễ dàng tìm thấy thông tin rao bán nhan nhản trên Internet như: "Hàng bao tươi xanh, phơi khô đạt chuẩn. Búp to, cục dẻo, mùi thơm mạnh, nhựa dính như keo... Tỉa sát bông không cành lá không vụn. Giá: 5 gram - 850k, 10 gram - 1.350k... tùy loại. Số lượng lớn inbox có giá tốt nhất"...

"Hàng bên mình là hàng vip, lúc nào cũng full (đầy đủ) các dòng cho khách lựa chọn. Hiện bên mình đang bán chạy các giống như King Kush, OG Kush, Grand Daddy Purple, GG4, GG5... cho anh em thoải mái lựa chọn. Nội thành Sài Gòn chuyển khoản xong 15 phút hàng đến tay, bao hiệu ứng không mạnh trả lại tiền". Đó là lời giới thiệu bạo miệng của một trong những "dealer" (đầu nậu) khá nổi tiếng tên L.A. trên ứng dụng Telegram. L.A tổ chức một trong những nhóm kín với nhiều thành viên nhất trên cả ứng dụng nhắn tin Telegram và mạng xã hội Facebook, với hơn 20.000 lượt hoặc tài khoản theo dõi. Đầu nậu này được nhiều bạn trẻ sử dụng cần sa đánh giá là uy tín, chuyển khoản là có hàng ngay mà không phải nơm nớp sợ bị... lừa đảo (!).

L.A là một trong những đầu nậu chuyên bán số lượng lớn. Để mua hàng của L.A, người mua phải chuyển sang ứng dụng Telegram để vào "group" (nhóm) chuyên rao hàng, sau đó chọn loại mình thích rồi nhắn tin để lấy thông tin chuyển khoản. Ngoài đầu nậu trên, bám theo các nhóm chuyên về cần sa lớn như "Giao lưu đồng chill...", "Cộng đồng 420..." là không ít đối tượng "cò con", "chân rết" chuyên xé lẻ hàng, quấn sẵn các điếu cần sa lớn, nhỏ (chứa khoản 1 - 2 gram) hoặc bỏ vào các gói nhỏ để bán cho con nghiện. Các đối tượng này cũng cam kết về chất lượng hàng hóa, nguồn gốc rõ ràng, với thành phần 100% thiên nhiên, không pha tạp.

Một nhóm bạn tụ tập "phê” cần sa

Một nhóm bạn tụ tập "phê” cần sa

Qua giới thiệu của một người tên Trinh trong nhóm "Cộng đồng chill...", phóng viên làm quen với Vũ (ngụ Q11). Vũ cho biết đã phân phối cần sa hơn 1 năm và có lời. Từ một sinh viên tìm mua cần sa trên mạng về để giải sầu, Vũ bắt đầu nghiện cần sa nên tìm đến các đầu mối bán sỉ, mua về bán lại. Đối với Vũ, mua bán trái phép cần sa chỉ nhằm để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Vũ nói: "Hàng bên em là hàng mix (trộn lẫn) các loại cần sa với nhau rồi ép thành bánh, nhập trực tiếp từ Thái, bảo đảm chất lượng cao. Sẵn sàng bao giá thị trường cho anh, 3 gram chỉ 500 ngàn. Mới mua tặng thêm 1 gram để làm quen".

Vũ cho biết còn cung cấp dịch vụ "cứu cháy" (giao hỏa tốc 24/24 giờ) các loại cần sa quấn sẵn thành điếu cho người có nhu cầu. Giá của loại này dao động từ 50 - 150 ngàn đồng/điếu, tùy loại cần sa và cân nặng của điếu thuốc (từ 1 - 2 gram). Một đối tượng mua bán trái phép cần sa tiết lộ: "Cần sa điếu quấn sẵn cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật và dụng cụ như cối xay nhuyễn, giấy gói, đầu lọc, hộp đựng... nên giá sẽ cao hơn. Nhiều người cần "cứu cháy" sẵn sàng bỏ tiền ship để lấy hàng gấp mà không cần chờ đợi, vì nếu mua ở shop lớn phải lên đơn hàng, chuyển khoản rồi chờ ship hàng mất tối thiểu 1 - 2 ngày".

Chiều 06/5/2024, phóng viên liên hệ với đầu nậu L.A vờ đặt vấn đề mua số lượng lớn cần sa loại Mini Cali Kush thì được đầu nậu này cho biết giá 100 gram cần sa loại này là 10,2 triệu đồng. Sau khi ngã giá, L.A chốt mức 9,5 triệu đồng, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin để ship hàng. Khoảng 2 giờ sau, một thanh niên mặc áo của một thương hiệu vận chuyển tới điểm hẹn để giao hàng. Tuy nhiên, viện cớ người này không cho kiểm tra hàng tại chỗ, phóng viên từ chối nhận gói hàng trên.

Rủ nhau làm "nông dân chuyên cần"!

