Kim Sơn siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Huyện Kim Sơn đang là địa bàn 'nóng' trong công tác quản lý, phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh, với số lượng người cách ly tập trung đông nhất tỉnh hơn 1,2 nghìn trường hợp, số ca ghi nhận mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh, với 36 ca bệnh xác định...

Chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi (Kim Sơn). Ảnh: Minh Quang

Chuẩn bị cơ sở vật chất để điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi (Kim Sơn). Ảnh: Minh Quang

Thực tế đó đòi hỏi công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cần được siết chặt và quyết liệt hơn, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo và quyết tâm không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Tại điểm cách ly y tế tập trung Trường Mầm non xã Yên Lộc, nơi đang cách ly cho 93 công dân về từ thành phố Hồ Chí Minh từ các ngày 25, 26 và 27/7. Hơn 90 công dân tại đây được cách ly trong 10 phòng, theo hộ gia đình và nhóm người thân cùng đi xe chung về từ thành phố Hồ Chí Minh.

Trong số đó, có 10 trẻ em dưới 6 tuổi. Chị Trần Thị Xuân, y sĩ Trạm Y tế xã Kim Hải, được Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn điều động làm nhiệm vụ theo dõi sức khỏe cho các công dân cho biết: Hàng ngày, vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, tôi kiểm tra nhiệt độ, thăm hỏi sức khỏe cho tất cả các công dân tại điểm cách ly.

"Đối với những công dân về từ khu phong tỏa của vùng dịch, qua khai báo y tế có nguy cơ cao, được cách ly riêng tại các phòng để tiện cho việc theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, chúng tôi quán triệt và yêu cầu người dân trong điểm cách ly thường xuyên đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, sinh hoạt, vệ sinh môi trường nơi ở sạch sẽ, mở các cửa thông thoáng, không sang các phòng khác, không tiếp xúc gần với nhau.

Đồng thời, hướng dẫn người cách ly phân loại rác thải ngay từ phòng ở theo đúng quy định về rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Hàng ngày, chúng tôi thực hiện phun khử khuẩn các hành lang, khuôn viên, đồ dùng, vật dụng, rác thải trong điểm cách ly, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các nguồn lây và tránh lây nhiễm chéo trong điểm cách ly..." - Y sĩ Trần Thị Xuân cho biết thêm.

Đại úy Trần Văn Đắc, Ban CHQS huyện Kim Sơn, Tổ trưởng điểm cách ly Trường Mầm non Yên Lộc cho biết: Với số lượng người cách ly khá đông, trong đó có cả trẻ em, lại ở ngay tại điểm trường mầm non, nhưng lực lượng làm nhiệm vụ tại đây đã quán triệt rõ ai ở phòng nào ở nguyên phòng đó, hạn chế thấp nhất sự tiếp xúc, đeo khẩu trang thường xuyên.

Ngay cả việc nhận các suất cơm ăn hàng ngày cũng phải thực hiện giãn cách, xếp hàng để từng người ra nhận, hết phòng này đến phòng khác... Điều ghi nhận là tất cả các công dân tại điểm cách ly đều nghiêm túc thực hiện quy định trong cách ly tập trung và nhận thức rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tất cả 93 công dân tại đây, sau 2 lần lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR đều cho kết quả âm tính, nên tâm lý ai cũng phấn khởi, yên tâm thực hiện đủ thời gian cách ly theo quy định.

Anh Trần Văn Tuấn, xã Văn Hải, công dân về từ thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện cách ly y tế tập trung tại điểm Trường Mầm non Tân Thành cho biết: Chúng tôi từ thành phố Hồ Chí Minh trở về quê hương tránh dịch nên nhận thức rõ sự phức tạp, nguy hiểm của dịch COVID-19.

Chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn sự quan tâm, tình cảm của các cấp ủy, chính quyền, quê hương Kim Sơn đã đón nhận chúng tôi trở về, tạo điều kiện về nơi cách ly, các bữa ăn, điều kiện sinh hoạt, được theo dõi sức khỏe... Do đó, ai cũng ý thức rất cao trong thực hiện các yêu cầu về phòng dịch.

