Khẩn trương cấp phép mỏ cát thi công đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi

Sáng 21/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong cấp phép mỏ cát thi công công trình.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, chủ đầu tư dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, tỉnh đã khoanh định 9 vị trí khai thác cát để cấp cho dự án nhưng 4 tháng qua hồ sơ cấp phép vẫn chưa hoàn thiện. Vì vậy, kiến nghị UBND tỉnh cho phép dự án sử dụng bê tông thương phẩm trong khi chờ cấp phép mỏ cát theo đề xuất của các nhà thầu, để kịp thời thi công dự án.

Về việc cấp mỏ cát, trước đó chủ đầu tư đề xuất phương án ủy quyền cấp phép khai thác 9 khu vực cho 1 nhà thầu trong tổng số 9 nhà thầu trúng thầu dự án. Tuy nhiên, cuộc họp không thống nhất đề xuất này và yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các nhà thầu thảo luận, thống nhất cử ra đại diện 1 nhà thầu có đầy đủ chức năng để lập thủ tục cấp phép khai thác cát. Sau khi được cấp phép, nhà thầu này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước tỉnh về quản lý, khai thác mỏ.

Chủ đầu tư phải phối hợp với sở, ngành liên quan tính toán trữ lượng, đề xuất tỉnh cấp đủ khối lượng; đồng thời đề ra phương án quản lý phương tiện vận chuyển, lắp các thiết bị giám sát, đảm bảo cát đi đúng địa chỉ, không thất thoát.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng nêu khó khăn của dự án tại cuộc họp.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Ngô Văn Dụng nêu khó khăn của dự án tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhấn mạnh, đối với dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầu tiên, toàn diện và cuối cùng về tiến độ, chất lượng dự án, trong đó có việc cấp mỏ cát. Khi tỉnh đã cấp phép khai thác mỏ cát cho dự án, phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, khai thác đúng giấy phép; đồng thời khảo sát dự lường thêm một số vị trí khác để khi thiếu cát, tỉnh có cơ sở cấp bổ sung kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu kết luận cuộc họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát để phục vụ thi công dự án. Sở TN&MT sau khi nhận được hồ sơ phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tham mưu cho tỉnh quyết định cấp phép khai thác ngay. Chủ đầu tư phải khẩn trương phối hợp chọn, giới thiệu nhà thầu trong số các doanh nghiệp đã trúng thầu làm đại diện để tỉnh cấp phép mỏ cát và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu này. Nhà thầu được cấp phép khai thác cát phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ khi được cấp mỏ theo quy định của pháp luật.

Đối với kiến nghị sử dụng bê tông thương phẩm để thi công trong khi chờ cấp phép mỏ cát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền cho rằng, thẩm quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, nhưng phải đảm bảo không đội giá thành, không tăng tổng mức đầu tư.

Đại diện nhà thầu nêu kiến nghị tại cuộc họp.

Đại diện nhà thầu nêu kiến nghị tại cuộc họp.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khởi công cuối tháng 12/2023, với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, tổng chiều dài gần 27km, trong đó có 9 cây cầu. Dự án có 9 nhà thầu thi công, gồm 4 nhà thầu chính và 5 nhà thầu phụ. Sau gần 5 tháng khởi công, dự án chưa có khối lượng để hoàn ứng vì không có mặt bằng, chưa được cấp mỏ cát để tổ chức thi công. Tổng khối lượng cát phục vụ thi công dự án này đã được duyệt là 654 nghìn mét khối, nhưng qua khảo sát thực địa, các nhà thầu báo cáo vẫn còn thiếu khoảng 250 nghìn mét khối.

Tin, ảnh: THANH NHỊ

Nguồn Quảng Ngãi: http://baoquangngai.vn/thoi-su/202405/khan-truong-cap-phep-mo-cat-thi-cong-duong-hoang-sa-doc-soi-2f726a5/