Khai quật mộ cổ, lộ bí mật 46 bộ hài cốt nữ 'trần như nhộng'

Trong quá trình xây dựng đường cao tốc, các công nhân bất ngờ phát hiện một lăng mộ cổ. Sau đó, các chuyên gia khảo cổ đã tới kiểm tra và khai quật được 46 bộ hài cốt nữ khỏa thân ẩn giấu bí mật lớn.

Việc tìm thấy lăng mộ có chứa 46 bộ hài cốt nữ khỏa thân là một khám phá khảo cổ quan trọng ở Trung Quốc vào cuối tháng 12/2006. Ngôi mộ cổ này được các công nhân tình cờ phát hiện khi xây dựng đường cao tốc ở Thủy Khẩu, huyện Tĩnh An, tỉnh Giang Tây.

Cụ thể, trong lúc các công nhân dùng thuốc nổ phá đá để xây dựng đường cao tốc, họ bất ngờ nghe thấy âm thanh lạ phát ra dưới lòng đất sâu. Sau khi kiểm tra, họ phát hiện bên dưới hố sâu khoảng 13m có một ngôi mộ cổ. Vì vậy, họ nhanh chóng thông báo giới chức trách cử chuyên gia khảo cổ tới hiện trường.

Thông qua các đo đạc, kiểm tra, nhóm chuyên gia khảo cổ xác định ngôi mộ có diện tích khoảng 160 m2 và có niên đại khoảng 2.500 năm tuổi.

Bên trong mộ cổ có nhiều đồ tùy táng giá trị. Điều khiến các chuyên gia bất ngờ hơn là việc họ tìm thấy 46 cỗ quan tài chứa 46 thi hài nữ. Tất cả những bộ hài cốt này đều không mặc quần áo khi chôn cất.

Thêm nữa, 46 bộ hài cốt trên được bao phủ bởi nhiều tinh thể trong suốt giống như pha lê và phát ra ánh sáng trong bóng tối.

Sau một loạt kiểm tra, các nhà nghiên cứu xác định họ là những thiếu nữ trong độ tuổi từ 16 - 20. Điều này khiến nhiều người tò mò những thiếu nữ này là ai và vì sao họ lại được chôn cùng nhau trong cùng một lăng mộ.

Căn cứ vào kiến trúc của lăng mộ và những hiện vật được tìm thấy, nhóm chuyên gia suy đoán lăng mộ này nhiều khả năng là chơi chôn cất của hoàng đế nước Từ là Chương Vũ.

Là vua một nước nên sau khi Chương Vũ trút hơi thở cuối cùng, triều đình đã tổ chức lễ tang long trọng. Trong đó, tập tục tuẫn táng được thực hiện để nhà vua quá cố có cuộc sống sung túc, xa hoa, có người hầu hạ ở thế giới bên kia giống như lúc còn sống.

46 thiếu nữ được chôn cùng Chương Vũ trong lăng mộ cổ có thể là phi tần hoặc cung nữ.

Dù không muốn bị bồi táng nhưng những thiếu nữ này không thể làm trái lệnh triều đình. Họ tự sát hoặc bị giết hại rồi tùy táng trong lăng mộ của vua Chương Vũ.

Mời độc giả xem video: Thứ duy nhất trong mộ cổ mà đạo chích cũng không dám động tay vào.

Tâm Anh (TH)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/khai-quat-mo-co-lo-bi-mat-46-bo-hai-cot-nu-tran-nhu-nhong-1952685.html