Hơn 1.000 người sơ tán khỏi biên giới Ukraine sau cuộc tấn công của Nga

Theo AFP, hơn 1.000 người dân Ukraine ở các ngôi làng dọc biên giới với Nga đã được sơ tán, Thống đốc khu vực Kharkov cho biết ngày 11-5, một ngày sau khi Mátxcơva phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào khu vực này.

Người dân Ukraine từ Vovchansk và các làng lân cận chờ xe buýt trong lúc đi sơ tán khi Nga pháo kích vào khu vực Kharkov. Ảnh: Reuters

Quân đội Nga đã đạt được những bước tiến mới ở tỉnh Kharkov với một loạt thắng lợi khi lực lượng Ukraine bị áp đảo về vũ khí và quân số.

Thống đốc Kharkov Oleg Synegubov viết trên mạng xã hội: “Tổng cộng 1.775 người đã được sơ tán”, đồng thời báo cáo về các cuộc tấn công bằng pháo và súng cối của Nga vào 30 khu định cư trong 24 giờ qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một “trận chiến khốc liệt” đang diễn ra ở Kharkov. “Chúng ta phải làm gián đoạn các hoạt động tấn công của Nga và trả lại thế chủ động cho Ukraine”, ông Zelensky tuyên bố ngày 11-5.

Một nguồn tin quân sự cấp cao của Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tiến sâu 1km vào lãnh thổ Ukraine và đang cố gắng “tạo vùng đệm” ở Kharkov và vùng Sumy lân cận để ngăn các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.

Lực lượng quân sự Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga cũng như các khu vực do Nga nắm giữ ở Ukraine, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Giới chức Kiev đã cảnh báo rằng, Mátxcơva có thể cố gắng tấn công các khu vực biên giới phía Đông Bắc, nhằm tạo lợi thế khi Ukraine phải vật lộn với sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây và tình trạng thiếu nhân lực.

Quân đội Ukraine cho biết đã triển khai thêm quân và Tổng thống Zelensky tiết lộ lực lượng Ukraine đang sử dụng pháo binh và máy bay không người lái để ngăn chặn bước tiến của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ hôm 10-5 nhận định rằng Nga đã đạt được “những lợi ích đáng kể về mặt chiến thuật”. Tuy nhiên, mục đích chính của chiến dịch này là “rút nhân lực và trang thiết bị của Ukraine từ các khu vực quan trọng khác của mặt trận ở miền Đông Ukraine”.

Ngày 10-5, Washington đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Kiev vài giờ sau khi cuộc tấn công bắt đầu và tin tưởng Ukraine có thể đẩy lùi bất kỳ chiến dịch mới nào của Nga.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hon-1-000-nguoi-so-tan-khoi-bien-gioi-ukraine-sau-cuoc-tan-cong-cua-nga-666020.html