HTX Sáng Nhung 'chuyển mình' trên vùng đất khó từ nuôi lợn thảo dược

Trước đây, việc chăn nuôi gia súc tại xã Đông Thọ, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang rất nhỏ lẻ, manh mún, mỗi khi dịch bệnh ập đến, người dân lại lao đao vì đầu ra và giá cả. Hiểu rõ vấn đề này, HTX sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung được thành lập với định hướng chăn nuôi an toàn, bền vững, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về chất lượng và an toàn thực phẩm.

Hiện tại, HTX Sáng Nhung đã đạt được những thành công bước đầu trong liên kết, sản xuất và kinh doanh theo chuỗi giá trị. Qua đó, HTX tiếp tục khẳng định là một trong những chuỗi thực phẩm an toàn tại Tuyên Quang, đồng thời trở thành động lực vươn lên cho nhiều HTX quy mô nhỏ lẻ ở địa phương.

Nâng cao giá trị, nâng tầm thương hiệu

Thành lập từ năm 2018, HTX Sáng Nhung hiện có 42 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi và chế biến các sản phẩm từ thịt lợn. Lợn của HTX được nuôi hoàn toàn bằng nguồn thức ăn phối trộn từ cùi gạo, ngô, đậu tương rang chín cùng với thảo dược thiên nhiên chất lượng cao như sâm cát linh, đinh lăng, cỏ nhọ nồi, quế, hồi, cà gai leo, kim ngân, hành, tỏi,… Đây cũng là bí quyết tạo nên hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, săn chắc của thịt lợn.

Theo anh Nguyễn Ngọc Sáng, Giám đốc HTX, nuôi lợn thì ai cũng nuôi được nhưng để tạo dựng được thương hiệu thịt lợn sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được người tiêu dùng ưa chuộng thì không hề dễ dàng. Thực tế này đòi hỏi HTX phải tạo ra được sự khác biệt trong chất lượng để chinh phục nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Hệ thống "Nông sản xanh Sáng Nhung" của HTX là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân tại Tuyên Quang nhờ tiêu chí chất lượng và an toàn thực phẩm.

Với cam kết “sạch từ chất lượng đến bàn ăn”, đến nay, sản phẩm thịt lợn thảo dược Sáng Nhung đã đạt chuẩn OCOP 4 sao; 15 sản phẩm chế biến từ thịt lợn như lạp xưởng, giò, chả, xúc xích, ruốc,… cũng đạt OCOP từ 3 - 4 sao. Các mẫu thịt lợn thảo dược cũng được công nhận về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm do Trung tâm kiểm nghiệm TSL - Hà Nội và các cơ quan chức năng cấp.

Đồng thời, để chủ động về đầu ra, HTX tiếp tục mở rộng kinh doanh sang các mặt hàng nông sản xanh và đa dạng các sản phẩm. Theo đó, HTX hiện đã xây dựng một hệ thống bao gồm 2 đại lý phân phối và bán lẻ thực phẩm sạch mang tên Nông sản xanh Sáng Nhung ở thành phố Tuyên Quang. Tại đây có hơn 4.000 mã sản phẩm được bày bán, trong đó bao gồm các mặt hàng do HTX sản xuất từ thịt lợn thảo dược với mong muốn đưa các sản phẩm “xanh, sạch, an toàn” đến tay người tiêu dùng. Cũng nhờ đó, mỗi ngày HTX ghi nhận hơn 1.200 lượt khách ghé thăm, phần nào chứng minh quy mô cũng như chất lượng ngày càng nâng cao của thương hiệu Sáng Nhung.

Đây cũng là địa chỉ để các doanh nghiệp, các HTX và các hộ sản xuất nông nghiệp trong tỉnh tiếp thu thông tin về nhu cầu của thị trường để điều chỉnh sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản hướng tới đáp ứng đầy đủ, phù hợp hơn với yêu cầu của người tiêu dùng.

Thành công với kinh tế tuần hoàn

Chia sẻ với VnBusiness, Giám đốc Nguyễn Ngọc Sáng cho biết, HTX đặc biệt chú trọng việc sản xuất theo chuỗi giá trị. Trong đó, HTX chủ động từ con giống, thức ăn chăn nuôi, thương phẩm, giết mổ, chế biến và tiêu thụ. Đây cũng là cơ sở để ngay từ những ngày đầu thành lập, HTX luôn vững tin với định hướng chăn nuôi bằng nguồn thức ăn sinh học - thảo dược.

Đối với HTX Sáng Nhung, giá trị về sức khỏe là kim chỉ nam để HTX định hình và phát triển phương thức chăn nuôi lợn sinh học - thảo dược.

“Bằng tâm huyết tạo dựng giá trị cho cộng đồng, chúng tôi định hướng phát triển HTX trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu về sản phẩm thịt sạch, thơm ngon và tốt cho sức khỏe tại Việt Nam nhờ sự minh bạch trong mọi khâu từ chăn nuôi, sản xuất và chế biến. Đặc biệt, quy trình sản xuất của HTX đòi hỏi khắt khe với “5 không”, đó là không chất tạo nạc, không chất tăng trọng, không chất bảo quản, không thuốc kháng sinh và không biến đổi gen. Nhờ vậy, thịt lợn hướng “hữu cơ” ra đời và nhanh chóng chiếm được cảm tình trên thị trường tiêu dùng thông thái”, anh Sáng chia sẻ.

