Hộp sữa đắt tiền

Chỉ vì tiếc hộp sữa đắt tiền mà Nhung đã nói những lời nặng nề với mẹ đẻ của mình, khiến bà rất buồn. Cô hối hận nhưng bao lời nói cứ nghẹn ở trong cổ họng.

Sau niềm vui làm mẹ, với quãng thời gian chăm sóc gần gũi đứa con trai đầu lòng bụ bẫm, kháu khỉnh, Nhung bắt đầu phải tính đến chuyện trở lại công việc theo đúng kế hoạch. 6 tháng trôi qua nhanh như chớp. Tuần này, Nhung bắt đầu liên lạc với cơ quan để sắp xếp quay lại làm việc. Mẹ đẻ của cô cũng ở gần nên theo tính toán thì cô sẽ nhờ mẹ đẻ chăm cháu. Chồng cô cũng vui vẻ báo tin bà nội sắp sửa ở quê lên để cùng hỗ trợ bà ngoại chăm cháu. Hàng xóm biết tin đều khen hai vợ chồng cô tốt số, có cả bà ngoại, bà nội cùng giúp đỡ hỗ trợ, tha hồ yên tâm đi làm. Nhung khẩn trương sắm đầy đủ đồ ăn, vật dụng cho con. Lịch trình sinh hoạt một ngày của con cũng được Nhung cẩn thận ghi vào một tờ giấy dán trong bếp, đề phòng hai bà lỡ quên thì chỉ cần đọc là xong.

Con trai cô mới bắt đầu tập ăn dặm được vài ngày nên Nhung cùng chồng lựa chọn kỹ càng và đi tới quyết định chọn một hãng sữa nổi tiếng cùng một số sản phẩm dinh dưỡng giành cho trẻ. Nhung còn cẩn thận làm cả gạo xay để bà ở nhà nấu cháo đổi vị nữa. Thấy Nhung cứ nhắc đi nhắc lại với mẹ mình về giá trị hộp sữa đắt tiền, dặn bà phải pha tiết kiệm, tránh lãng phí, mẹ chồng cô nhắc khéo: "Con cứ yên tâm, bà ngoại vốn là người cẩn thận, sạch sẽ, lại có mẹ hỗ trợ, nếu cần con vẫn nên cho con bú và vắt để lại cho bé ti bình". Nhung buột miệng: "Ôi mẹ không biết đấy thôi, mẹ con làm gì cũng không được cẩn thận lắm đâu ạ, đong sữa đong thuốc thì toàn áng chừng, vừa lãng phí vừa quá liều". Mẹ đẻ Nhung thoáng vẻ không hài lòng trước thái độ của con gái nhưng vì giữ ý với thông gia, nên bà chỉ quay sang cười, nựng cháu ngoại mà không phản ứng gì.

Thấy trong người hơi mệt, Nhung xin cơ quan cho về sớm hơn ba mươi phút. Đến cổng, cô giật mình khi thấy mẹ đang loay hoay làm gì đó ở sân với con mèo nhà nuôi. Bỗng Nhung sững người khi phát hiện ra hộp sữa đắt đỏ mới mua cho con ngày hôm qua để ở bậc thềm, còn mẹ cô thì đang thản nhiên múc từng muỗng sữa cho con mèo uống. Ôi trời ơi, không thể tin nổi, cái hộp sữa nhập khẩu gần 2 triệu bạc mà mẹ cô lại để cho mèo ăn. Cơn giận dữ sôi lên khiến cô không kịp suy xét... Nhung dựng xe, lao ra chỗ mẹ, rồi cứ thế buông những lời lẽ nặng nề mà không cần hỏi lý do. Cô bảo chưa từng gặp ai lãng phí như mẹ và bà là người không bỏ tiền ra thì không thấy xót ruột. Thấy ồn ào, mẹ chồng Nhung từ trên tầng chạy xuống. Chứng kiến hành động của con dâu, bà bất ngờ quát Nhung khiến cô vội im bặt. Bà bảo con dâu bình tĩnh ngồi xuống để bà nói đầu đuôi chuyện hộp sữa cho Nhung biết.

Thì ra con trai Nhung bị dị ứng khi uống sữa. Hai bà ở nhà pha sữa cho cháu uống thử, mới được ba thìa thì mồm thằng bé sưng đỏ hết lên, sau đó phồng rộp hai bên má và cánh tay. Thằng bé bị khó chịu nên quấy khóc. Hai bà quyết định dừng không cho cháu uống sữa nữa, để khi nào Nhung về thì phản ánh lại. Mẹ chồng Nhung kể tiếp: "Mẹ bảo bà ngoại đổ cốc sữa đi, nhưng quay ra thấy con mèo vừa ốm mấy ngày, nên bà ngoại tiếc sữa này đắt tiền, bỏ đi thì phí nên mới đổ cho mèo uống. Con có trách thì trách mẹ đây này, đừng nặng lời với bà ngoại thế. Suốt từ sáng đến giờ, bà giành hết việc chăm cháu, bế cháu để mẹ được nghỉ ngơi đấy".

Nhìn con vẫn khóc rấm rứt, mồm miệng nổi mẩn mà Nhung đau lòng. Mẹ Nhung lặng lẽ mang hộp sữa vào nhà cất. Buổi trưa, bà không đi nằm mà cứ ngồi thẫn thờ trong bếp. Nhìn đôi vai gầy của mẹ run run, những dòng nước mắt ân hận, giằng xé trào ra trên mắt Nhung. Mẹ luôn là người thức khuya bế con thay Nhung, dỗ cháu khi nó khóc để Nhung được ngủ, tắm rửa cho cháu để cô được thư giãn. Cô đi làm mẹ cũng không bao giờ giục về sớm, sáng nào cũng nói các con yên tâm lo công việc để hai bà ở nhà chăm cháu. Các bà vất vả thương con cháu như thế, vậy mà chỉ vì hộp sữa, cô lại nổi cáu trách móc mẹ khiến bà tổn thương. Đáng ra là con đẻ, cô phải hiểu và biết ơn mẹ mình, vậy mà chính mẹ chồng mới hiểu mẹ của cô hơn thảy bằng tình nghĩa thông gia. Nhung muốn nói lời xin lỗi với mẹ, nhưng mọi câu chữ cứ nghẹn ở cổ họng không thể thốt nên lời...

BÙI THU HẰNG

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/hop-sua-dat-tien-378204.html