Hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong lĩnh vực tài chính giữa Việt Nam - Nhật Bản

Sáng 3/5, tại Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã tiếp ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trước khi Ngài Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ. Trong lĩnh vực tài chính, thời gian qua Việt Nam và Nhật Bản đã có những hoạt động hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan liên quan trên các lĩnh vực như ODA, thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm.

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chúc mừng Ngài Đại sứ đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, đồng thời, chúc mừng những thành công của ông Yamada Takio trên lĩnh vực ngoại giao, đặc biệt là những đóng góp của Ngài trong thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, trong đó có hợp tác giữa hai nước ở lĩnh vực tài chính.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc (bên phải) trao tặng Ngài Đại sứ Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam”.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, năm 2023 vừa qua là dấu mốc quan trọng, đáng nhớ trong quan hệ hợp tác song phương khi hai nước đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, là tiền đề phát triển quan hệ sâu rộng giữa hai nước trong tương lai.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 50 năm qua trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 50 năm qua.

Trong lĩnh vực tài chính, thời gian qua hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã có những hoạt động hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa các cơ quan liên quan trên các lĩnh vực như ODA, thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm.

Đầu tháng 3 vừa qua, cùng với sự hỗ trợ của Ngài Đại sứ và Đại sứ quán Nhật Bản, Đoàn công tác của Bộ Tài chính đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam với các cơ quan liên quan, đồng thời tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư gián tiếp tại Tokyo, thu hút được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Tài chính đánh giá cao sự quan tâm sát sao của Ngài Đại sứ trong việc thúc đẩy hợp tác và từng bước mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và hợp tác tài chính, ODA nói riêng.

Đại sứ Yamda Takio tại cuộc tiếp.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn với những kinh nghiệm trong công tác ngoại giao và những hiểu biết của Ngài Đại sứ về Việt Nam, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Đại sứ trong thời gian tới.

Đặc biệt là với các dự án lớn của Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cũng như các dự án phát triển cơ sở hạ tầng khác mà Việt Nam đang chuẩn bị triển khai. Cùng với đó, ủng hộ Việt Nam duy trì và phát triển hệ thống thông quan hải quan - Hệ thống VNACCS/VCIS hoạt động ổn định, an ninh an toàn đến hết năm 2025 và các năm tiếp theo; hỗ trợ nguồn vốn ODA để thực hiện tái thiết kế tổng thể hệ thống công nghệ thông tin thực hiện hải quan số.

Cuộc tiếp Ngài Đại sứ diễn ra trong không khí trọng thị, thân tình.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Bộ Tài chính luôn xem Ngài như người bạn thân thiết, cá nhân tôi và các cán bộ Bộ Tài chính luôn mong được đón Ngài về thăm Việt Nam vào dịp gần nhất. Thời gian tới, mong Ngài Đại sứ sẽ trao đổi với người kế nhiệm để tiếp tục quan tâm đến Bộ Tài chính Việt Nam trong các lĩnh vực hải quan, thuế, chứng khoán… những lĩnh vực mà từ trước đến nay hai nước đã hợp tác rất chặt chẽ, hiệu quả”.

Tiếp lời Bộ trưởng, Đại sứ Yamda Takio bày tỏ cảm ơn trước tình cảm của Bộ trưởng, cũng như Bộ Tài chính dành cho ông trong suốt nhiệm kỳ công tác. “Việt Nam là một quốc gia đặc biệt đối với tôi và cả cá nhân Bộ trưởng, đó là những kỷ niệm mà tôi không thể quên khi kết thúc nhiệm kỳ tại đây. Dù cương vị nào, tôi cũng sẽ luôn ủng hộ để tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, Nhật Bản và Bộ Tài chính Việt Nam nói riêng” - ông Yamda Takio nói.

Đại sứ Yamda Takio khẳng định, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc vừa qua đã rất thành công, nhờ đó, thắt chặt và thúc đẩy sâu rộng hơn hợp tác giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực tài chính. Theo Đại sứ, đây là chuyến thăm “rất kịp thời để hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất”.

Về đề xuất của Bộ trưởng liên quan đến sự hỗ trợ các dự án quan trọng của Việt Nam, Đại sứ Yamda Takio khẳng định, dù hết nhiệm kỳ nhưng sẽ cố gắng để tiếp tục thúc đẩy người kế nhiệm quan tâm hỗ trợ hiệu quả những dự án này.

Tại buổi tiếp, thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã trao tặng Ngài Đại sứ Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam” ghi nhận những đóng góp của Ngài Đại sứ trong suốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Đại sứ Yamda Takio có nhiều đóng góp quan trọng, tăng cường hợp tác giữa hai nước

Nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam từ tháng 5/2020 đến 4/2024, Đại sứ Yamda Takio đã có nhiều đóng góp quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực (vay nợ, thuế, hải quan, dịch vụ tài chính).

Các dự án hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị Bộ Tài chính thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), phối hợp tổ chức đối thoại chính sách với doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam, hỗ trợ trong xây dựng, đào tạo năng lực cho cán bộ... đều được Ngài Đại sứ thúc đẩy triển khai thành công. Nhật Bản cũng cam kết sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Minh Anh

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/hop-tac-sau-rong-hieu-qua-trong-linh-vuc-tai-chinh-giua-viet-nam-nhat-ban-150025.html