Khám phá Đại Nghiên cổ trấn trầm mặc các sắc màu

Nằm ở độ cao 2.400m thuộc trung tâm thành phố Lệ Giang, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Đại Nghiên cổ trấn được xem là một trong những cổ trấn đẹp và nổi tiếng nhất đất nước này.

Đại Nghiên - cổ trấn của sắc màu. Ảnh: Tuệ Nhi

Đến với Đại Nghiên cổ trấn Trung Quốc, du khách sẽ được dạo bước trên những con phố quyến rũ cả về phong cảnh và nét đẹp của văn hóa, lịch sử. Đây chính là nơi sinh sống của các dân tộc Tạng, Bạch, Nạp Tây.

Với phong cảnh nên thơ, hữu tình cùng các giá trị văn hóa truyền thống hòa quyện lại tạo nên nét cổ kính đặc biệt, Đại Nghiên cổ trấn cũng đã được trao danh hiệu "Điểm du lịch 5A Quốc gia". UNESCO cũng đã công nhận nơi đây là Di sản văn hóa thế giới.

Đặc biệt, không gian thị trấn cổ không có tường thành mà chỉ có nhà dân san sát nhau như vậy càng khiến không gian nơi này được mở rộng đến chân trời, hòa vào cùng sự tĩnh lặng, lãng mạn.

Trấn cổ được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh cùng dòng nước trong vắt giống như một nghiên mực lớn còn sót lại và những cây cầu bắc qua này được ví như "Vennice của phương Đông".

Dòng sông Ngọc Hà nằm vắt ngang Đại Nghiên Cổ Trấn cùng với hệ thống kênh rạch dày đặc đã tạo nên mạng lưới giao thông ngay trong nội thị cổ trấn.

Đại Nghiên có 354 chiếc cầu được thiết kế với nhiều kiểu cách khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là cầu Mã Yên, cầu Đại Thạch, cầu Nhân Thọ, cầu Tỏa Thúy...

Hoa rực rỡ trước cửa nhà. Ảnh: Tuệ Nhi

Cổ trấn với mái ngói rêu phong. Ảnh: Tuệ Nhi

Những ngôi nhà nhỏ xinh trong hẻm nhỏ. Ảnh: Tuệ Nhi

Một khu phố khá đông đúc. Ảnh: Tuệ Nhi

Nhiều mặt hàng được bày bán. Ảnh: Tuệ Nhi

Bánh xe nước ngay trong lòng cổ trấn. Ảnh: Tuệ Nhi

Chuông gió cầu nguyện ở ngay lối vào cổ trấn. Ảnh: Tuệ Nhi

Những cây cầu cùng dòng nước trong xanh chảy qua khiến trấn cổ càng thêm thơ mộng. Ảnh: Tuệ Nhi

Những con đường lát đá cổ kính. Ảnh: Tuệ Nhi

Những góc phố gây thương nhớ. Ảnh: Tuệ Nhi

Cổ trấn của sắc màu. Ảnh: Tuệ Nhi

Đại Nghiên - cổ trấn của sắc màu

Tôi đặc biệt ấn tượng với những cung đường nhỏ với hàng liễu rủ xanh biếc, những ngôi nhà gỗ lợp ngói xanh, cửa nhà trồng đủ các loại hoa đang khoe sắc, những con đường được trang trí với ô nhiều màu sắc và cả những chiếc đèn lồng đỏ cùng cột xà sơn son của những cung điện hay hàng vạn chiếc chuông gió cầu nguyện được treo khắp nơi đã tạo nên một bức tranh đầy sắc màu nơi cổ trấn này.

Bất cứ chỗ nào cũng có thể trở thành điểm chụp ảnh lý tưởng. Ảnh: Tuệ Nhi

Du khách trong trang phục địa phương. Ảnh: Tuệ Nhi

Một điểm đặc biệt là du khách có thể tới đây bất cứ thời điểm nào vì thời gian nào trong năm cũng đẹp. Tuy nhiên có 2 khoảng thời gian được đông đảo mọi người lựa chọn nhất đó là vào khoảng tháng 4, tháng 5. Thời điểm này trên núi xuất hiện nhiều loài hoa và có cả tuyết trắng, cảnh quan vô cùng đẹp. Còn thời điểm tháng 10, 11 cũng được xem là thời điểm lý tưởng vì thời tiết lúc này khiến cho cây cối chuyển sang màu vàng đỏ tạo nên một không gian rất hấp dẫn và lãng mạn.

Đại Nghiên cổ trấn được xem là một trong những cổ trấn đẹp và nổi tiếng nhất Trung Quốc. Ảnh: Tuệ Nhi

UNESCO cũng đã công nhận nơi đây là Di sản văn hóa thế giới. Ảnh: Tuệ Nhi

Đến Đại Nghiên cổ trấn, du khách sẽ thấy nằm ngay đầu phía Bắc của cổ trấn là cầu Ngọc Long với bánh xe nước được xem là một biểu tượng nổi bật nhất ở Đại Nghiên cổ trấn Trung Quốc. Rồi quảng trường Ngọc Hà với hàng ngàn chuông gió cầu nguyện treo kín tại đây.

Những quán ăn khiến du khách không thể bỏ qua. Ảnh: Tuệ Nhi

Những quán cà phê ấm cúng. Ảnh: Tuệ Nhi

Phố Tứ Phương, cũng là những nét đặc trưng của trấn cổ bởi đây được coi là một địa điểm quan trọng – nơi người dân Lệ Giang tiến hành các hoạt động lễ hội, lễ mừng năm mới….

Mỗi ngày ở đây còn có người dân các dân tộc sinh sống tại Lệ Giang biểu diễn những bài hát và điệu nhảy dân ca vào một số khung giờ.

Ngoài ra, dạo bước từ cầu Ngọc Long xuống tới phố Tứ Phương, du khách sẽ bắt gặp con ngõ nhỏ mang tên Đại Nghiên Hoa. Mỗi cửa hàng ở đây đều nho nhỏ, bé xinh và đâu đó ở những góc tường có treo những tấm thiệp ước đầy màu sắc khiến du khách thích thú.

Một cửa hàng bán túi thơm ở phố Tứ Phương. Ảnh: Tuệ Nhi

Một cửa hàng thủ công mỹ nghệ trong hẻm nhỏ. Ảnh: Tuệ Nhi

Một điều cũng khá thú vị đối với du khách khi ngay bên cạnh phố Tứ Phương là phố Tân Hoa – còn được biết tới là khu phố bar cực kỳ sôi động về đêm, trái ngược hẳn với vẻ lặng lẽ, nhẹ nhàng ban ngày của Đại Nghiên cổ trấn.

Một nhóm nhạc đang phục vụ du khách. Ảnh: Tuệ Nhi

Những con phố cổ kính. Ảnh: Tuệ Nhi

Khi tôi đến, Đại Nghiên vẫn còn là tiết xuân, cổ trấn 800 năm tuổi này với không gian vốn hoài cổ trầm mặc được điểm tô bởi rất nhiều loại hoa đang khoe sắc càng trở nên hấp dẫn.

Mùa nào ở Lệ Giang cũng đẹp. Ảnh: Tuệ Nhi

Vì vậy bạn có thể đến bất cứ lúc nào. Ảnh: Tuệ Nhi

Men theo những con đường trong trấn cổ, du khách dễ dàng bắt gặp những quán cà phê có kiến trúc độc đáo, ấm cúng hay những quán ăn với nhiều món đặc trưng ẩm thực của nơi đây.

Tuệ Nhi

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/kham-pha-dai-nghien-co-tran-tram-mac-cac-sac-mau-179240512125335654.htm