Kho báu khủng trong mộ cổ 2.000 tuổi lộ diện nhờ... cá trê

Trong lúc nạo vét một con kênh ở Trung Quốc, người dân phát hiện một chiếc hố lớn. Khi kiểm tra, họ phát hiện dưới hố có hàng chục con cá trê. Từ đó, kho báu khủng trong mộ cổ 2.000 tuổi được tìm thấy.

Vào năm 2013, người dân ở làng Đại Cừ thuộc thị trấn An Định, Bắc Kinh, Trung Quốc tiến hành nạo vét một con kênh khi nó bị khô cạn do phù sa chặn. Trong lúc nạo vét kênh, khơi thông dòng chảy, họ bất ngờ phát hiện kho báu khủng trong mộ cổ 2.000 tuổi.

Cụ thể, dân làng sử dụng máy xúc tới để việc nạo vét con kênh nhanh hơn. Trong quá trình nạo vét ở giữa kênh, máy xúc va phải một vật cứng. Một lúc sau, một chiếc hố lớn có đường kính khoảng 2m xuất hiện dưới đáy con kênh.

Trước sự việc kỳ lạ này, nhiều người tò mò nhìn xuống phía dưới hố xem có gì. Họ quan sát thấy vài bức tường bằng gạch bên dưới. Bất ngờ, họ thấy có thứ gì đó động đậy bên dưới. Sau một lúc quan sát, dân làng kinh ngạc thấy hàng chục con cá trê bơi dưới hố.

Một vài người dân quyết định xuống dưới bắt cá trê. Họ không thể ngờ được khi xuống dưới bắt cá thì tìm được cả một vài bức tượng bằng gốm.

Cho rằng đó có thể là những hiện vật thuộc một ngôi mộ cổ, dân làng nhanh chóng thông báo cho giới chức trách để cử chuyên gia tới kiểm tra.

Vì vậy, các chuyên gia khảo cổ nhanh chóng tới kiểm tra và thực hiện cuộc khai quật. Họ xác định đó là ngôi mộ có từ thời nhà Hán (tức có niên đại khoảng 2.000 tuổi).

Thông qua cuộc khai quật, các chuyên gia tìm thấy nhiều cổ vật quý giá bao gồm: 15 bức tượng gốm, 5 bình gốm, 20 bát gốm và 1 chiếc gương bằng đồng…

Từ những hiện vật phát hiện, nhóm khảo cổ suy đoán chủ nhân mộ cổ có khả năng là thành viên hoàng tộc nhà Hán.

Tuy nhiên, các chuyên gia chưa thể xác định danh tính người này vì không tìm được bất cứ hiện vật chứa manh mối nào giúp giải mã bí ẩn này.

Mời độc giả xem video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/kho-bau-khung-trong-mo-co-2000-tuoi-lo-dien-nho-ca-tre-1975562.html