Kiến nghị hỗ trợ một lần sắp xếp dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm

Sáng 3/5, Đoàn đại biểu Quốc hội Lào Cai tiếp xúc với cử tri huyện Bát Xát. Cử tri kiến nghị, đối với nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ sắp xếp dân cư xen ghép, đề nghị hỗ trợ trực tiếp một lần cho hộ dân phải di chuyển.

Cụ thể là, Dự án 2, Quyết định 1719 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì ngân sách trung ương hỗ trợ địa bàn xen ghép theo mức 60 triệu đồng/hộ để thực hiện điều chỉnh đất ở, đất sản xuất giao cho các hộ mới đến. Nội dung trên hiện tại khó thực hiện ở miền núi do đối tượng sắp xếp, di chuyển dân cư do thiên tai rất lớn và là đối tượng di chuyển cấp thiết theo Luật Phòng chống thiên tai, trong khi nếu lập các dự án đầu tư bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ mất rất nhiều thời gian do vậy không đảm bảo tính cấp thiết. Từ nguyên nhân trên cử tri đề nghị, đối với nguồn vốn sự nghiệp hỗ trợ sắp xếp dân cư xen ghép đề nghị hỗ trợ trực tiếp một lần, khoảng 100 triệu đồng cho hộ dân phải di chuyển để đảm bảo tính kịp thời .

Ngoài ra, cử tri còn kiến nghị, đối với các xã được công nhận về đích nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2021, nhưng thực tế nhiều xã còn rất khó khăn, chế độ của người dân không được hưởng theo vùng đặc biệt khó khăn, đề nghị Trung ương tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho các xã đã về đích Nông thôn mới giai đoạn trước nhưng không đạt 2 tiêu chí về thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo của giai đoạn 2021 – 2025 và các xã đã về đích nông thôn mới nhưng thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Vũ Thắng - Hồng Ngọc

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/kien-nghi-ho-tro-mot-lan-sap-xep-dan-cu-ra-khoi-vung-nguy-hiem-220710.htm