Bác sĩ Ngô Văn Quốc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Sơn cho biết: Trên địa bàn huyện Kim Sơn đang thực hiện cách ly tập trung cho trên 1,2 nghìn công dân về từ vùng dịch, trong đó chủ yếu là người dân về từ thành phố Hồ Chí Minh.

Đến ngày 5/8, huyện Kim Sơn đã bố trí 22 điểm cách ly y tế tập trung, trong đó có 5 cơ sở cách ly tại cơ sở y tế và 17 điểm cách ly tập trung tại các trường mầm non trên địa bàn huyện. Qua rà soát, phân loại cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, tính đến sáng ngày 5/8, trên địa bàn huyện ghi nhận 36 trường hợp xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn chỉ đạo siết chặt và nâng cao công tác phòng, chống dịch. Trong đó, để tăng cường quản lý công dân từ các vùng dịch trở về địa phương, huyện đã thành lập điểm kiểm soát, xét nghiệm sàng lọc các đối tượng ban đầu tại Trung tâm Văn hóa thể thao xã Quang Thiện.

Từ quá trình phân loại sàng lọc, thực hiện test nhanh kháng nguyên tất cả các trường hợp về từ vùng dịch, đối với những trường hợp cho kết quả dương tính ban đầu, được cách ly riêng, giám sát chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime PCR để khẳng định. Tiếp tục và phát huy tối đa vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng, tổ an toàn COVID-19 trong doanh nghiệp nhằm giám sát, nắm bắt các trường hợp nghi ngờ, nguy cơ cao, sớm lấy mẫu sàng lọc và phân loại cách ly.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân để thực hiện các biện pháp phòng dịch đơn giản và hiệu quả nhất. Đặc biệt, tuyên truyền đến từng hộ gia đình có con em đang đi làm xa, học tập, sinh sống ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt những nơi đang có dịch, được yêu cầu thực hiện theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì nên ở tại chỗ, hạn chế đi lại...

Đồng thời, huyện cũng chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly tập trung; tăng cường năng lực hoạt động, nguồn lực của các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các cửa ngõ ra vào huyện... Đặc biệt, huyện Kim Sơn trong thời gian ngắn đã khẩn trương sửa chữa, cải tạo và cơ bản hoàn thiện, đưa vào hoạt động Phòng khám Đa khoa khu vực Cồn Thoi - cơ sở thứ 3 của tỉnh trong điều trị bệnh nhân dương tính với SARS-Cov-2, giảm tải cho 2 cơ sở hiện đang điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh là Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên (huyện Hoa Lư) và Phòng khám Đa khoa khu vực Quỳnh Sơn (huyện Nho Quan).

Những ngày tới đây, dự báo số người từ vùng dịch trở về huyện Kim Sơn sẽ nhiều hơn, số ca mắc COVID-19 tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm hiện nay, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Kim Sơn chỉ đạo toàn hệ thống chính trị, các cơ sở tôn giáo và các tầng lớp nhân dân, tăng cường tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Vận động người dân thông tin cho người thân ở các địa phương khác hạn chế về quê, nếu về thì phải đăng ký trước để đón tiếp, đảm bảo an toàn cao nhất. Tiếp tục cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với tất cả các trường hợp đã hoàn thành cách ly từ trước đó về địa phương.

Có sự động viên kịp thời, thiết thực đối với lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch, như y tế, quân sự, công an, dân quân tự vệ. Lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả cán bộ thuộc trung tâm y tế, bệnh viện, khu cách ly tập trung trên địa bàn. Huy động sự tham gia, vào cuộc của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch, từng bước khống chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Mỹ Hạnh

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/kim-son-siet-chat-cac-bien-phap-phong-chong-dich-covid-19/d2021080607342996.htm