Khám phá về hành vi và tư duy thông qua 'Cáo, Bò Tót và Chùm Nho'

Cuốn sách của Ths Dương Việt Anh cắt nghĩa đơn giản về hành vi, tư duy, giúp cải thiện khả năng tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, suy nghĩ, phán đoán và đưa ra quyết định.

Sách Cáo, Bò tót & Chùm nho.

"Khi chết rồi, liệu bạn có đoán xem con cháu mình gửi gì xuống suối vàng không?"

"Tại sao kỷ niệm với người yêu cũ lại dễ nhớ hơn kỷ niệm với vợ/chồng hiện tại?"

"Khi gặp cướp, bạn nhớ nhất điều gì?"

"Nếu muốn xem bói, chẳng ai tìm Newton"

"Cái đuôi 'vẫy' con chó hay con chó 'vẫy' cái đuôi?"

"Làm gì khi phải ngồi trong xe một tài xế đi với tốc độ 'bàn thờ'?"

Đó là những dòng giới thiệu đầy thu hút nằm ở phía sau cuốn sách Cáo, Bò Tót và Chùm Nho - một tác phẩm của Thạc sĩ Dương Việt Anh vừa ra mắt. Sự kiện giới thiệu được tổ chức sáng 27/4 tại Hà Nội.

Từ câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng

Tại sự kiện, tác giả Dương Việt Anh lý giải tên cuốn sách Cáo, Bò Tót và Chùm Nho được anh lấy cảm hứng từ câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng của Aesop - Con cáo và chùm nho.

Trong truyện, một con cáo nhìn thấy chùm nho, muốn lấy nhưng với không tới. Nó chê chùm nho xanh và chua rồi cuối cùng bỏ đi. Tác giả Việt Anh nói nhiều người cho rằng con cáo là nhân vật khá ngụy biện, hèn nhát, không dám nhận điểm yếu của mình.

"Khi tôi kể cho con trai nghe câu chuyện, thằng bé hỏi: 'Bố ơi, nếu con cáo không bỏ đi, nó cố với mãi chùm nho, đến mức khi mệt quá chết đi thì có gọi là khôn không? Hay nó cứ bỏ đi như thế, nó có tiếc chùm nho không?'. Từ thắc mắc đó của con, tôi suy nghĩ, thấy chúng ta cũng như con cáo vậy, chúng ta rất nhiều lần không đạt được chùm nho rồi chê nó xanh và chua", tác giả Việt Anh nói.

Tác giả Dương Việt Anh chia sẻ tại sự kiện.

Khi thực hiện cuốn sách, tác giả đã thay đổi cốt truyện Con cáo và chùm nho, thêm nhân vật "Bò tót" để tương phản, làm mới hình ảnh con cáo.

"Chúng ta biết con cáo rất tinh ranh, khôn ngoan, còn bò tót sẵn sàng lao vào húc đổ tất cả mọi thứ trên đường đi của nó. Cáo, Bò Tót đại diện cho chính chúng ta, Chùm Nho là mục đích của cuộc đời chúng ta cần phải đạt được. Đây chính là nguồn cảm hứng và lý do tôi đặt tên sách như vậy".

Với cuốn sách về hành vi và tư duy, tác giả Dương Việt Anh hướng đến 3 đối tượng độc giả: người quan tâm nghiên cứu tư duy nhưng gặp khó khăn trong ứng dụng; người muốn hiểu rõ bản thân và cách thức vận hành của tâm trí; đặc biệt là các nhà lãnh đạo, quản lý cấp cao muốn tìm hiểu quá trình ra quyết định của đối tác, thấu hiểu tâm lý nhân viên.

Nhận xét về tác phẩm, ông Vũ Hoàng Liên - nguyên Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, hiện là Chủ tịch Hội Internet Việt Nam - cho rằng cuốn sách lấy dẫn chứng, trải nghiệm thực tế, đồng thời sử dụng cách diễn đạt ẩn dụ để dẫn dắt người đọc tự khai thác tiềm năng tư duy, đồng thời hiểu về hành vi con người một cách sâu sắc.

"Sau khi đọc, hãy hình dung xem trong cuộc sống và sự nghiệp, chúng ta cần gì? Đây là một cuốn sách tốt và một người bạn đồng hành", ông nói.

Cuốn sách cắt nghĩa mọi bí mật của hành vi và tư duy

Cáo, Bò Tót và Chùm Nho là một trong những thành quả của thạc sĩ Dương Việt Anh sau 10 năm huấn luyện điều hướng hành vi, thực nghiệm và chuyển giao nghiệp vụ tâm lý học hành vi cho các lãnh đạo, nhà quản trị, cán bộ cao cấp và nhiều doanh nghiệp lớn.

Cuốn sách gồm 9 chương, nội dung chính xoay quanh khái niệm "trạng thái nội tại" - thuật ngữ do tác giả Dương Việt Anh đề xuất và những ảnh hưởng của nó đến cách chúng ta tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin, suy nghĩ, phán đoán và đưa ra quyết định.

Cuốn "Cáo, Bò Tót và Chùm Nho".

Mỗi chương của cuốn sách là các bước trong hành trình tư duy và các bài học giản dị về tâm lý học hành vi. Qua cốt truyện về việc Cáo và Bò Tót cùng nhau chinh phục Chùm Nho, cuốn sách chỉ ra mỗi người đều mang trong mình cả hai động lực:

Bò Tót: đại diện cho thế giới tưởng tượng, nơi chúng ta phản ứng lại thế giới dựa vào cảm xúc và kỳ vọng cá nhân.

Cáo: đại diện cho thế giới thực, nơi chúng ta tôn trọng và hướng đến sự thật và khách quan.

Thông qua cuốn sách, tác giả muốn gửi gắm tới người đọc rằng việc nhận diện và kiểm soát trạng thái nội tại của bản thân là chìa khóa để sống một cuộc sống có chất lượng, có ý nghĩa, đồng thời giúp chúng ta tiếp nhận, phân tích thông tin, phán đoán, đưa ra quyết định một cách khôn ngoan, từ đó đạt được mục tiêu và vượt qua thách thức trong cuộc sống đầy biến thiên.

Ánh Hoàng

Nguồn Znews: https://znews.vn/kham-pha-ve-hanh-vi-va-tu-duy-thong-qua-cao-bo-tot-va-chum-nho-post1472695.html