Vì sử dụng cần sa và nghiện chất ma túy này, một số thanh niên còn rủ nhau mua các loại hạt giống về trồng với mục đích tự sản xuất, tự tiêu dùng hoặc bán lại cho người có nhu cầu. Điều đáng lo là hạt giống các loại cần sa cũng đang được rao bán công khai trên mạng xã hội. Trong đó, đáng kể nhất là nhóm "Hội Nông Dân 420..." trên mạng Facebook với gần 5.000 thành viên. Trong nhóm này, có nhiều tài khoản Facebook của đầu nậu chuyên cung cấp các loại hạt giống như Kush, Blue Chese, Purple Gelato, Blue Berry... Theo các đầu nậu, hầu hết các loại hạt giống này có được đều do "nông dân" trồng rồi thu hoạch. "Chỉ một số ít người thực sự có các loại hạt giống nhập lậu với bao bì, nhãn mác rõ ràng, còn lại chỉ toàn hàng dạt từ cây cần sa trồng rơi ra. Mấy loại như vậy thường bán theo từng lô 5 - 10 hạt trộn lẫn với nhau, không biết là cây thuộc giống nào và chất lượng ra sao" - Tuấn, nam thanh niên chuyên cung cấp cần sa cho biết.

Vườn cần sa vừa trồng trái phép của một số đối tượng

Vườn cần sa vừa trồng trái phép của một số đối tượng

Tuấn cũng bán hạt giống cần sa qua mạng, giá dao động từ 250 - 400 ngàn đồng/5 hạt, loại nhập từ Thái Lan còn nguyên bao bì. Tuấn cho biết cửa hàng của mình có nhiều loại hạt giống, nhưng chủ yếu là các giống Kush lai hoặc nhập khẩu. Hạt giống do thanh niên này cung cấp "bao" nảy mầm 100%, tăng trưởng siêu nhanh, chỉ 55 - 60 ngày là có thể thu hoạch. Người bán chuẩn bị các hình ảnh rất chi tiết, sẵn sàng trả lời thắc mắc của người mua, thậm chí chuẩn bị sẵn tài liệu hướng dẫn cách trồng, các loại phân bón cần sử dụng để cây tăng trưởng tốt.

Khi biết phóng viên đang tìm hiểu về các loại cây cần sa chịu nắng, trồng ngoài sân được, Tuấn nói có sẵn một số giống đáp ứng nhu cầu như Girl Scout Cookies, Mimosa, Blue Dream..., nhưng khuyến cáo rằng năng suất cây phụ thuộc vào việc chăm sóc đúng cách. "Anh cẩn thận, trồng outdoor (tức trồng ngoài trời) thường cây sẽ rất cao, phải có lưới B40 quây lại, chứ nhiều giống cao đến 1,5 - 1,8m, nhánh bung ra ngoài dễ bị lộ. Chơi dòng này chủ yếu trồng indoor (trong nhà) hoặc trong nhà kín, lều, với hệ thống đèn chiếu sáng mới có chất lượng".

Một đầu nậu cân các điếu cần sa bằng cân tiểu ly trước khi giao cho người mua

Một đầu nậu cân các điếu cần sa bằng cân tiểu ly trước khi giao cho người mua

Chúng tôi liên hệ với một đầu mối khác tên Hùng, chuyên cung cấp hạt giống cần sa đủ loại, nhập chính gốc từ Thái Lan. Hùng nói: "Anh mua thì nên chốt sớm, thời tiết đang rất phù hợp để trồng, đến hết hè là có thể thu hoạch. Hạt bên em tất cả đều là hàng chuẩn dòng Mimosa, giá 5 hạt chỉ 180 ngàn, cam kết không lai tạp". Phóng viên vờ tỏ vẻ nghi ngờ vì giá rẻ hơn chỗ khác, Hùng cho biết tháng 5 đang là mùa thu hoạch cần sa nên hạt giống rất nhiều, giá cả hợp lý cho người muốn trồng thử.

Trước đó, vào ngày 08/5/2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã bắt quả tang 10 đối tượng (5 nam, 5 nữ) tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong một khách sạn tại tỉnh này. Trong đó, có 5 đối tượng nam là các cầu thủ nổi tiếng của U23 Việt Nam, gồm: Đinh Thanh Trung (SN 1988, Quả bóng vàng Việt Nam 2017), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2002), Dương Quang Tuấn (SN 1996), Nguyễn Trung Học (SN 1998), Nguyễn Văn Trường (SN 2003). Cả 5 đối tượng đều là thành viên CLB Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, những cầu thủ trụ cột, thường xuyên giữ suất đá chính tại V-League.

Đầu năm 2024, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Dĩ An (Bình Dương) đã bắt quả tang Nguyễn Kha Tuấn (SN 1991, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình khám xét nơi ở của Tuấn tại chung cư Samsora Riverside (P.Bình Thắng, TP.Dĩ An), lực lượng chức năng phát hiện một vườn cần sa sum xuê được trồng bên trong căn hộ với hệ thống kệ, chậu, đèn chiếu sáng, tưới nước tự động... lắp đặt công phu.

(Còn tiếp...)

Theo Điều 21, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; quy định hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

Cạnh đó, Điều 247, Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: đã được giáo dục 2 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống; đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm: có tổ chức; với số lượng 3.000 cây trở lên; tái phạm nguy hiểm.

KỲ ANH

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/vu-an/phong-su/ky-2-bao-dong-nan-mua-ban-trai-phep-can-sa-qua-mang_162255.html