Kinh tế quý I khởi sắc, tạo đà tăng trưởng

Quý I/2024 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có những khó khăn, bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh đã cụ thể hóa các giải pháp điều hành phát triển kinh tế ngay từ ngày đầu năm, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lãnh đạo TP Móng Cái giới thiệu với các nhà đầu tư về Quy hoạch cảng biển, logistics trên địa bàn.

Trên cơ sở nhận định những khó khăn, ngay từ đầu năm tỉnh tiếp tục chỉ đạo tập trung các giải pháp tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN); tháo gỡ khó khăn làm ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp, nhất là tiếp cận thị trường, vốn, nguồn nhân lực, khởi nghiệp, chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp… Trong quý I, tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn để lắng nghe những vướng mắc, khó khăn trong quá trình SXKD. Từ đó có những định hướng, động viên doanh nghiệp tiếp tục đổi mới, sáng tạo; thể hiện cam kết luôn đồng hành, đổi mới trong hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh. Tỉnh tổ chức các buổi làm việc với các doanh nghiệp để tìm giải pháp tháogỡ khó khăn, vướng mắc trong cung ứng nguồn vật liệu san lấp và kỹ thuật thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung rà soát, đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật.

Những tháng đầu năm nay ngành du lịch tỉnh tiếp tục có những đột phá. Tỉnh đã tổ chức các hoạt động du lịch đầu năm, hoạt động lễ hội; Hội nghị xúc tiến, quảng bá và thu hút đầu tư du lịch nhân dịp Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race mùa giải 2023-2024, đến Hạ Long. Từ sự kiện này, tỉnh tăng cường kết nối, liên kết vùng trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giao lưu quốc tế…, đưa hình ảnh vùng đất, con người Quảng Ninh đến với bạn bè quốc tế.

Các địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế. Điển hình TP Hạ Long đã làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố để bàngiải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan chính sách hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục ngoài công lập; giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển mô hình kinh tế đêm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia đấu thầu các gói thầu phù hợp với khả năng; tháo gỡ khó khăn về gia hạn hợp đồng thuê đất triển khai các dự án; hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ về môi trường…

Sản xuất tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên, TP Móng Cái). Ảnh: Lê Nam

Với sự chủ động, quyết liệt của tỉnh và các địa phương trong triển khai các giải pháp, kinh tế của tỉnh những tháng đầu năm nay có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,79%, tăng hơn 0,32% so với kịch bản. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực của tăng trưởng khi tăng 25,95%; du lịch thu hút gần 5,4 triệu lượt khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, tổng thu du lịch ước đạt trên 10.000 tỷ đồng; tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt gần 700 triệu USD. Tỉnh cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 3 dự án.

Những tháng đầu năm nay dù xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nhưng hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản duy trì tăng trưởng tốt. Quý I, tổng sản lượng thủy sản toàn tỉnh ước đạt 40.792 tấn (khai thác trên 18.300 tấn, tăng 3,93%; nuôi trồng hơn 22.490 tấn, tăng 5,7%). Để tiếp tục phát huy thế mạnh kinh tế biển, UBND tỉnh và BộNN&PTNT vừa phối hợp tổ chức hội nghị “Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh”. Hội nghị đã có những cái nhìn tổng thể về định hướng phát triển nuôi biển trong chiến lược phát triển kinh tế biển; nhận định những tiềm năng cũng như những “điểm nút” cần tháo gỡ để nuôi biển phát triển bền vững của Quảng Ninh.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được trong quý đầu của năm, vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ, nhất là ngành công nghiệp khai khoáng tăng trưởng thấp hơn kịch bản; các nhiệm vụ thu, chi ngân sách và giải ngân còn chậm…

Tỉnh đặt mục tiêu quý II/2024 tăng trưởng kinh tế đạt 9,2%, tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt khoảng 9%; thu NSNN đạt 14.304 tỷ đồng, 6 tháng thu 27.324 tỷ đồng; thu hút 4,5 triệu lượt du khách, 6 tháng thu hút 9,6 triệu lượt khách…

Du khách Hàn Quốc tham quan hang Luồn trên Vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Thơm

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 3-2024 của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, đặc biệt là khâu tổ chức điều hành phải bảo đảm sự nhất quán, xuyên suốt, quyết liệt, kịp thời, sâu sát, cụ thể, kiên định với mục tiêu giữ vững sức sản xuất của các trụ cột kinh tế. Trong đó tập trung thu hút FDI, tăng sức cạnh tranh cả về giá trị gia tăng, quy mô vốn, suất đầu tư và phải tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, các dự án phát triển, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy về nhiệm vụ thu, chi NSNN và giải ngân đầu tư công, xây dựng mục tiêu, tiến độ cụ thể đối với từng hạng mục công việc; đảm bảo đến ngày 30-6 tỷ lệ giải ngân ít nhất 50% vốn đầu tư giao đầu năm, đến ngày 30/9 đạt 80%, đến ngày 31-12 đạt 100%.

Bám sát chỉ đạo của tỉnh, bước vào quý II các cấp, ngành, địa phương tập trung cao độ cho các nhiệm vụ, trong đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhất là về quy hoạch, đất đai, xây dựng, đô thị, tài nguyên môi trường, khoáng sản; tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, nhất là ngành Than, Điện và rà soát, báo cáo trung ương xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tháo gỡ khó khăn cho các dự án trọng điểm và thực hiện chuyển đổi số toàn diện; tiếp tục thực hiện 3 khâu đột phá. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân... Mùa du lịch hè, các ngành, địa phương tiếp tục xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch. Trong đó thu hút phát triển các sân golf theo quy hoạch; đẩy nhanh triển khai dự án Trung tâm thương mại tại Bãi Cháy; tổ chức tốt Tuần Du lịch hè Hạ Long 2024 với chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch…

Nguyễn Huế (Báo Quảng Ninh)

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/157231/kinh-te-quy-i-khoi-sac-tao-da-tang-truong