Khuyến cáo của Bộ Công an về tác hại của thuốc lá điện tử

Bộ Công an cho biết, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, tất cả các loại thuốc lá đều độc hại, bao gồm cả thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử thường có nicotine gây nghiện mạnh cho người sử dụng và việc hít các hương liệu trong dung dịch thuốc lá điện tử gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Thế giới và Việt Nam đều đã ghi nhận các trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy. Ảnh: Pinterest

Thế giới và Việt Nam đều đã ghi nhận các trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy. Ảnh: Pinterest

Không có bằng chứng nào chứng minh thuốc lá điện tử ít gây hại hơn thuốc lá thông thường

Bộ Công an cho biết, trong những năm gần đây, ở Việt Nam, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử có pha trộn, phun tẩm ma túy (cần sa tổng hợp) đang diễn biến phức tạp, nhất là trên không gian mạng. Đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Số vụ, số đối tượng, tang vật bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ tăng mạnh về số lượng, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Các đối tượng thường xuyên tạo ra các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy với nhiều mẫu mã, tên gọi, chất ma túy khác nhau, đi liền với các quảng cáo gây hiểu lầm (có tác dụng thần kỳ, tạo khoái cảm, tăng lực, không có chất cấm, không có tác hại...). Sử dụng các chất ma túy mới, chưa nằm trong Danh mục để tạo các sản phẩm thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy nhằm trốn tránh sự xử lý của pháp luật.

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn trong và ngoài nước, tất cả các loại thuốc lá đều độc hại, bao gồm cả thuốc lá điện tử. Không có bằng chứng nào chứng minh thuốc lá điện tử ít gây hại hơn thuốc lá thông thường.

Thuốc lá điện tử thường có nicotine gây nghiện mạnh cho người sử dụng và việc hít các hương liệu trong dung dịch thuốc lá điện tử gây ra các tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thanh thiếu niên.

Các sản phẩm thuốc lá mới có nguy cơ cao tiềm ẩn và phát sinh tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện (theo một số nghiên cứu, nguy cơ sử dụng ma túy gấp 3,5 lần so với không hút thuốc lá điện tử).

Thế giới và Việt Nam đều đã ghi nhận ma túy được pha trộn vào trong tinh dầu thuốc lá điện tử (chủ yếu là cần sa tổng hợp) và các trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy.

Theo thông tin từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), báo cáo tổng hợp gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên cả nước cho thấy, tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó trẻ dưới 18 tuổi ghi nhận 71 ca.

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, đặc biệt là trong giới trẻ đang có xu hướng tăng. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Ở nữ giới tuổi 11-18, cũng theo kết quả sơ bộ của điều tra 11 tỉnh thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử là 4,3% năm 2023

Quy định pháp luật và định hướng chính sách quản lý Nhà nước về thuốc lá điện tử

Hiện nay, thuốc lá điện tử không đáp ứng quy định về khái niệm thuốc lá và nguyên liệu của thuốc lá theo quy định của pháp luật hiện hành, không thuộc điều chỉnh của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hiện, thuốc lá điện tử không thuộc danh mục mặt hàng cấm sản xuất, kinh doanh hay sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Pháp luật cũng chưa quy định độ tuổi được mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử.

Do tính độc hại của thuốc lá điện tử, ngày 13/6/2019, Bộ Công Thương có Công văn số 534/XNK-TMQT gửi Tổng cục Hải quan về việc "mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu loại không cháy, sử dụng cho tẩu IQOS và tương tự chưa được nhập vào Việt Nam".

Ở nước ta, hiện các cơ quan chuyên môn của Chính phủ và Quốc hội đang tích cực xây dựng và đề xuất các cơ chế quản lý chặt chẽ đối với thuốc lá mới (trong đó có thuốc lá điện tử) trong các kỳ họp Quốc hội tới.

Mới đây, ngày 13/5/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Theo đó, trong thời gian gần đây trên thị trường đã xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và việc sử dụng các sản phẩm này có nhiều diễn biến phức tạp, tỷ lệ sử dụng có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng.

Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

Bộ Y tế thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; nghiên cứu, đề xuất ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường công tác điều tra, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm buôn bán, pha trộn các chất cấm vào dung dịch thuốc lá điện tử.

Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường nội địa, thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng chức năng trên địa bàn thường xuyên thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam;...

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới đã có ít nhất 39 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Trong khu vực ASEAN, đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn, gồm Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia. Có 3 quốc gia bán thuốc lá điện tử dưới dạng dược phẩm được cấp phép và thuốc kê đơn điều trị theo phác đồ là Chile, Australia và Nhật.

88 quốc gia đưa thuốc lá điện tử vào diện quản lý, trong đó có 27 quốc gia thuộc khối liên minh châu Âu. Việc quản lý này được tiến hành chặt chẽ theo các biện pháp của Công ước khung (WHO FCTC).

Đối với thuốc lá nung nóng, ít nhất 18 quốc gia đã cấm, trong đó có 5 quốc gia thuộc Asean gồm Capuchia, Lào, Singapore, Thái Lan, Brunei. Có 71 quốc gia đưa thuốc lá nung nóng vào diện quản lý, trong đó 27 quốc gia thuộc khối Liên minh châu Âu.

Ngọc Minh

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/khuyen-cao-cua-bo-cong-an-ve-tac-hai-cua-thuoc-la-dien-tu-179240517163745482.htm