Khai mạc diễn đàn 'Luật học và Phát triển'

Sáng 14/5, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc diễn đàn 'Luật học và phát triển năm 2024 với chủ đề 'Pháp luật và trí tuệ nhân tạo'.

Phát biểu tại Lễ khai mạc diễn đàn "Luật học và Phát triển", TS Đoàn Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong những năm qua, Trường Đại học Luật Hà Nội đã duy trì thường niên các hoạt động khoa học để chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam với trọng tâm là tổ chức diễn đàn "Luật học và Phát triển" (trước đây gọi là tuần lễ nghiên cứu khoa học).

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Công Phương.

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Công Phương.

Thông qua các hoạt động của diễn đàn, cùng với nhiều hoạt động khoa học được tổ chức thường xuyên trong năm, Trường đã đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu với sự đa dạng về loại hình, sản phẩm khoa học. Trường cũng nỗ lực đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong nghiên cứu khoa học, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học tầm cỡ quốc tế đã được tổ chức trong khuôn khổ các dự án hợp tác với các đối tác của Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Canada, Australia, New Zealand...

Riêng năm học 2023 - 2024, Trường đã chủ trì thực hiện thành công 06 đề tài cấp Bộ; 08 đề tài cấp thành phố, tỉnh; 56 đề tài cấp cơ sở; 58 công trình khoa học quốc tế, gần 300 công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước, 280 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên. Nhiều hội thảo các cấp được tổ chức để đóng góp vào hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có một số hội thảo lớn thu hút sự chú ý của các cơ quan hoạch định chính sách và công luận, tạo được hiệu ứng tích cực trong cộng đồng học thuật và xã hội.

TS Đoàn Trung Kiên phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Công Phương.

TS Đoàn Trung Kiên phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh: Công Phương.

Theo TS Đoàn Trung Kiên, diễn đàn "Luật học và Phát triển" năm 2024 lựa chọn chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo”. Đây là chủ đề hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Đây là một vấn đề rất mới, đang định hình, cũng như đang được tập trung nghiên cứu ở các mức độ khác nhau, các lĩnh vực khác nhau.

Chủ đề của diễn đàn nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong cả lĩnh vực công nghệ thông tin và pháp luật cho thấy mối quan tâm chung của các ngành khoa học khác nhau về cùng một chủ đề mới, từ đó có thể đưa đến các nghiên cứu liên ngành – các nghiên cứu đang ngày càng có vai trò quan trọng trong việc giải quyết những vấn đề mới của đất nước, của xã hội một cách hiệu quả hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai mạc. Ảnh: Công Phương.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai mạc. Ảnh: Công Phương.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nghiên cứu khoa học pháp lý, từ các vấn đề lý luận cơ bản đến các vấn đề hoàn thiện chính sách và pháp luật mang tính thời sự, cũng như vấn đề xây dựng nguồn nhân lực pháp luật đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. "Tôi mong muốn các sự kiện của đàn luôn nhận được sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà khoa học, các thầy, cô giáo và các bạn sinh viên, học viên, từ đó tạo ra bầu không khí học thuật đặc sắc, sôi nổi tại Trường.

Đồng thời, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đã quan tâm, phối hợp với Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học thời gian qua; cảm ơn quý vị đại biểu, các chuyên gia, các nhà khoa học, thầy cô giáo và người học đã tích cực gửi bài viết đến diễn đàn, dành thời gian tham gia các Hội thảo và các hoạt động khoa học khác trong khuôn khổ diễn đàn năm nay", TS Đoàn Trung Kiên chia sẻ.

Công Phương

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/khai-mac-dien-dan-luat-hoc-va-phat-trien.html