Huyện Chợ Gạo: Lan tỏa phong trào thi đua 'Dân vận khéo'

Thời gian qua, phong trào thi đua 'Dân vận khéo' trên địa bàn huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang được triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Các mô hình, điển hình 'Dân vận khéo' góp phần tạo sự chuyển biến về kinh tế - xã hội, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.Những năm qua, phong trào thi đua 'Dân vận khéo' luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, nhân dân huyện Chợ Gạo triển khai rộng khắp, với nhiều hình thức phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Hiện nay, phong trào thi đua 'Dân vận khéo' ngày càng lan tỏa, đi vào cuộc sống, có địa chỉ và cách làm cụ thể, thiết thực.

Gian hàng phiên chợ “0 đồng” thường xuyên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Kiết tổ chức để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Gian hàng phiên chợ “0 đồng” thường xuyên được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Kiết tổ chức để hỗ trợ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Trong năm 2023, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể huyện Chợ Gạo cần tập trung chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 41 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Nhiều điển hình tập thể, cá nhân “Dân vận khéo” có sức lan tỏa cao trong cộng đồng, góp phần thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị chung, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng cơ sở hạ tầng dân cư, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Đặc biệt, MTTQ, các tổ chức chính trị, xã hội ở cơ sở đã tổ chức xây dựng kế hoạch phối hợp và triển khai thực hiện ra mắt được nhiều mô hình “Dân vận khéo”, như: Câu lạc bộ “Cựu chiến binh tự quản bảo vệ môi trường”; thực hiện “Tuyến đường hoa đẹp”; “Ngôi nhà xanh tiết kiệm”; “Gian hàng quần áo 0 đồng”; vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; Con đường nông dân tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp… Thông qua các mô hình tại địa phương đã phát huy sức mạnh của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong duy trì, thực hiện và nhân rộng các mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Câu lạc bộ bảo vệ môi trường ấp Vĩnh Phước, xã Đăng Hưng Phước ra quân vệ sinh môi trường.

Câu lạc bộ bảo vệ môi trường ấp Vĩnh Phước, xã Đăng Hưng Phước ra quân vệ sinh môi trường.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đăng Hưng Phước Võ Tuấn Hải cho biết, để góp phần chung tay cùng chính quyền xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, Hội CCB xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các Câu lạc bộ bảo vệ môi trường do Hội CCB xã tự quản. Đến nay, Hội đã tổ chức ra mắt và đi vào hoạt động 9 Câu lạc bộ bảo vệ môi trường tại 9 ấp trên địa bàn. Hằng tháng, các câu lạc bộ tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu dân cư, tham gia các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường do địa phương tổ chức với quyết tâm cùng chính quyền phát hiện kịp thời và giải quyết dứt điểm các điểm nóng về môi trường trên địa bàn.

Đối với Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Đông, để giúp những hoàn cảnh khó khăn, những người già neo đơn, bệnh tật, bên cạnh sự hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Gạo, Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Đông đã mạnh dạn thực hiện công tác vận động nhà hảo tâm trong và ngoài xã tổ chức Phiên chợ “0 đồng” tại xã, với trên 200 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ. Hay như tại xã Phú Kiết, để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động nhà hảo tâm tổ chức các gian hàng, phiên chợ “0 đồng” hằng tuần hoặc hằng tháng, với hơn 30 người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, bệnh tật được nhận quà tặng gồm gạo, nhu yếu phẩm, thịt heo, rau cải...

Với những hoạt động cụ thể, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong thời gian qua tại huyện Chợ Gạo đã tập trung giải quyết các vấn đề cơ bản, bức thiết của địa phương, hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo hướng phát triển tích cực từ cơ sở. Qua phong trào thi đua này, nhận thức và trách nhiệm của các địa phương, đơn vị, cơ quan về công tác dân vận của Đảng được nâng lên; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

NGỌC XUYÊN

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/xa-hoi/202307/huyen-cho-gao-lan-toa-phong-trao-thi-dua-dan-van-kheo-985532/