Khoa Dược Trường Đại Học Phenikaa đổi mới, sáng tạo và hội nhập...

Khoa Dược Trường Đại học Phenikaa vừa tổ chức 10 năm thành lập. Đây là dịp để ghi nhận những đóng góp của lớp các thầy cô đã và đang xây dựng Khoa Dược và nhận diện những cơ hội thách thức cho chặng đường tiếp theo.

Theo đó, Khoa Dược Trường Đại học Phenikaa sẽ đổi mới toàn diện chương trình đại học, mở thêm mã ngành đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút thêm những nhân lực trình độ cao...

Khởi đầu là Khoa Dược trường Đại học Thành Tây năm 2014, đặc biệt giai đoạn được mang thương hiệu Phenikaa từ năm 2018. Với sự đầu tư mạnh mẽ từ Tập đoàn Phenikaa, Khoa Dược hiện đang sở hữu một đội ngũ nhân lực hùng hậu - những cây đại thụ của ngành dược, kết hợp với các tài năng trẻ, cơ sở vật chất đồng bộ và hiện đại, số lượng sinh viên tăng và đầu vào ngày càng tốt hơn.

Mỗi năm có hàng chục bài báo quốc tế của giảng viên dược trên những tạp chí uy tín, có sự tham gia của cả học viên sau đại học, sinh viên đại học, là những minh chứng thuyết phục nhất cho sự trưởng thành của Khoa Dược.

Nhiều giảng viên đã cống hết say mê vì sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học, như TS. Phạm Hà Thanh Tùng, TS. Nguyễn Ngọc Hiếu, TS. Lương Xuân Huy, TS. Hoàng Văn Hải, TS. Đặng Thị Hiền và các thầy cô đã cùng lãnh đạo khoa nỗ lực đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đạt các chuẩn năng lực và hội nhập quốc tế.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Dược, Trường Đại học Phenikaa phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Một trong những gương mặt xuất sắc nhất – TS.DS Trương Thanh Tùng, đã đạt được những giải thưởng vô cùng cao quí cấp quốc gia, như quả cầu vàng 2021 về khoa học công nghệ, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022, Nhân tài Đất Việt 2023. TS Trương Thanh Tùng cũng vinh dự được thay mặt thế hệ trẻ của đất nước tham dự những sự kiện trọng đại của quốc gia, như Hội nghị Nghị sĩ trẻ Toàn cầu lần thứ 9 (2023), tham gia đón tiếp nguyên thủ quốc gia nước ngoài đến thăm.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Dược cho biết, bên cạnh những cơ hội đang rộng mở của ngành dược đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhu cầu đội ngũ nhân lực dược có chất lượng cao, đáp ứng các chuẩn năng lực theo yêu cầu của thị trường lao động... sinh viên không chỉ cần kiến thức mà còn đòi hỏi những kỹ năng thực hành nghề nghiệp, được trải nghiệm ngay trong quá trình học tập. Do đó, công tác đào tạo phải đổi mới mạnh mẽ bắt kịp yêu cầu của cuộc sống, sự phát triển khoa học công nghệ và quá trình hội nhập quốc tế.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đào tạo dựa trên chuẩn năng lực, Khoa dược đang có những nỗ lực, để ngay trong năm học 2024, quyết tâm đổi mới toàn diện chương trình đào tạo đại học, mở thêm mã ngành đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ, thu hút thêm nhân lực trình độ cao. Ban lãnh đạo Khoa cũng xác định rõ cơ hội và trách nhiệm đóng góp vào các lĩnh vực của Hệ sinh thái sức khỏe Phenikaa, như Khoa dược/dược lâm sàng Bệnh viện Đại học Phenikaa, Nhà máy dược Phenikaa, Trung tâm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học...

GS.TS Phạm Thành Huy, Hiệu trưởng và GS.TS Lưu Ngọc Hoạt, Phó Hiệu trưởng tặng hoa chúc mừng Khoa Dược (Ban lãnh đạo Khoa Dược thay mặt nhận hoa).

