Kết nối việc làm cho người lao động vùng biên

Để người lao động (NLĐ), học sinh tiếp cận với điều kiện việc làm tốt, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, UBND TX. Tịnh Biên (tỉnh An Giang) tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, học nghề và việc làm năm 2024, thu được nhiều kết quả tích cực.

Ngày hội giúp người lao động kết nối việc làm

Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá cho biết: “Kết nối việc làm cho NLĐ, định hướng nghề nghiệp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ được Thị ủy Tịnh Biên đặc biệt quan tâm, cụ thể hóa bằng nghị quyết hàng năm. Trong đó, Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, học nghề và việc làm là hoạt động tiêu biểu, giúp gia tăng cơ hội việc làm cho thanh niên địa phương, định hình mơ ước nghề nghiệp cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

Năm 2023, với sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại thị xã có nhiều khởi sắc. Hơn 5.000 lao động được giới thiệu việc làm trong, ngoài tỉnh, đạt 120% Nghị quyết Thị ủy Tịnh Biên đề ra; mở 18 lớp dạy nghề với 536 lao động, đạt 178% so kế hoạch đề ra; đưa 39 người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… đạt 278% so chỉ tiêu, góp phần quan trọng nâng chất nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội.

“Phát huy thành công đó, chúng tôi tiếp tục tổ chức ngày hội năm 2024 với sự tham dự của 25 đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh. Hoạt động tập trung thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động, cơ hội việc làm, kiến thức về thị trường lao động tại một số nước, giúp NLĐ tìm được địa chỉ việc làm tin cậy, giúp học sinh định hướng nghề nghiệp đúng” - ông Lâm Văn Bá cho biết thêm.

Đến với ngày hội năm nay, Công ty Cổ phần Sản xuất nhựa Duy Tân đặt mục tiêu tuyển dụng 100 công nhân cho nhà máy tại tỉnh Long An. Ông Hồ Nguyễn Phú Xuân (đại diện công ty) chia sẻ: “Tổng nhu cầu lao động của công ty hiện nay khoảng 500 người, nhưng chúng tôi cần tuyển gấp 100 lao động để đào tạo, nhận việc ngay. Do đó, ngày hội là điều kiện để công ty tiếp cận nguồn lao động tại TX. Tịnh Biên. Qua trao đổi, tôi nhận thấy NLĐ địa phương có chất lượng tốt, đều tốt nghiệp THCS trở lên, đáp ứng yêu cầu làm việc tại công ty. Chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành mục tiêu tuyển dụng đặt ra trong năm nay”.

Với NLĐ địa phương, ngày hội là điều kiện để tìm kiếm việc làm phù hợp thông qua địa chỉ kết nối đáng tin cậy. Anh Nguyễn Hoàng Sơn (ngụ phường An Phú) thật tình: “Tôi muốn tìm việc làm phù hợp mục tiêu của bản thân. Qua trao đổi với các công ty tư vấn, tôi dự định đăng ký xuất khẩu lao động sang Nhật Bản, bởi nơi này có đồng lương cao, việc làm ổn định. Muốn thay đổi cuộc sống, thì phải chấp nhận vất vả. Tôi nghe nói, sang Nhật Bản làm việc thu nhập ổn định, nhiều người còn tích lũy gửi về quê, nên tôi muốn thử thách bản thân”.

Cũng tham gia ngày hội, nhưng với mục tiêu xác định nghề nghiệp bản thân trong tương lai, em Ngô Thị Khả Ái (Trường THPT Xuân Tô) cho hay: “Gặp gỡ các nhà tuyển dụng, em mới hiểu, điều kiện quan trọng để đi làm việc ở nước ngoài không chỉ là ngôn ngữ, mà còn là am hiểu nhất định về văn hóa nước sở tại, kỹ năng tự lập, kỹ năng làm việc nhóm… Ngày hội giúp em mở ra góc nhìn mới về nghề nghiệp tương lai của bản thân mình”.

Với sự tham gia nhiệt tình của doanh nghiệp, sự tích cực của hơn 1.800 học sinh, NLĐ địa phương, ngày hội đã thu hút hơn 1.150 lượt người tham gia phỏng vấn trực tiếp; 20 lượt người đăng ký phỏng vấn trực tuyến; 80 lượt người đăng ký xuất khẩu lao động; 60 lượt người đăng ký học nghề; 121 lượt người hẹn tư vấn việc làm…

Ngoài ra, thông qua sàn giao dịch trực tuyến kết nối với website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), nhiều doanh nghiệp gửi nhu cầu tuyển dụng gần 20.000 vị trí việc làm, góp phần tạo cơ hội để NLĐ tại TX. Tịnh Biên tìm việc.

“Kết quả thu được từ ngày hội là cơ sở để chúng tôi tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm cho NLĐ trong thời gian tới. Cùng với đó, chúng tôi sẽ yêu cầu ngành chuyên môn, xã, phường tiếp tục đào tạo nghề, nâng cao trình độ NLĐ, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Đồng thời, tích cực mời gọi nhà đầu tư đến với địa phương, nhằm tạo việc làm ổn định cho NLĐ tại chỗ, giúp họ nâng cao đời sống, cùng xây dựng TX. Tịnh Biên ngày càng phát triển” - Phó Chủ tịch UBND TX. Tịnh Biên Lâm Văn Bá khẳng định.

THANH TIẾN

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/ket-noi-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong-vung-bien-a395296.html