Kê khai thông tin tại nhà, không còn cảnh xếp hàng chờ đăng ký xe

Từ đầu năm 2024 đến nay, công an Hà Nội đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc làm thủ tục đăng ký xe. Thời gian đến làm thủ tục nhanh, gọn, không còn cảnh xếp hàng dài chờ đăng ký phương tiện.

Tiết kiệm thời gian

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, nhằm giảm thiểu tình trạng đông đúc người dân đi đăng ký phương tiện cũng như tiết kiệm thời gian cho Nhân dân và đơn vị quản lý Nhà nước, từ đầu năm 2024 đến nay đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc làm thủ tục đăng ký xe.

Nhờ những ứng dụng như làm thủ tục điền thông tin từ ở nhà, đăng ký qua cổng dịch vụ công nên khi người dân tới làm việc với lực lượng công an, việc đăng ký xe chỉ mất 1/10 thời gian so với trước kia.

Ghi nhận, tại điểm đăng ký phương tiện 1234 đường Láng (quận Đống Đa), người có nhu cầu đăng ký ô tô tuy đông nhưng đã không còn cảnh phương tiện xếp hàng dài chờ hoàn tất thủ tục kiểm tra số khung, số máy.

Không còn cảnh người dân xếp hàng chờ đăng ký xe.

Không còn cảnh người dân xếp hàng chờ đăng ký xe.

Đại úy Đỗ Duy Phương, cán bộ Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông) cho biết, trong quá trình giải quyết đăng ký làm việc qua cổng dịch vụ công, đơn vị tiếp nhận nhu cầu của người dân đã chủ động đặt lịch làm việc. Người dân khi có mặt chỉ cần trình những giấy tờ cần thiết là hoàn tất thủ tục.

Anh Trần Văn Duy trú tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đi đăng ký xe. Qua báo đài, tôi nắm được việc phải kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công, nên đã làm trước từ ở nhà, đến nơi chỉ cần vào bấm biển số là xong”.

Theo anh Duy, việc kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công sẽ hạn chế được tình trạng xếp hàng chờ đợi quá lâu để làm thủ tục đăng ký xe. Ngoài ra, cũng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người đi đăng ký cũng như đơn vị quản lý Nhà nước.

Cùng có mặt tại điểm đăng ký phương tiện 1234 đường Láng, chị Nguyễn Thị Trang trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đi đăng ký xe. Đến nơi được cán bộ CSGT hướng dẫn kê khai thông tin trên cổng dịch vụ công bằng điện thoại. Quá trình thực hiện đến khi hoàn thành khoảng 30 phút”.

Theo chị Trang, việc giải quyết hồ sơ rất nhanh gọn. Tuy nhiên cũng cần thông báo, tuyên truyền rộng rãi đến người dân để nắm được và chuẩn bị cũng như kê khai thông tin từ ở nhà trước khi đến làm thủ tục tránh mất thời gian hướng dẫn.

Đăng ký hơn 28.000 phương tiện

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, hiện tại tổng số phương tiện đang quản lý toàn thành phố là 8.056.402 xe. Trong đó, ô tô là 1.126.002 xe; môtô, xe máy 6.930.400 xe; ngoài ra, hiện đang đăng ký quản lý 80 xe xích lô. Riêng trong quý I-2024, tổng số đăng ký mới ô tô và mô tô toàn thành phố khoảng 8.790 chiếc.

Qua cổng dịch vụ công, Phòng Cảnh sát giao thông đã giải quyết 28.032 trường hợp người dân đăng ký làm các thủ tục đăng ký mới, thu hồi biển kiểm soát, sang tên đổi chủ, đăng ký biển kiểm soát qua hình thức đấu giá… đạt 99,8% khối lượng đăng ký. Những trường hợp còn lại, người dân có đăng ký nhưng đã không đến cơ quan công an làm việc.

Theo Trung tá Nguyễn Minh Thúy, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), khi tiếp nhận thông tin từ cổng dịch vụ công, người dân có nhu cầu được hẹn trước để tới làm việc. Thủ tục bốc biển thực hiện ngẫu nhiên và trả giấy hẹn chỉ mất chưa đầy 5 phút.

“Những người dân còn lúng túng khi sử dụng ứng dụng dịch vụ công đã được hướng dẫn qua tờ in với các bước từ đăng nhập thông tin đến nhận phiếu hẹn. Đối với người cao tuổi, không thuần thục các thao tác trên máy tính hay điện thoại thông minh sẽ được cán bộ CSGT hướng dẫn, hỗ trợ khi đến điểm đăng ký phương tiện” - Trung tá Nguyễn Minh Thúy chia sẻ.

Theo chuyên gia xã hội học, thạc sĩ Nguyễn Văn Dương, những năm qua nhu cầu sở hữu xe cá nhân tăng nhanh, việc định danh biển số cũng khiến người dân phải đến các điểm đăng ký xe nhiều hơn dẫn đến tình trạng đông đúc. Nhiều thời điểm, người dân phải xếp hàng dài cả ngày để đăng ký xe.

“Đây cũng coi là dấu mốc mới về phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe, tạo thuận lợi nhất cho người dân. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người dân chưa nắm được thông tin này, dẫn đến tình trạng lúng túng khi đi bấm biển số. Mỗi đội đăng ký cũng cần bố trí cán bộ, hướng dẫn người dân chưa nắm được để giải quyết thủ tục cho người dân đượ thuận tiện nhất” - thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/ke-khai-thong-tin-tai-nha-khong-con-canh-xep-hang-cho-dang-ky-xe.html