Huyện Cai Lậy: Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Thực hiện công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH), huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ về dịch bệnh, triển khai Chiến dịch 'Diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống SXH'.

Tiến hành giám sát, kiểm tra muỗi, lăng quăng tại hộ dân.

Tiến hành giám sát, kiểm tra muỗi, lăng quăng tại hộ dân.

Theo Trung tâm Y tế huyện Cai Lậy, đến ngày 22-5-2022 (tuần thứ 21), huyện Cai Lậy ghi nhận 101 ca mắc SXH (giảm 41,95% so với cùng kỳ năm 2021), không có trường hợp tử vong. Để chủ động phòng, chống SXH, trong ngày 11 và 12-5, 16 xã trên địa bàn huyện đồng loạt triển khai Chiến dịch “Diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống SXH” đợt 1 năm 2022.

Theo đó, các ngành, đoàn thể, ban lãnh đạo ấp đã phối hợp cùng nhau giám sát hơn 15.400 hộ gia đình, kiểm tra các dụng cụ chứa nước và tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng; loại bỏ các vật phế thải chứa nước xung quanh nhà, ngăn không cho muỗi sinh sản; vận động ký cam kết diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống SXH.

Công tác tuyên truyền phòng, chống SXH được huyện Cai Lậy tập trung thực hiện đã nâng cao ý thức người dân chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Tại ấp 1, xã Phú An, công tác tuyên truyền phòng, chống SXH được ban lãnh đạo ấp phối hợp các đoàn thể chủ động thực hiện, nâng cao ý thức các hộ gia đình giữ môi trường thông thoáng. Là địa bàn nông thôn, việc trữ nước mưa trong các lu, khạp, phơi vỏ dừa làm chất đốt… khá phổ biến.

Để bảo vệ sức khỏe người thân, chị Huỳnh Thị Cẩm Tú, ở ấp 1, xã Phú An thường xuyên súc rửa các lu chứa nước, sử dụng nhang đốt xua muỗi, cho con mặc quần dài, áo dài tay, dọn dẹp thông thoáng khuôn viên nhà… “Qua thông tin trên báo, đài, tôi biết được sự nguy hiểm của bệnh SXH, do đó luôn nhắc nhở người thân không chủ quan, thường xuyên vệ sinh xung quanh nhà để môi trường thông thoáng, không để muỗi có nơi sinh sản”, chị Tú chia sẻ.

Mùa mưa là điều kiện để muỗi, lăng quăng phát triển, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch SXH nếu người dân không dọn sạch các vật dụng đọng nước, đậy kín lu chứa nước, vệ sinh môi trường. Chủ động kiểm soát dịch bệnh SXH, huyện Cai Lậy tiếp tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh; khuyến cáo người dân đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu của bệnh SXH để được tư vấn, điều trị kịp thời. Các hộ gia đình cần chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường… để ngăn ngừa bệnh SXH, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

TRƯỜNG GIANG

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/suc-khoe-y-te/202205/huyen-cai-lay-chu-dong-phong-chong-sot-xuat-huyet-952048/