Khởi tố tội 'giết người' đối tượng cố tình lao thẳng xe vào cảnh sát

Đối tượng tham gia giao thông không chấp hành hiệu lệnh, lao thẳng xe vào cán bộ CSCĐ làm nhiệm vụ, khiến người này bị thương tật 51%.

Ngày 19/5 Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TPHCM ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, quyết định khởi tố bị can đối với Lê Nhật Minh (22 tủoi, ngụ quận 12) từ tội “Cố ý gây thương tích” sang tội “Giết người”.

VKSND TPHCM đã phê chuẩn các quyết định thay đổi trên.

Sau hơn 3 năm vụ lao xe thẳng vào CSCĐ làm nhiệm vụ, đối tượng Lê Nhật Minh bị khởi tố tội "Giết người"

Sau hơn 3 năm vụ lao xe thẳng vào CSCĐ làm nhiệm vụ, đối tượng Lê Nhật Minh bị khởi tố tội "Giết người"

Trước đó, đầu tháng 5/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Nhật Minh về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đến giữa tháng 7/2021, cũng Công an quận Bình Tân ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án, thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Lê Nhật Minh về tội “Cố ý gây thương tích”.

Khi vụ án được chuyển Phòng PC01, đơn vị này chuyển đổi tội danh đối với Minh sang tội “Giết người” như nói trên.

Kết quá điều tra cho hay, 2h30 sáng 25/4/2021 Lê Nhật Minh cùng 4 thanh niên điều khiển 4 xe gắn máy lưu thông trên Quốc lộ 1A, hướng từ quận Bình Tân về ngã tư An Sương. Khi vừa đổ dốc cầu Tỉnh lộ 10, nhóm này điều khiển xe dàn hàng ngang lưu thông tốc độ cao trong làn đường dành cho ô tô.

Cùng thời điểm, tổ công tác của đội CSGT Phú Lâm thuộc Phòng CSGT – Công an TPHCM đang thực hiện kế hoạch phòng chống tụ tập đua xe và phòng chống tội phạm. Tổ công tác có sự tham gia phối hợp của chiến sĩ Văn Bá Hải (Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn CSCĐ, Công an TPHCM).

Khi phát hiện nhóm của Minh, anh Hải tiến ra làn đường ô tô, ra hiệu lệnh dừng xe nhưng nhóm “quái xế” không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao.

Trong khi các “quái xế” khác đánh lái qua 1 bên để vượt qua anh Hải; riêng Minh cho xe lao thẳng vào chiến sĩ cảnh sát, khiến cả Minh và anh Hải té ra đường. Khi này, Minh đứng dậy, bỏ xe máy lại và chạy bộ thoát thân.

Chiến sĩ Văn Bá Hải bị thương tích nặng, được lực lượng tại hiện trường và người dân đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an quận Bình Tân vào cuộc và ngay hôm sau đã bắt giữ được Minh.

Kết quả trưng cầu giám định thương tật cho thấy anh Hải bị thương tật với tỉ lệ 51%.

Ban đầu vụ án được Công an quận Bình Tân điều tra, nhưng sau đó được chuyển Phòng PC01 như nói trên.

Cơ quan CSĐT cho rằng, khi đó Minh đang điều khiển xe lưu thông với tốc độ cao, là nguồn nguy hiểm cao độ, nhưng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng mà lao thẳng về phía cảnh sát, khiến anh Hải bị thương tích nặng. Bản thân Minh nhận thức được hành vi của mình là rất nguy hiểm, có thể gây ra hậu quả chết người nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Và hành vi của Minh đã cấu thành tội “Giết người”.

Đàm Đệ

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khoi-to-toi-giet-nguoi-doi-voi-doi-tuong-lao-xe-thang-vao-cong-an-2282286.html