Hong Kong (Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn Tài chính châu Á lần thứ 17

Diễn đàn Tài chính châu Á lần thứ 17 được tổ chức tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) từ ngày 24-25/1.

Đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức trở lại theo hình thức hoàn toàn trực tiếp kể từ sau khi dịch bệnh bùng phát năm 2020.

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Lý Gia Siêu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, chủ đề của diễn đàn năm nay là "Hợp tác đa phương viết nên một chương mới", diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 3.000 chuyên gia tài chính, tài chính, giới doanh nghiệp đến từ hơn 40 quốc gia và khu vực.

Trong bài phát biểu khai mạc, Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong Lý Gia Siêu cho biết Hong Kong có thể tạo cơ hội cho các công ty châu Á và toàn cầu, những cơ hội mà chính sách này mang lại đã đảm bảo cho lĩnh vực tài chính của Hong Kong phát triển mạnh mẽ dù phải đối mặt với những thách thức lớn. Với sự hỗ trợ của Trung Quốc và vị trí ở trung tâm của một châu Á đang phát triển nhanh chóng, Hong Kong sẽ tiếp tục trở thành trung tâm tài chính hàng đầu của Trung Quốc và trung tâm tài chính quốc tế.

Theo ông Lý Gia Siêu, trong thế kỷ 21 đầy cơ hội, Hong Kong sẽ đóng vai trò là siêu kết nối, siêu giá trị gia tăng và kết nối mọi thứ. Hong Kong từ lâu đã là nền tảng niêm yết lớn trên thế giới, trong năm 2023, tổng giá trị thị trường của các công ty niêm yết ở Hong Kong đạt 4.000 tỷ USD. Sự kết nối giữa Hong Kong và Trung Quốc tiếp tục mở rộng, từ cổ phiếu đến trái phiếu và các công cụ phái sinh.

Điều này không chỉ khẳng định vai trò cầu nối vốn của Hong Kong giữa đại lục và thị trường tài chính quốc tế mà còn là thị trường trái phiếu quan trọng. Trong 7 năm qua, Hong Kong luôn là trung tâm phát hành trái phiếu quốc tế lớn nhất của các thực thể ở châu Á. Ngoài ra, Hong Kong còn là trung tâm quản lý tài sản tư nhân số một ở châu Á, đồng thời là trung tâm vốn cổ phần tư nhân lớn thứ hai ở châu lục này với trung tâm quỹ phòng hộ lớn nhất trong khu vực. Khoảng 1/3 bảo hiểm trái phiếu xanh và bền vững của châu Á được phát hành tại Hong Kong.

Diễn đàn lần này đã tổ chức hơn 40 hoạt động dưới nhiều hình thức, bao gồm các bài phát biểu, đối thoại chính sách, ngoài ra còn có một số hội thảo về các chủ đề và lĩnh vực ngành để người tham gia trao đổi và thảo luận chuyên sâu. Các phiên thảo luận chủ đề của diễn đàn năm nay bổ sung thêm các phiên "Cơ hội Trung Quốc" và "Tầm nhìn đầu tư", tập trung vào các cơ hội ở Trung Quốc, Trung Đông và ASEAN. Việc bổ sung các liên kết này sẽ giúp mang lại sự khám phá toàn diện hơn về những thách thức và cơ hội hiện tại trên thị trường tài chính châu Á.

Mạc Luyện (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/hong-kong-trung-quoc-to-chuc-dien-dan-tai-chinh-chau-a-lan-thu-17-20240124133909889.htm