Israel khăng khăng tấn công Rafah, nói chẳng vi phạm Hiệp ước với Ai Cập, Tổng thống Mỹ nổi giận cảnh báo

Israel tuyên bố rằng, các hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, ở phía Nam Dải Gaza và giáp biên giới Ai Cập, không vi phạm Hiệp ước hòa bình Ai Cập-Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công khai cảnh báo sẽ cắt viện trợ vũ khí cho Israel. (Nguồn: AP)

Theo báo Ahram Online của Ai Cập, tuyên bố trên do người phát ngôn Ofir Gendelman của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra ngày 8/5.

Phát biểu trong một đoạn video được đăng tải trên tài khoản X, ông Gendelman nêu rõ: "Israel nhận thức được tính nhạy cảm của hoạt động quân sự chống lại lực lượng Hamas gần biên giới Ai Cập, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng hoạt động này không vi phạm Hiệp ước hòa bình giữa hai nước".

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ai Cập cảnh báo sẵn sàng cho mọi kịch bản ở Gaza sau khi quân đội Israel tiến vào khu vực cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine.

Theo kênh tin tức Al-Qahera News, Cairo cũng nhấn mạnh họ sẽ không đảm nhận bất kỳ trách nhiệm an ninh nào bên trong Dải Gaza.

Hồi tháng 4/2024, một nguồn tin thân cận với Ai Cập đã cảnh báo, bất kỳ sự hiện diện quân sự nào của Israel ở khu vực biên giới giữa Ai Cập và Israel, được gọi là khu vực D, đều vi phạm Hiệp ước hòa bình được ký năm 1979 giữa Ai Cập và Israel.

Nguồn tin này khẳng định, bất kỳ hành vi nào của Israel vi phạm hiệp ước hòa bình và các phụ lục an ninh của hiệp ước sẽ vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ Cairo.

Trong một phản ứng mới nhất với chiến dịch quân sự của Israel ở Rafah, cũng trong ngày 8/5, AFP đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai cảnh báo sẽ ngừng cung cấp đạn pháo và các loại vũ khí khác cho đồng minh Trung Đông nếu tấn công Rafah.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Biden nêu rõ: “Nếu họ tiến vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp vũ khí từng được sử dụng… để tấn công các thành phố. Chúng tôi sẽ không cung cấp vũ khí và đạn pháo từng được sử dụng".

Lời đe dọa trên được đưa ra sau khi Mỹ xác nhận rằng, họ đã tạm dừng một chuyến hàng viện trợ bom lớn do lo ngại về cuộc tấn công theo kế hoạch của Israel vào Rafah, nơi có hơn một triệu dân thường Palestine trú ẩn do xung đột.

Về xác nhận của Mỹ, người phát ngôn chính phủ Israel Avi Hyman bày tỏ sự thất vọng, nói rõ: "Cá nhân tôi và Chính phủ Israel chẳng còn gì để nói với thông tin này”.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/israel-khang-khang-tan-cong-rafah-noi-chang-vi-pham-hiep-uoc-voi-ai-cap-tong-thong-my-noi-gian-canh-bao-270633.html