Không quân Mỹ đầu tư khủng cho máy bay 'Ngày tận thế'

Không quân Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 13 tỉ USD cho Sierra Nevada Corp để phát triển phiên bản kế nhiệm của máy bay 'Ngày tận thế' E-4B.

Theo Reuters, E-4B của Không quân Mỹ được gọi là máy bay "Doomsday" tức "Ngày tận thế" nhờ vào khả năng sống sót của nó ngay cả khi bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn của Không quân Mỹ cho biết hôm 26-4 rằng Dự án Trung tâm tác chiến sinh tồn trên không (SAOC) nhằm thay thế các máy bay cũ kỹ từ những năm 1970, sắp hết tuổi thọ sử dụng.

Công việc chế tạo SAOC sẽ được thực hiện ở các bang Colorado, Nevada và Ohio; dự kiến hoàn thành vào năm 2036.

Máy bay E-4B - Ảnh: LỰC LƯỢNG KHÔNG QUÂN MỸ

Để đáp ứng các yêu cầu hoạt động, hệ thống vũ khí sẽ bao gồm một dòng máy bay phản lực thương mại được tăng cường và sửa đổi để đáp ứng các yêu cầu quân sự.

E-4B phiên bản hiện tại là một sản phẩm của Boeing nhưng Reuters hồi tháng 12 năm ngoái đưa tin Không quân Mỹ đã loại bỏ hãng này trong việc phát triển phiên bản kế thừa.

Mặc dù thường được sử dụng như chuyên cơ dành cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhưng E-4B còn được thiết kế để làm trạm chỉ huy di động có khả năng chịu được các vụ nổ hạt nhân và hiệu ứng điện từ.

"Pháo đài" này cho phép các nhà lãnh đạo Mỹ ra lệnh cho quân đội trong trường hợp khẩn cấp quốc gia.

E-4B còn có khả năng tiếp nhiên liệu trên không trung, có cả phòng họp trong khoang cũng như các thiết bị liên lạc tiên tiến.

Lực lượng Không quân Mỹ đang vận hành bốn máy bay E-4B, với ít nhất một chiếc luôn trong tình trạng sẵn sàng cho các nhiệm vụ khẩn cấp.

Ngoài ra, lực lượng này còn sử dụng đội máy bay Boeing 747-200 khổng lồ, đã được cải tiến kỹ càng. Tuy nhiên, việc bảo trì ngày càng khó khăn và tốn kém do các bộ phận đã lỗi thời.

Phiên bản E-4B hiện tại dự kiến hết thời gian phục vụ vào đầu những năm 2030.

Anh Thư

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/khong-quan-my-dau-tu-khung-cho-may-bay-ngay-tan-the-196240428081616121.htm