Không phát hiện vi phạm liên quan đến giá vé máy bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam chưa phát hiện bất cứ hãng hàng không Việt Nam nào bán vé máy bay vận chuyển hành khách nội địa vượt khung giá theo quy định trong hơn 1 năm qua.

Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra giá vé máy bay vận chuyển hành khách nội địa.

Theo đó, từ ngày 7/5/2024 đến ngày 9/5/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines, đồng thời kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng; tập trung vào giai đoạn từ ngày 1/1/2023 đến ngày 4/5/2024.

Công tác kiểm tra được tập trung vào các nội dung: Hệ thống cơ cấu tổ chức, quản lý, phân cấp, ủy quyền, trách nhiệm, thẩm quyền của từng bộ phận, cá nhân trong hoạt động bán vé máy bay; các văn bản nội bộ đã ban hành để triển khai hoạt động bán vé máy bay; việc thực hiện bán vé máy bay nội địa theo khung giá; công tác xây dựng, kê khai, niêm yết giá vé máy bay.

Cục Hàng không Việt Nam còn tập trung kiểm tra tình hình bán vé máy bay của hãng hàng không đặc biệt là trong dịp 30/4 - 1/5, chính sách về giá vé máy bay cho giai đoạn cao điểm hè năm 2024; công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của đại lý bán vé máy bay (các quy định của hãng đối với đại lý, chế tài xử phạt trong trường hợp đại lý vi phạm hợp đồng); công tác giải quyết khiếu nại của hãng đối với hành khách trong hoạt động bán vé máy bay.

Qua quá trình làm việc với 4 hãng hàng không và 6 đại lý bán vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT tại các Thông tư số 17/2019/TT- BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa (Thông tư 17) và Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17 (Thông tư 34).

Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau (Vietnam Airlines có 17 mức giá, VietJet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12-15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay) và các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Về thực hiện công khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ, bao gồm giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT.

Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé.

Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...).

Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Trong giai đoạn từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP.HCM - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra).

Đồng thời cùng với việc triển khai đoàn kiểm tra tại các hãng hàng không và đại lý, ngày 7/5/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo (qua website của Cục và đã được nhiều báo online, mạng xã hội đăng tin, truyền thông) đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng thấy mình đã mua vé máy bay giá cao so với quy định thì gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam qua hòm thư điện tử [email protected].

Đến ngày 10/5, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Ngay khi tiếp nhận thông tin, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, kiểm tra giá vé theo thông tin hành khách cung cấp.

“Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh”, Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/khong-phat-hien-vi-pham-lien-quan-den-gia-ve-may-bay-noi-dia-d214926.html