Hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Với phương châm 'lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ', thời gian qua bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, hướng tới sự phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, vì lợi ích của người dân.

Thời gian qua, các thủ tục hành chính của BHXH được đưa lên không gian số không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân mà người tham gia còn dễ dàng theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin, nâng cao tính minh bạch. Phục vụ công tác chuyển đổi số, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã được trang bị nhiều máy móc, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, đảm bảo đủ điều kiện kết nối, liên thông.

Học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh, hiện nay, BHXH tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện 3 dịch vụ công trực tuyến đó là: "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện", "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT" và “Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình” đã được BHXH Việt Nam tích hợp chung vào dịch vụ công "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT". Quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia, các đối tượng cũng được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam nhằm tiết kiệm thời gian, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận lợi.

Tính đến nay, BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận và giải quyết 1.159 hồ sơ đối với thủ tục “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”; tiếp nhận, giải quyết và chi trả trợ cấp mai táng phí cho 87 trường hợp. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh phối hợp, hỗ trợ liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử.

Đến nay, đã có 8.406 giấy chứng sinh điện tử được cấp thuộc 19 đơn vị cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT; 8.188 giấy khám sức khỏe điện tử được cấp thuộc 11 đơn vị. BHXH tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 161 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Tiếp tục triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh nỗ lực phối hợp với ngành công an tra cứu thông tin số định danh cá nhân/căn cước công dân của người tham gia BHXH, BHYT để đồng bộ, xác thực với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip. Đến nay, số lượng người có định danh cá nhân/căn cước công dân đã được cập nhật và xác thực với Bộ Công an là trên 765 nghìn người, chiếm 99,7% tổng số người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ giấy khi khám chữa bệnh BHYT đã được 100% các cơ cở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai. Theo đó, mức độ tra cứu thành công là 491.059/553.607 lượt tra cứu phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đạt 88,7%.

Nhờ sự hướng dẫn tích cực của BHXH tỉnh, người dân tham gia BHXH, BHYT đã được đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID nhằm rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính cũng như dễ dàng theo dõi quá trình đóng – hưởng. Đến bộ phận một cửa của BHXH tỉnh, chị Hoàng Ngọc Linh, tổ 8, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) hiện đang là lao động tự do muốn hoàn thành nốt các thủ tục để cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số. Chị chia sẻ, thông qua các phương tiện truyền thông chị đã biết được đến những tiện ích của ứng dụng này. Không chỉ dễ dàng theo dõi quá trình đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mà chị còn có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, các doanh nghiệp thực hiện giao dịch điện tử. Đồng thời tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết chính sách, tạo điều kiện để phục vụ người dân, doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, hướng tới sự hiện đại, chuyên nghiệp.

Nhật Quang

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/huong-toi-su-hai-long-cua-nguoi-dan-doanh-nghiep-191615.html