Tính riêng về quy mô chăn nuôi lợn thảo dược, HTX hiện đang hoạt động trên diện tích hơn 5 ha với hơn 400 lợn mẹ và 900 tấn lợn thương phẩm/năm. Theo đó, hệ thống chuồng trại được xây dựng hiện đại với các phân khu chức năng, đồng thời áp dụng và duy trì quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Tính chung quy mô hoạt động các lĩnh vực liên quan, HTX hiện đang vận hành nhà máy chế biến với 16,7 ha và tổng diện tích chuồng trại chăn nuôi tập trung đại đàn gia súc, gia cầm với hơn 20 ha.

Với quy mô khép kín cùng định hướng hiện đại, mỗi năm, chuỗi sản xuất của HTX Sáng Nhung ghi nhận doanh thu từ 60 - 70 tỷ đồng. Đồng thời, HTX đang tạo việc làm cho hơn 100 lao động địa phương qua nhiều đầu việc ở các lĩnh vực. Thu nhập bình quân lao động thường xuyên đạt trên 8,5 triệu đồng/người/tháng, lao động thời vụ đạt trên 6,5 triệu đồng/người/tháng.

“HTX sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung vinh dự là một trong 10 HTX có doanh thu cao nhất cả nước về lĩnh vực chăn nuôi, cũng là HTX duy nhất của tỉnh có mô hình trang trại chăn nuôi khép kín đạt tiêu chuẩn 3F quốc tế tiên tiến được áp dụng trong ngành chăn nuôi hiện nay”, anh Sáng tự hào nói.

Hợp tác tạo sức bật vươn xa

Bên cạnh "kim chỉ nam" về giá trị sức khỏe, HTX Sáng Nhung luôn đề cao việc kết nối hợp tác, xúc tiến thương mại từ trong đến ngoài tỉnh. Điều này được thể hiện rõ nét trong những nỗ lực nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường của HTX ngay từ những ngày đầu thành lập.

Theo Giám đốc HTX Sáng Nhung, sản xuất theo chuỗi giá trị là điều kiện tiên quyết, còn hợp tác giao thương là điều kiện quan trọng nhằm củng cố và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản của đơn vị.

Hiện, HTX vẫn duy trì liên doanh với nhiều HTX, tổ hợp tác tại tỉnh Tuyên Quang nhằm phát triển vùng nguyên liệu sâm cát linh để nuôi lợn thảo dược chất lượng cao. HTX còn hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm xử lý chất thải, giảm phát thải môi trường từ chăn nuôi.

Theo anh Sáng, dự kiến trong quý II năm nay, HTX Sáng Nhung sẽ cho ra mắt sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh, hướng đến giải quyết “từ gốc đến ngọn” các vấn đề về ô nhiễm mà nhiều đơn vị chăn nuôi đang gặp phải.

Được biết, loại phân bón này cũng sẽ được cung ứng trực tiếp cho bà con nông dân tại địa phương để trồng rau, củ, quả. Sau đó, HTX lại tiếp tục liên kết bao tiêu sản phẩm của bà con, dùng chính nguồn nguyên liệu đó để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hay nói cách khác, HTX đặt mục tiêu phát triển hơn nữa một quy trình tuần hoàn theo chuỗi giá trị, tạo ra hiệu quả tối đa về kinh tế và chất lượng, mà người hưởng thụ ở đây không ai khác là chính người tiêu dùng và người lao động tại địa phương.

Anh Sáng chia sẻ, thực chất làm nông nghiệp thì luôn luôn khó khăn, mà đầu tư vào nông nghiệp nếu không có hướng đi cụ thể thì rủi ro cực kỳ cao. Tới nay, HTX Sáng Nhung đã hình thành chuỗi khép kín về cơ bản tương đối chủ động, hiệu quả và không bị gãy khúc. Tuy vậy, về lâu dài, HTX vẫn gặp phải không ít thách thức, đặc biệt là về vấn đề nguồn lực tài chính.

“Để xây dựng và vận hành nhà máy phân bón vi sinh hữu cơ với công suất 30 tấn phân bón/ngày, trị giá hơn 100 triệu thì chúng tôi cần đầu tư khoảng 30-40 tỷ. Vì thế, chúng tôi rất mong muốn các tổ chức chính trị xã hội quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện để HTX hiện thực hóa giấc mơ phát triển chuỗi giá trị một cách bền vững”, Giám đốc HTX bày tỏ.

Trong thời gian tới, HTX dự kiến tiếp tục chú trọng đầu tư khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo quy trình sản xuất nhằm nâng cấp sản phẩm thịt lợn thảo dược Sáng Nhung lên OCOP 5 sao. Thêm vào đó, HTX cũng tích cực học hỏi, tiếp nhận hướng dẫn về quy trình, quy định, tiêu chuẩn của các chuyên gia Hàn Quốc tại thị trường đầy tiềm năng này. Qua đó, tạo bàn đạp để năm 2025, HTX đặt mục tiêu xuất khẩu thịt lợn mang thương hiệu “Nông sản xanh Sáng Nhung - Tuyên Quang” sang xứ sở Kim chi, mở cơ hội mới cho nhiều đơn vị tại địa phương vững tin chăn nuôi, sản xuất và phát triển theo chuỗi giá trị.

Bùi Ly

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//mo-hinh/htx-sang-nhung-chuyen-minh-tren-vung-dat-kho-tu-nuoi-lon-thao-duoc-1099541.html