GS.TS Phạm Thành Huy (bên phải) Hiệu trưởng cùng PGS.TS Nguyễn Văn Hùng tặng hoa chúc mừng TS Đặng Xuân Tin, nguyên Phó hiệu trưởng phụ trách Khoa dược, và TS Bùi Quốc Tuấn, Phụ trách Bộ môn cơ bản cơ sở dược, người có đóng góp từ khi Khoa dược chuẩn bị hình thành, từ 2013.

Cùng với sự đầu tư lớn của Tập đoàn Phenikaa, định hướng tiêu chuẩn quốc tế và không vì lợi nhuận, việc xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện, với triết lý "Tôn trọng-sáng tạo-phản biện" cũng là những động lực để các thầy cô có thể đóng góp hiệu quả hơn, tiếp tục thu hút những cá nhân xuất sắc có cùng mong muốn xây dựng và phát triển một cơ sở đào tạo và nghiên cứu có chất lượng và uy tín ở trong nước và quốc tế.

Tại sự kiện này đã diễn ra Hội thảo "Ngành Dược – Đổi mới để vươn xa". Hội thảo đã được nghe TS. Tạ Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục quản lý Dược Bộ Y tế giới thiệu về những điểm mới trong Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, và Ông Hoàng Ngọc Lâm, Phó cục trưởng Cục hóa chất Bộ Công Thương chia sẻ về nhu cầu đổi mới trong chương trình phát nghiệp công nghiệp hóa dược hướng tới thuốc chất lượng cao sản xuất trong nước. Hội nghị cũng tổ chức thảo luận bàn tròn với chủ đề: Đổi mới đào tạo dược sĩ đáp ứng nhu cầu xã hôi, với sự tham gia của 4 diễn giả là chuyên gia trong các lĩnh vưc đào tạo dược sĩ, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất thuốc và mỹ phẩm, yêu cầu về năng lực với dược sĩ nhà thuốc và bệnh viện. Rất nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi cùng các diễn giả về những thay đổi trong vai trò của dược sĩ tại bệnh viện, tuân thủ các qui định về kê đơn thuốc, vấn đề kháng thuốc kháng sinh… và sự phối kết hợp trong đào tạo để đáp ứng nhu cầu của thực tế.

Diễn giả tham gia tọa đàm bàn tròn: PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, trưởng Khoa Dược, Trường Đại học Phenikaa; 2-PGS.TS Lê Văn Truyền, Trưởng ban Vận động thành lập Hội dược sĩ bệnh viện Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; 3-Ông Phan Văn Hiệu, Chủ tịch công ty cổ phần Dược Mỹ phẩm CVI và 4-Ông Bùi Văn Thái, Giám đốc nhân sự miền Bắc Công ty cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu.

Mục tiêu phát triển của Trường Đại học Phenikaa là đổi mới sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao, khởi nghiệp và hướng nghiệp; nơi đánh thức và thực hiện hóa tiềm năng; luôn gắn kết chặt chẽ với nhu cầu phát triển và tạo ra giá trị mới cho cộng đồng, vào Top 100 trường Đại học tốt nhất châu Á năm 2035.

Khoa Dược – Trường Đại học Phenikaa xác định nhiệm vụ đổi mới sáng tạo trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng, lấy đảm bảo chất lượng đào tạo làm mục tiêu, phấn đấu trở thành một trong những đơn vị xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực dược.

Định hướng hành động của Khoa Dược là đổi mới toàn diện chương trình đào tạo dựa trên năng lực, đa dạng hóa đào tạo đáp ứng các nhu cầu của xã hội; nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, gắn kết với sự phát triển của Hệ sinh thái sức khỏe Phenikaa để góp phần phục vụ cộng đồng, nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH, uy tín và hội nhập quốc tế…

Thu Hương

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/khoa-duoc-truong-dai-hoc-phenikaa-doi-moi-sang-tao-va-hoi-nhap-169240225090528657.htm