Khát vọng bay cao

Từ xa xưa, ông cha ta đã tin rằng, năm Thìn (Rồng) là năm mang đến 'đại cát, đại lợi', hay nói một cách dân dã là 'năm Rồng lên như Rồng'. Với chủ đề Rồng thăng hoa, những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, đường hoa Nguyễn Huệ, TPHCM thật rực rỡ với những con rồng ứng dụng công nghệ thực tế ảo AR bay lượn trên bầu trời thành phố. Rồng bay tượng trưng cho sự vươn lên mạnh mẽ, tạo nên những điều kỳ diệu khác thường.

Bác bắt nhịp bài ca Kết đoàn. Ảnh: LÂM HỒNG LONG

Bất chấp tình hình kinh tế thế giới vẫn đang khủng hoảng, tín hiệu lạc quan ở quý 1 năm 2024, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,66%. Nhìn tổng thể, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; an sinh xã hội và đời sống người dân được cải thiện; phòng chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện quyết liệt; quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt kết quả hết sức ấn tượng.

Với TPHCM, ngay từ đầu năm, dưới sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của Trung ương, sự kiên trì quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, nhân dân, doanh nghiệp, các công tác được thực hiện theo chương trình đề ra. Kinh tế thành phố quý 1 có mức tăng 6,54%, tạo đà tăng trưởng trong các quý còn lại; tổng thu ngân sách ước tăng 7,6% so với cùng kỳ. TPHCM vẫn là thị trường tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với 247 dự án FDI, tăng 14,4%. Công tác chuyển đổi số, đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng, chỉnh trang đô thị được đẩy mạnh và triển khai thực hiện có hiệu quả. Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 98 của Quốc hội mang đến sức bật mới về chính sách và thể chế, là một dấu ấn sâu sắc trong tiến trình phát triển thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 28, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI vào ngày 27-3-2024, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nêu rõ, điểm sáng nổi bật đáng trân trọng ghi nhận và đáng biểu dương, cần nhân rộng đó là ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng sống người dân thành phố, giải quyết nhiều vụ việc tồn đọng được người dân hoan nghênh. “TPHCM tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế trong giai đoạn mới. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2024), chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị, những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nỗ lực phấn đấu, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi; vượt qua mọi khó khăn, thách thức, để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Đó chính là tiền đề vững chắc, tạo nền tảng, tiềm lực để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc, với mục tiêu cụ thể: đến năm 2025 là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa, có thu nhập cao.

SÀI GÒN GIẢI PHÓNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/khat-vong-bay-cao-post737167.html