Khu nghỉ dưỡng triệu đô nằm hoang tàn bên vịnh đẹp nhất thế giới

Trải dài bên vịnh Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế) có nhiều dự án khu nghỉ dưỡng triệu đô nhưng phần lớn bị bỏ hoang suốt nhiều năm.

Video: Cận cảnh Khu nghỉ dưỡng 'Huyền thoại Địa Trung Hải' bỏ hoang bên vịnh đẹp thế giới

Những ngày này người dân Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đang vui mừng kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được công nhận là vịnh đẹp thế giới (2009 - 2024). Thế nhưng, trong sâu thẳm, niềm vui chưa trọn vẹn khi qua hơn thập kỷ vịnh Lăng Cô vẫn chưa thể phát triển xứng tầm tiềm năng.

Điều này thể hiện ở việc rất nhiều dự án với lời quảng cáo "khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thế giới" được chấp thuận đầu tư. Tuy nhiên, đến nay phần lớn bị bỏ hoang hoặc chỉ nằm trên giấy.

Tiêu biểu trong số đó là Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô và Khu du lịch Huyền thoại Địa Trung Hải. Cả hai đều được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ giúp Lăng Cô xứng tầm vịnh đẹp thế giới. Thế nhưng, khi xây xong một số hạng mục cơ bản thì chủ đầu tư bỗng dưng "biến mất". Để lại đó là những căn biệt thự hoang tàn mốc meo.

Ông Nguyễn Vàng (trú tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô) bày tỏ sự tiếc nuối và bất lực nhìn dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn bỏ hoang tàn bên vịnh đẹp nhất thế giới. Theo ông, với dân địa phương biển Lăng Cô là niềm tự hào. Hơn ai hết họ muốn vịnh biển này phát triển đúng với tiềm năng. Khi dự án được triển khai, mặc dù giá đền bù đất rất thấp nhưng người dân vẫn đồng lòng. Giá đền bù thời điểm ấy chỉ khoảng 2.500 đồng/m2, bằng giá một gói mỳ tôm.

Thế nhưng, khi triển khai được một số hạng mục thì dự án đột ngột dừng lại và bỏ hoang suốt nhiều năm. Thậm chí, chủ đầu tư cũng chẳng thấy đâu. Ban đầu, giới chủ có thuê người bảo vệ tài sản. Tuy nhiên, sau thời gian dài không được trả lương thì người này cũng bỏ về nhà.

Cứ thế, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn nằm đổ nát giữa khu đất có vị thế đẹp bậc nhất ở vịnh Lăng Cô trước sự bất lực của người dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Tương tự, năm 2016 Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vinacoland cũng khởi công dự án và quảng bá là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế mang tên 'Huyền thoại Địa Trung Hải'. Ban đầu, dự án được triển khai một cách bài bản. Tuy nhiên, khi hoàn thiện phần thô thì chủ đầu tư cũng "bỏ của chạy lấy người".

Sau nhiều năm bỏ hoang, các căn villa màu trắng nằm xen giữa những rặng dừa xanh nhìn ma mị như những căn nhà ma ven vịnh Chân Mây - Lăng Cô.

Chủ đầu tư dự án dường như cũng không còn đủ năng lực tài chính để triển khai dự án khi vẫn còn đang nợ tiền công nhân, nhà thầu phụ. Thậm chí, có người còn dùng sơn xịt số điện thoại lên tường dự án để đòi nợ chủ đầu tư.

"Doanh nghiệp của gia đình tôi có làm một số hạng mục trong dự án. Tổng số tiền chủ đầu tư còn nợ gia đình tôi là hơn 2 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay họ mới trả được vài trăm triệu và hiện còn nợ khoảng 1,8 tỷ đồng. Quanh huyện Phú Lộc cũng có khá nhiều công nhân làm việc tại dự án nhưng chưa được chủ đầu tư trả công", một người dân huyện Phú Lộc cho biết.

Đại diện Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế thừa nhận, chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô và Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải đều đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Theo vị này, khó khăn tài chính của các chủ đầu tư xuất phát từ ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Các cuộc xung đột địa chính trị tại Châu Âu, Trung Đông. Đặc biệt do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến gần hết năm 2023 làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

"Với dự án Khu du lịch Huyền thoại Địa Trung Hải, hiện nay chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính nên không thể tiếp tục thực hiện dự án. Dự án hiện được Công ty CP Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vinacoland đưa vào dạng phát mãi tài sản", đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế công nghiệp Thừa Thiên - Huế thông tin.

Riêng với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô, mới đây tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm việc với chủ đầu tư để bàn cách khởi động lại dự án.

Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đang yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP quốc tế Minh Viễn chứng minh lại năng lực tài chính. Dự kiến trong tháng 5/2024 tỉnh sẽ có buổi làm việc với phía công ty để xác minh, hoàn tất các thủ tục liên quan đến dự án.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn Lăng Cô được khởi công vào năm 2018 trên diện tích 102 héc ta với tổng mức đầu tư 368 triệu USD (hơn 9.000 tỉ đồng). Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động vào Quý I năm 2024. Trong đó. giai đoạn 1 hoàn thành và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019, với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Huyền thoại Địa Trung Hải được khởi công vào năm 2016 trên khu đất rộng 6,9ha với tổng mức đầu tư hơn 600 tỉ đồng (tương đương hơn 23 triệu USD). Theo cam kết của nhà đầu tư, dự án sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018.

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/khu-nghi-duong-trieu-do-nam-hoang-tan-ben-vinh-dep-nhat-the-gioi-ar870845.html