Hợp tác Việt Nam - các nước

Theo TTXVN, ngày 29-4, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ tháng 4-2021.

Theo TTXVN, ngày 29-4, Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) đã chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ tháng 4-2021.

Phiên họp tổng kết thu hút hơn 70 đại diện quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ tham dự. Ðại diện các nước thành viên LHQ đánh giá cao các hoạt động ưu tiên của Việt Nam, nhất là việc Việt Nam thúc đẩy sự quan tâm của HÐBA tới khía cạnh nhân đạo và bảo vệ thường dân. Các nước chúc mừng Việt Nam đã hoàn thành tháng Chủ tịch HÐBA thành công, điều hành mọi hoạt động của HÐBA diễn ra suôn sẻ, thúc đẩy đồng thuận trong HÐBA cũng như sự tham gia và đóng góp của các nước thành viên LHQ.

* Ngày 29-4, trong cuộc trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Y tế Lào Bun-pheng Phum-ma-lay-xịt, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo, Ðảng và Nhà nước Việt Nam đã quyết định hỗ trợ cho Lào 200 máy thở, hai triệu khẩu trang y tế, 10 tấn chloraminB và một số trang thiết bị phòng dịch khác; Bộ Y tế Việt Nam sẽ cử chuyên gia giúp Lào lập bệnh viện dã chiến và thiết lập hệ thống xét nghiệm Covid-19 nhanh nhất.

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, nhân dịp kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước, truyền thông Lào đưa nhiều tin, bài về sự kiện ngày chiến thắng 30-4. Báo Pa-xa-xôn, cơ quan ngôn luận của Ðảng Nhân dân Cách mạng Lào đăng bài viết "Chiến thắng 30-4 là bước tiến chuyển biến mạnh mẽ của Việt Nam" đánh giá, cách đây 46 năm, đại thắng Mùa Xuân năm 1975 đã mở ra trang sử mới, là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cũng trong ngày 30-4, tờ Pa-thét Lào đăng bài viết "Nhìn lại ngày giải phóng miền nam Việt Nam".

* Tại thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ bàn giao và đưa tiễn về nước ba bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả. Trong không khí trang nghiêm và thành kính, các cán bộ, chiến sĩ hai nước đã đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ Việt Nam hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế tại Lào.

* Chiều 29-4, Hội Người Việt Nam tại tỉnh U-đôm-xay đã trao 600 thùng mì và 55.000 khẩu trang y tế cùng 65 triệu kíp Lào cho Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh U-đôm-xay nhằm chung tay với chính quyền địa phương chống đại dịch Covid-19. Tỉnh trưởng tỉnh U-đôm-xay cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Hội Người Việt Nam tại tỉnh, khẳng định sẽ sử dụng số tiền, hàng và khẩu trang nói trên một cách hiệu quả nhất cho cuộc chiến chống dịch tại địa bàn tỉnh hiện nay.

* Trước tình hình đại dịch diễn biến nghiêm trọng tại Cam-pu-chia, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh đã gửi tặng số tiền 250 triệu đồng tới Ðại Tăng thống Tép Vông và chư tăng Phật giáo Vương quốc Cam-pu-chia. Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cầu chúc bà con người Việt Nam tại Cam-pu-chia được bình an và sớm ổn định đời sống.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/hop-tac-viet-nam-cac-nuoc-644175/