Khởi nghiệp thành công từ nguồn vốn vay ưu đãi

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Quốc gia về việc làm qua kênh Trung ương Đoàn (vốn 120), nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Cao Văn Thực (khu 6, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) là một trong những cá nhân khởi nghiệp thành công nhờ vào nguồn vốn 120.

Năm 2020, được tổ chức đoàn thanh niên hỗ trợ vay vốn từ nguồn ưu đãi 120, gia đình anh Thực đã phát triển kinh tế theo mô hình VAC (vườn, ao, chuồng) với hơn 1 mẫu diện tích mặt ao để nuôi thả cá;

Chăn nuôi hơn 1.000 con vịt và trồng các loại cây ăn quả như: Ổi, chuối… mang lại doanh thu 400-500 triệu đồng/năm.

Thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công từ nguồn vốn vay ưu đãi. (Ảnh: Hà Châu)

Cũng được tiếp cận với nguồn vốn 120 của Trung ương Đoàn (50 triệu đồng) cùng với nguồn vốn tích cóp, anh Nguyễn Xuân Tiến (xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, Thái Bình) đã đầu tư mua tre qua sơ chế và lên Hà Nội tìm mua máy vót, máy trà... để sửa 3 gian nhà ngói, khoảng sân 50m2 làm cơ sở sản xuất đũa.

Năm 2020, anh Tiến mở rộng đầu tư mua máy lọc sản xuất nước uống tinh khiết. Đến nay, doanh nghiệp của anh cung cấp cho thị trường 500 bình nước/ngày, chủ yếu cho các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình, từng bước tạo được uy tín, thương hiệu với người tiêu dùng.

Hay mô hình nuôi cá lồng tại Hồ thủy điện Tuyên Quang của anh Trịnh Văn Hà (tổ 7, thị trấn Na Hang, huyện Na Hang) cho hiệu quả kinh tế cao. Theo đó, năm 2019, sau khi được xét duyệt vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn 120, anh Hà đã đầu tư nuôi cá lồng.

Hiện, gia đình anh có 34 lồng cá, chủ yếu nuôi các loại cá lăng, rô phi, trắm, quất hoa, tạo việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động địa phương với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Theo đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, đến nay, nguồn vốn 120 đã hỗ trợ hàng trăm lượt thanh niên vay vốn mở rộng sản xuất, nhiều dự án do thanh niên làm chủ đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

“Đến nay, nguồn vốn đã giải ngân 75 tỷ đồng cho 923 dự án, giải quyết việc làm cho 2.369 thanh niên. Nhờ vậy, nhiều đoàn viên, thanh niên có điều kiện khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu trên mảnh đất quê hương”, đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn cho biết.

Ngoài nguồn vốn 120, một số tỉnh, thành đoàn đã xây dựng được các quỹ khởi nghiệp, nguồn vốn thực hiện chương trình khởi nghiệp dành cho thanh niên có nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh, lập nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành đoàn đã thành lập quỹ để tăng nguồn vốn vay cho thanh niên, như: Quỹ Đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp, Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Một số tỉnh, thành đoàn đã chủ động nghiên cứu quy định hỗ trợ vốn vay của các tổ chức chính trị xã hội khác như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã để tư vấn cho đoàn viên thanh niên đủ điều kiện làm hồ sơ vay vốn.

Bên cạnh đó, nhiều tỉnh, thành đoàn cũng liên hệ với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để đàm phán các gói vay hỗ trợ cho thanh niên địa phương khởi nghiệp.

Hà Châu

LĐXH

Nguồn Dân Sinh: https://dansinh.dantri.com.vn/xoa-doi-giam-ngheo/khoi-nghiep-thanh-cong-tu-nguon-von-vay-uu-dai-20240314140550727.htm