Khủng hoảng địa ốc Trung Quốc: Người mua chờ 8 năm vẫn chưa được giao nhà, còn bị yêu cầu đóng thêm tiền

Khoảng 1.500 người mua nhà trong dự án ở thành phố Thiên Tân của công ty Zhuoda Yidu đã trả tiền 8 năm trước nhưng vẫn chưa được nhận nhà. Nhà kinh tế Dan Wang nhận định vụ việc này không phải cá biệt và trong tương lai những trường hợp tương tự sẽ bị phát hiện.

Những tòa nhà xây dựng dang dở ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Getty Images).

Những tòa nhà xây dựng dang dở ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Getty Images).

8 năm lỡ dở

Khoảng 1.500 người ở thành phố Thiên Tân vẫn chưa được nhìn thấy - chứ đừng nói đến việc chuyển tới những căn hộ mà họ mua 8 năm trước.

Họ là người mua nhà ở một khu chung cư phức hợp do công ty Zhuoda Yidu phát triển. Các khách hàng trả tiền trước và được hứa hẹn sẽ nhận nhà vào năm 2019. Tuy nhiên, 5 người mua nhà giấu tên nói với CNBC rằng đa số các căn hộ vẫn chưa hoàn thiện.

Trong những người mua nhà, có người đã trả trước hoàn toàn, cũng có người trả góp dần dần. Một người chia sẻ: “Tôi cảm thấy mình đã bị lừa suốt thời gian qua. Yêu cầu duy nhất của tôi là lấy lại được tiền, còn nhà thì trả cho họ. Giờ tôi có được nhận nhà thì cũng sẽ thấy bực mình”.

Một số người cho biết họ mua căn hộ để làm nhà mới cho bố mẹ hoặc để con cái học trường gần đó. Nhưng trong 8 năm chờ đợi, một người mua cho biết cha mẹ họ đã qua đời. Người khác nói rằng con họ đã lớn và theo học ở trường khác.

Bà Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Hang Seng Bank, nhận xét: “Trường hợp của 1.500 người mua nhà này phản ánh những vấn đề nghiêm trọng của các công ty phát triển bất động sản. Chuyện xảy ra ở Thiên Tân không phải trường hợp cá biệt. Tôi nghĩ trong tương lai gần các trường hợp tương tự sẽ lộ ra”.

Năm ngoái, ngân hàng Nomura ước tính Trung Quốc có 20 triệu căn nhà đã bán nhưng chưa hoàn thiện và bàn giao.

Yêu cầu người mua nộp thêm tiền

Tháng trước, Zhuoda Yidu đã yêu cầu người mua nhà ở Thiên Tân chấp thuận một phương án giải quyết tranh chấp. Văn bản mà CNBC xem được viết, các căn hộ có thể được hoàn thành trong năm 2025 hoặc 2026 nếu người mua đồng ý trong vài tuần tới, họ sẽ trả mọi khoản tiền chưa thanh toán và các chi phí khác do Zhuoda Yidu xác định.

Bản đề xuất này không cho người mua giải pháp khác, đồng thời tuyên bố các căn hộ phải được định giá ở mức trước khi thị trường bất động sản lao dốc - tức gấp đôi giá thị trường hiện tại hoặc hơn. Người mua không được đền bù cho những hao mòn trong 8 năm và sự xáo trộn đến các kế hoạch sống.

Một người mua kể với CNBC rằng tình huống trên khiến họ cảm thấy dù có bỏ ra bao nhiêu tiền thì thì cũng sẽ không bao giờ nhận được nhà. Người này cho biết trong nhóm mạng xã hội tập hợp khoảng 500 người mua nhà ở dự án của Zhuoda Yidu, 90% từ chối đề xuất của công ty.

TIN LIÊN QUAN Trung Quốc có 20 triệu căn nhà đã bán nhưng chưa hoàn thiện và bàn giao, rắc rối của ngành địa ốc chưa dứt 20/11/2023 - 08:13

TIN LIÊN QUAN Trung Quốc có 20 triệu căn nhà đã bán nhưng chưa hoàn thiện và bàn giao, rắc rối của ngành địa ốc chưa dứt 20/11/2023 - 08:13

Nhà kinh tế Wang cho biết đây là lần đầu tiên bà nghe nói về việc người mua nhà phải trả thêm tiền để được bàn giao căn hộ đã hoàn thiện.

Bà nói rằng trước đại dịch COVID-19, Trung Quốc từng ghi nhận một số trường hợp lẻ tẻ về việc bàn giao nhà chậm trễ, đặc biệt là tại những thành phố mà giá bất động sản tăng vọt trong năm 2014 và 2015 như Thiên Tân.

Vào khoảng thời gian đó, chính quyền địa phương và các nhà phát triển bất động sản thường tìm ra giải pháp nhanh chóng vì nó liên quan đến lượng lớn tài sản của một gia đình bình thường.

Tại cuộc họp vào cuối tháng 4, giới lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo việc bàn giao nhà và bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn Trung Quốc và đơn vị địa phương ở quận Wuqing, Thiên Tân không đưa ra bình luận nào khi CNBC liên hệ. Zhuoda Yidu không thuộc nhóm những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Một người mua nhà cho biết họ đã trả trước 190.000 nhân dân tệ (tương đương hơn khoảng 26.260 USD) để mua căn hộ hai phòng ngủ rộng 90 m2 ở Thiên Tân của Zhuoda Yidu. Trị giá ước tính ban đầu của căn hộ này là 700.000 nhân dân tệ.

Khoản trả trước đó tương đương với ít nhất vài năm tiết kiệm của một gia đình. Thu nhập khả dụng bình quân đầu người vào năm 2023 của cư dân thành phố Bắc Kinh là 88.650 nhân dân tệ và 51.271 nhân dân tệ ở Thiên Tân.

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/khung-hoang-dia-oc-trung-quoc-nguoi-mua-cho-8-nam-van-chua-duoc-giao-nha-con-bi-yeu-cau-dong-them-tien.html