Khánh thành Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ Anh hùng liệt sỹ, người có công

Ngày 6/1, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ Anh hùng liệt sỹ, người có công ngay tại khu rừng tràm Bang Biện Phú (huyện Vĩnh Thuận).

Quang cảnh lễ khánh thành.

Quang cảnh lễ khánh thành.

Đến dự Lễ khánh thành có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Cùng dự có các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Quân khu 7, Quân khu 9; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và đông đảo thân nhân các Anh hùng liệt sĩ.

Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Các đại biểu cắt băng khánh thành.

Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ Anh hùng liệt sỹ, người có công được khởi công xây dựng ngày 17/5/2023 trên diện tích rộng gần 4 ha, ngay tại khu rừng tràm Bang Biện Phú ở huyện Vĩnh Thuận. Công trình do Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khởi xướng và vận động các nhà tài trợ, thi công.

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của công trình.

Bức tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên của công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị tỉnh Kiên Giang và huyện Vĩnh Thuận cần quan tâm làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy giá trị của khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và Đền thờ Anh hùng liệt sỹ, người có công để nơi đây mãi là một địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu.

Tại buổi lễ, UBND tỉnh Kiên Giang tri ân và khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có công đóng góp phục dựng Khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biên Phú và Đền thờ Anh hùng liệt sỹ, người có công tại huyện Vĩnh Thuận.

Trong chiến tranh, rừng tràm Bang Biện Phú là nơi địch đã bắt bớ, giam cầm và giết hại dã man nhiều chiến sỹ cách mạng. Tháng 2/1955, Ngô Đình Diệm thành lập Đặc khu An Phước và quận An Phước, bổ nhiệm thiếu tá Lâm Quang Phòng làm đặc khu trưởng, kiêm quận trưởng. Đích thân Ngô Đình Diệm và các thuộc hạ đã dự và cắt băng khánh thành đặc khu An Phước.

Để đàn áp phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân, chúng thành lập trại giam An Phước trên nền nhà cũ của địa chủ Bang Biện Phú. Trong thời gian khoảng 3 năm (từ tháng 4/1955 đến năm 1957), địch đã mở nhiều cuộc càn quét khủng bố, bắt giam cầm hơn 10.000 cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước, trong đó có hơn 1.500 người đã bị giết hại tại đây.

Trại giam An Phước tuy không phải như khám lớn Rạch Giá hay nhà tù Phú Quốc, Côn Đảo… nhưng địch đã dùng đủ mọi cực hình tra tấn dã man để hòng mua chuộc, chiêu hàng và làm lung lạc ý chí của những người cộng sản yêu nước.

Toàn cảnh công trình.

Toàn cảnh công trình.

Thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và thân nhân các liệt sĩ, sau ngày thống nhất đất nước, tỉnh Kiên Giang đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ đã hy sinh tại trại giam An Phước. Kết quả đã khai quật được 3 hầm mộ tập thể, mỗi hầm khoảng từ 30 đến 40 hài cốt liệt sĩ.

Trong năm 1986, tỉnh Kiên Giang xây dựng nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Thuận (trên nền trại giam An Phước cũ), khi đào đất đắp nền nghĩa trang phát hiện rất nhiều bộ xương cốt, ngoài ra còn nhiều hài cốt liệt sĩ bị mục nát đã lẫn trong lòng đất.

Thông tin cung cấp từ các cán bộ cách mạng tham gia công tác ở vùng U Minh Thượng và thông tin từ các tư liệu lịch sử để lại cho thấy hiện còn thất lạc trên dưới 1.000 hài cốt liệt sĩ hy sinh tại rừng tràm Bang Biện Phú.

Phương Vũ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/khanh-thanh-khu-chung-tich-chien-tranh-rung-tram-bang-bien-phu-va-den-tho-anh-hung-liet-sy-nguoi-co-cong-10270770.html